Automobile Project G-Class Past II Future: tuyệt tác hoài cổ cho tương lai
Những màn bắt tay giữa các hãng xe sang và thời trang thường làm giới mộ điệu “choáng váng" bởi sự sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ trí tưởng tượng thông thường. Như cách Mercedes-Benz và Moncler nhào nặn nên chiếc SUV "Project G-Class Past II Future" mang đến nhiều bất ngờ thú vị tại sự kiện Moncler Genius tại Thượng Hải năm nay.
Ra mắt trong chiến dịch “Past Forward. Where the Future is Driven by the Past”, chiếc xe Moncler x Mercedes-Benz “Project G-Class Past II Future” lấy cảm hứng từ mẫu G-Class Spartan “cơ bắp" nổi tiếng thập niên 1990s, được “ông trùm” thời trang đường phố NIGO tái thiết kế triệt để. Thành quả của nỗ lực sáng tạo không giới hạn đó là một tác phẩm nghệ thuật đích thực.
Mui xe phủ áo khoác phao màu đen đặc trưng của Moncler và có thể tháo rời nếu muốn. Theo Mercedes, các họa tiết và đường nét mềm mại của mái xe may chần bông tạo nên "sự tương phản bất ngờ với phom dáng mạnh mẽ của chiếc xe".
Xe khoe dáng với bánh thép sơn đen, kính chắn gió gập, phối hai tông màu xanh quân đội ở đầu xe và màu bạc chiếm trọn những "vùng đất" còn lại. Đuôi xe lắp hộc đựng màu vàng và hộp chứa bánh xe dự phòng.
Cabin là bản giao hưởng của thiết kế cổ điển với chức năng đương đại, đan xen nhiều điểm nhấn màu cam và vàng gợi nhớ đến sự sáng tạo của Moncler và NIGO. Ghế ngồi bọc vải có họa tiết ô vuông trong khi bảng điều khiển trung tâm đính thẻ đánh số riêng.
Dàn loa lấy cảm hứng từ máy nghe nhạc "boom box" phổ biến những năm 1990s, được thiết kế bởi nghệ sĩ Devon Turnbull đến từ New York.
“Đối với tôi, những năm 90 là một trong những thập kỷ có ảnh hưởng nhất về văn hóa và sáng tạo. Nhạc điện tử và văn hóa hip-hop nổi lên như một biểu tượng mới của bản sắc đô thị. Tôi muốn kết hợp sự rung cảm và năng lượng này vào thiết kế của G-Class Past II Future bằng cách diễn giải di sản đó cho một kỷ nguyên đương đại mới.” - NIGO cho biết.
Tác phẩm nghệ thuật này không hề đơn độc: đi kèm là bộ sưu tập G-Class phiên bản giới hạn 20 chiếc, kỷ niệm 45 năm ngày ra đời dòng xe huyền thoại. Chủ sở hữu có thể chọn trong các tùy chọn truyền động từ thế hệ G-Class hiện tại: động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít tăng áp sản sinh công suất 375 mã lực của G450, hay khối động cơ “cơ bắp" hơn từ G500 với công suất lên đến 443 mã lực.
Những chiếc G-Class này sẽ xuất xưởng đến garage chủ sở hữu vào tháng 04/2025, cùng thời điểm ra mắt bộ sưu tập thời trang đánh dấu màn hợp tác cá tính của Mercedes-Benz x Moncler.
Ra đời từ năm 2018, chiến dịch Moncler Genius đánh dấu sự hợp tác giữa thương hiệu biểu tượng này với các nhà thiết kế và nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Sự kiện Moncler Genius năm nay giới thiệu các thiết kế mới tại Thượng Hải, với sự góp mặt của những tên tuổi như A$AP Rocky, Willow Smith, Edward Enninful (OBE), FRGMT của Hiroshi Fujiwara, Gilga Farm của Donald Glover và Palm Angels, cùng các nhà mốt biểu tượng như Rick Owens và Jil Sander.
Thời trang và xe sang: xóa nhòa ranh giới sáng tạo & truyền thống
Đây không phải lần đầu tiên huyền thoại xe sang đến từ nước Đức bắt tay “gã khổng lồ thời trang đồ trượt tuyết” Moncler. Năm ngoái, Mercedes Project Mondo G đã khuấy đảo Tuần lễ Thời trang London 2023 trong buổi trình diễn “The Art of Genius” của Moncler. Một cuộc giao hoan nghệ thuật siêu thực giữa những đặc trưng của dòng SUV G-Class huyền thoại của Mercedes-Benz và chiếc áo khoác phao mang tính biểu tượng của Moncler.
Một màn kết hợp cũng đình đám không kém là khi Virgin Abloh tạo ra "Project Maybach" cho Mercedes-Benz. Giám đốc nghệ thuật của thương hiệu Louis Vuitton đã biến cỗ xe sang trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa đại chúng: không đèn pha, thanh cản, gương chiếu hậu và tay nắm cửa. Dù không thể sử dụng như một phương tiện di chuyển, chiếc Maybach này vẫn để lại nhiều lưu luyến với ngôn ngữ thiết kế phóng khoáng, vượt mọi khuôn khổ của tư duy lối mòn.
Nhắc đến các tuyệt tác giao thoa hoàn hảo giữa thế giới thời trang và xe cộ năm nay, BMW XM Mystique Allure là cái tên không thể bỏ qua. Một tuyệt phẩm kỳ khôi đánh dấu sự kết hợp giữa BMW và siêu mẫu Naomi Campbell, đã có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn tại Liên hoan phim Cannes 2024. Chiếc xe XM sắm vai một người mẫu thực thụ, diện trên mình bộ cánh được bọc bằng nhung thật. Vật liệu này cũng len lỏi vào khoang nội thất của chiếc SUV, tạo nên trải nghiệm độc nhất vô nhị.
>>Xem thêm: Lực hấp dẫn của những cỗ xe bespoke ấn tượng nhất năm 2024
Ngược dòng thời gian về năm 2008, bộ đôi lừng danh của nước Pháp - Bugatti và Hermes đã gây bất ngờ tột độ khi giới thiệu siêu xe Bugatti Veyron FBG par Hermes với nội ngoại thất mang phong cách đặc trưng của nhà mốt từ Paris, tiêu biểu như chữ "H" đại diện cho Hermes trên nắp chụp mâm xe.
Vào năm 2015, Rolls-Royce cũng giới thiệu chiếc Wraith đặc biệt do nhà thiết kế người Anh Michelle Lusby đang làm việc tại hãng trực tiếp vẽ nên. "Inspired by Fashion" khoác lên bộ cánh màu trắng tinh khôi, sang trọng và lịch thiệp, đặc biệt là khả năng "tạo dáng" táo bạo với người mẫu.
Siêu mẫu Victoria Beckham từng kết hợp với Range Rover để thiết kế phiên bản đặc biệt của Evoque giới hạn 200 chiếc vào năm 2012. Với sự đóng góp của cô vợ tài sắc vẹn toàn của danh thủ David Beckham vào một số chi tiết, Evoque Victoria Beckham nhanh chóng "cháy hàng" dù giá bán gấp đôi chiếc Evoque thông thường tại thị trường Anh.
Từ cái bắt tay giữa Mercedes-Benz và Moncler để tạo nên “Project G-Class Past II Future” đến những cỗ xe nghệ thuật "con lai" giữa hai thế giới thoạt nghe chẳng hề liên quan này, có thể thấy cả thương hiệu xe sang lẫn thời trang đều gặt hái nhiều lợi ích hấp dẫn từ những màn giao hoan này: Tạo ra các tuyệt phẩm đột phá có khả năng "hớp hồn" công chúng và giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Còn với các vị khách giàu có, những tạo tác nghệ thuật này mang đến nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ sự sáng tạo độc đáo, cá tính và nâng tầm đẳng cấp của thương hiệu mà họ yêu thích.
>>Xem thêm: 6 hợp tác đầy sáng tạo của các thương hiệu xe hơi hạng sang