share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Thác Voi và câu chuyện tình đẹp giữa núi rừng Tây Nguyên

ADVERTISEMENT

Hết hè chưa?!
Chưa hết hả?!
​Vậy thì mình đi chơi tiếp nha.

Có một nơi nghe nói rất đẹp, nhất định phải được “mục sở thị” thế nên mình phải đi ngay thôi. Thác Voi hay còn gọi là thác Liêng Rơwoa chính là nơi mà mình đang nhắc đến và sẽ khám phá trong chuyến đi lần này.

Còn hè là còn đi khám phá thác Voi giữa núi rừng Tây Nguyên

Có mặt tại Đà Lạt lúc bữa tối đã qua mà giờ đi ngủ thì chưa tới, tiết trời lại se se, quá đẹp để tay trong tay dạo bộ, nên hai đứa quyết định đi một vòng trước khi về ngủ một giấc thật ngon. Ngày hôm sau, đúng kế hoạch, chúng mình thuê một chiếc xe máy để thỏa chí tang bồng khám phá các cung đường Đà Lạt và đi thác Voi. Người ta nói Đà Lạt mộng mơ, thiệt nhìn đâu cũng thấy một trời mơ mộng. Ngay cả hoa ven đường cũng gây thương nhớ khiến mình phải dừng liên tục để chụp ảnh. Chính vì thế mà chỉ hơn 25km từ Đà Lạt về Nam Ban vào thác Voi mà chúng mình “cà kê” mất hơn một tiếng. Mà đấy, đi đâu với ai cũng được, nhưng đi Đà Lạt thì nhất định phải đi cùng “người trong mộng”. Cảnh mộng mơ, người mộng mơ càng lãng mạn, ấm áp nồng nàn.

Cung đường về thác Voi cảnh sắc đẹp say lòng người

Cái tên thác Voi hay thác Liêng Rơwoa bắt nguồn từ một câu chuyện của các vị già làng. Rằng, ngày xưa, vị tù trưởng của vùng núi Jơi Biêng có cô con gái rất đẹp và hát rất hay. Nàng cùng người yêu trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ, song chàng trai phải lên đường đánh giặc và hy sinh nơi chiến trường. Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng mà trước kia họ từng hò hẹn, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm cho đến khi kiệt sức. Từ chỗ nàng ngồi, trời đất rung chuyển, ngọn núi gãy ngang tạo thành một thác nước trắng xóa. Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. Người K'ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng - thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu nồng nàn, son sắt.

Cái tên thác Voi, hay còn gọi là thác Liêng Rơwoa bắt nguồn từ câu chuyện tình sắt son

Mình không nghĩ rằng ở giữa thị trấn lại có thác nước, đi dọc đường cứ ngó nghiêng thử xem nước đổ về từ đâu. Ấy vậy mà thác Voi lại hùng vỹ hơn sức tưởng tượng. Từ cổng mua vé đi qua một khoảnh sân không quá rộng là đã nghe tiếng nước đổ ầm ào. Thêm vài bước chân là thấy thác trước mặt. Dòng suối nhỏ êm đềm chảy tới gần vách đá liền phình to rồi buông mình thẳng xuống. Chỉ tiếc là sau cơn mưa đầu nguồn, dòng thác không trắng xóa mà mang theo màu của vùng đất đỏ Tây Nguyên.

Dù nằm trong thị trấn, nhưng thác Voi lại hùng vỹ hơn sự tưởng tượng

Cứ nghĩ chỉ được đứng sau rào chắn an toàn mà ngắm nghía ngọn thác hùng vỹ, và tiếc rằng đi thác mà chẳng có chút thử thách nào, hóa ra để khám phá hết thác Voi không phải là leo lên đỉnh thác mà là chinh phục chân thác. Theo chỉ dẫn, chúng mình quyết định xuống chân thác để thấy hết độ hùng vỹ của “nàng” Liêng Rơwoa. Lần theo những bậc thang đá khá nhỏ, đôi chỗ rất trơn vì ẩm ướt hai đứa cũng tới được nơi có sàn gỗ để du khách đứng chụp hình giữa lưng chừng thác. Vị trí này gần thác nhất nên mọi âm thanh có thể nghe lúc này chỉ là tiếng nước đổ và hơi nước tung mù trời như mưa. Nhưng đây chưa phải là đích cuối cùng của mình. Phía sau còn có hang Gió, mình nhất định phải khám phá.

Đường xuống chân thác Voi len lỏi trong rừng với cây cổ thụ và dây leo chằng chịt

Để vào hang Gió, mình gần như phải nghiêng người đi qua lối đi được tạo nên từ rễ cây và dây leo đan xen chằng chịt rồi lần theo bậc đá trơn trượt xuống dưới hang. Lối đi này khiến cho vài vị khách bỏ cuộc quay trở ra, nhưng chỉ vài bước chân hơi khó thôi là chúng ta vào được bên trong hang và thấy một cảnh tượng vô cùng kỳ vỹ. Trong hang, dương xỉ, rêu xanh mọc dày trên vách đá ẩm ướt. Phía cuối hang chính là nơi thông ra dòng thác đổ với khoảng giếng trời nhìn lên ngọn thác cao. Đứng trong hang tiếng thác nước càng như gầm gào vang vọng. Gió thổi hơi nước từ thác vào tạo nên một màn sương mờ ảo, đôi khi tạo nên cả cầu vồng bảy sắc rất ấn tượng. Có vào hang Gió rồi mới thấy, đã đến thác Voi mà không đứng trong hang ngắm cảnh tượng ấy thì quả thật đã phí cả chuyến đi.

Lối xuống hang Gió nhỏ vừa một người đi

Gió thổi hơi nước từ thác vào tạo nên một màn sương mờ ảo

Rời hang Gió, hai đứa tiếp tục “dìu nhau” vượt nốt chặng đường khó phía trước để xuống chân thác, nơi mình có thể quan sát được cả dòng thác hùng vỹ. Hơi mạo hiểm một chút, nhưng chúng mình đã ra được tảng đá ở giữa dòng nước để thỏa thích chụp hình và ngắm nghía. Giữa rừng đại ngàn với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, thân và cành chằng chịt dây leo, thác nước tung bọt trắng xóa như nối liền đất trời. Những tảng đá hoa cương cỏ mọc xanh rì xếp chồng lên nhau như những chú voi phủ phục nằm ngay chân thác nghe tiếng hát ngàn đời của nàng Liêng Rơwoa. Và thác nước cao kia chính là điểm nhấn tuyệt đẹp cho bức tranh sơn thủy hữu tình ấy.

Từ chân thác nhìn lên, những tảng đá như những chú voi nằm nghe tiếng hát ngàn đời của
nàng Liêng Rơwoa

Giữa đất trời, nghe tiếng nước reo ca, nghe gió đại ngàn rì rào, thấy cuộc đời thật an yên!

Giữa thiên cảnh này, cùng người trong mộng đứng giữa đất trời, nghe tiếng nước reo ca, nghe gió đại ngàn rì rào, thấy cuộc đời thật an yên. Và cảm thấy chẳng gì có thể đẹp hơn tình yêu nồng nàn này!