share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Thành phố Dresden và những công trình kiến trúc ấn tượng


ADVERTISEMENT

Dresden là thủ phủ của Bang tự do Sachsen, nằm ở phía đông nước Đức. Sự giàu có và huy hoàng của các kho tàng văn hóa mà thành phố này sở hữu hoàn toàn đủ khả năng khiến du khách phải trầm trồ.

Dresden – “Thành Florence” bên dòng Elbe

Dresden nằm trên một thung lũng ven bờ sông Elbe. Một bên thành phố dựa vào dãy sườn dốc của lớp vỏ đá granit Lausitz phía bắc, bên còn lại là dải núi sa thạch ở phía đông. Thành phố này nổi tiếng với kiến trúc baroque – phong cách thiết kế tận dụng ngôn ngữ kiến trúc thời Phục Hưng một cách mới mẻ hơn – và cả những phong cảnh thiên nhiên hữu tình.

dresden-va-kien-truc-phuc-hung-nuoc-ducẢnh: ​ddpix.de

Không được biết đến một cách phổ biến như Berlin, Hamburg hay Frankfurt, Dresden giống như một “thiên đường bí mật” chờ đợi những kẻ lữ hành tìm đến và khám phá. Cách thủ đô Berlin khoảng 3 giờ di chuyển bằng xe buýt, băng qua chiếc cầu Carola, thành phố Dresden mới chầm chậm hiện ra đẩy cổ kính, tráng lệ mà yên bình.

Dresden là nơi cổ kính và hiện đại gặp nhau. Từng được gọi là “Chiếc hộp Đá quý” bởi các công trình kiến trúc baroque và phong cách nghệ thuật rococo xuất hiện dày đặc ở trung tâm thành phố. Cho đến cuối Thế chiến thứ hai, vụ ném bom kinh hoàng đã phá hủy toàn bộ trung tâm Dresden, gây ra những thiệt hại nặng nề. Hậu Thế chiến, bằng những nỗ lực tái thiết lập, các công trình lịch sử đã được củng cố và xây dựng lại, đi cùng với đó là sự phát triển không ngừng của thời đại và quá trình đô thị hóa đã khiến Dresden trở thành một trong những thành phố đáng ghé đến tại Đức.

dresdenẢnh: Shutterstock

Những công trình kiến trúc nổi bật tại Dresden

Thành phố Dresden là nơi bạn có thể tận hưởng sự yên bình, cũng có thể hòa vào không khí tươi vui đầy náo nhiệt. Một cách vô tình, dòng sông Elbe xinh đẹp đã chia thành phố Dresden thành hai nửa. Một mặt tập trung những kỳ quan kiến trúc cổ kính, gọi là khu Altstadt. Mặt còn lại là khu Neustadt được bao phủ bởi nét đẹp hiện đại, trẻ trung và náo nhiệt.

Nhà hát opera Semperoper

Nhà hát opera Semperoper nằm ngay trên Quảng trường Thearterplatz. Sừng sững, tráng lệ và đầy thăng trầm.

Nhà hát opera Semperoper được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1841 bởi kiến ​​trúc sư Gottfried Semper. Kiến trúc ban đầu đã gây ra nhiều tranh cãi khi nó hội tụ những đặc điểm của phong cách thời Phục hưng, baroque và thậm chí những cột trụ còn phản ánh phong cách Corinthian điển hình của Hy Lạp cổ điển. Thời điểm đó, Semperoper chính là nhà hát đẹp nhất thế giới.

dresden-nha-hat-opera-SemperoperẢnh: Shutterstock

Trong lịch sử, Semperoper đã bị phá hủy và tu sửa tới hai lần. Một là do trận hỏa hoạn vào năm 1869, kiến trúc sư Semper đã khôi phục lại nhà hát vào năm 1878. Những ngày cuối Thế chiến thứ hai, năm 1945, nhà hát lại một lần nữa bị phá hủy nghiêm trọng và chỉ còn lại phần vỏ bên ngoài. Việc tái thiết đã được diễn ra và đến năm 1985 công trình hoàn thành. Âm thanh tuyệt vời của nhà hát đã được những người yêu nghệ thuật chứng nhật. Công lao lớn nhất vẫn thuộc về Semper và người ta đã lấy tên Semperoper đặt cho nhà hát để vinh danh kiến trúc sư muôn đời sau.

dresden-opera-nha-hat-wwkẢnh: Shutterstock 

Cung điện Zwinger

Cung điện Zwinger là một trong những công trình kiến trúc phong cách baroque và rococo đẹp nhất Thế giới. Cung điện được xây dựng như một nơi tổ chức tiệc tùng cho hoàng gia vào những năm 1700, dưới triều đại của August the Strong. Khuôn viên của Zwinger đầy xa hoa với hàng loạt những đài phun nước cùng các tác phẩm điêu khắc ấn tượng. Bên trong là quần thể bảo tàng lớn: Gemäldegalerie Alte Meister (Phòng trưng bày tranh của các bậc thầy cũ), Porzellansammlung (Trưng bày BST gốm sứ), Salon Mathematisch-Physikalischer (trưng bày dụng cụ Toán học - Tự nhiên) và Rüstkammersammlung (Sưu tập áo giáp).

cung-dien-ZwingerẢnh: Shutterstock

Fürstenzug: Bức tranh tường bằng sứ lớn nhất Thế giới

Fürstenzug là bức tranh làm bằng sứ lớn nhất Thế giới, được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 800 năm Vương triều Wettin, gia tộc cai trị Sachsen. Bức tranh được làm từ 25.000 viên sứ Meissen, loại sứ đầu tiên và nổi tiếng nhất châu Âu, dài 102m và cao 9.5m.

Tác phẩm nằm trên bức tường phía sau Lâu đài Dresden, bên ngoài hành lang Stallhof, thể hiện buổi diễu hành của các lãnh chúa. Bức tranh được họa sĩ Wilhelm Walther vẽ trong khoảng thời gian từ 1871 đến 1876. Nhưng vì xuống cấp nhanh chóng nên từ năm 1904 đến 1907, nó đã được ốp lên các viên gạch sứ Meissen. Đồ sứ có thể chịu được nhiệt lên tới 1000 độ C, vì vậy trong khi phần lớn thành phố bị đốt cháy, bức tranh vẫn vững vàng tồn tại và chịu thiệt hại không đáng kể.

Fürstenzug-buc-tranh-tuong-bang-su-dresdenẢnh: Shutterstock 

Kunsthofpassage: Bức tường “biết hát” những ngày mưa

Trong con hẻm nhỏ ở Kunsthofpassage, một loạt tác phẩm nghệ thuật đường phố được nhóm nghệ sĩ thể hiện đầy ấn tượng. Trong đó, The Courtyard of the Elements nổi bật với sắc xanh biển dịu mắt và những ống dẫn nước hình phễu cùng máng xối bao phủ toàn bộ mặt tiền của toà nhà. Được biết, đây là tạo phẩm sáng tạo của nhà điêu khắc Annette Paul và hai nhà thiết kế Christoph Rossner cùng André Tempel. Bạn sẽ bị ấn tượng với những đường ống lớn, “bò trườn” ngoằn nghoèo qua các ô cửa sổ, mang hình dáng của những chiếc kèn trong ban nhạc nằm trên bức tường màu xanh đậm nhạt đầy nghệ thuật.

Kunsthofpassage-dresdenẢnh: Pexels

Khi mưa bắt đầu rơi, hệ thống thoát nước và máng xối này sẽ biến thành một loại nhạc cụ thực sự và phát ra những âm thanh đầy quyến rũ. Annette Paul từng chia sẻ rằng bà lấy cảm hứng ở Petersburg, khi nghe tiếng mưa từ các ống nước bên ngoài ngôi nhà.

Grünes Gewölbe: Bảo tàng sở hữu BST châu báu lớn nhất châu Âu

Bảo tàng Grünes Gewölbe (Hầm Xanh), hay còn được biết đến nhiều hơn với cái tên Green Vault, nơi chứa đựng những BST châu báu hoàng gia lớn nhất châu Âu. Nằm trong Cung điện Dresden, bảo tàng Grünes Gewölbe lưu trữ hơn 4000 hiện vật quý giá. Một trong những tác phẩm nổi bật nhất phải kể đến “Bộ pha cà phê bằng vàng” được thực hiện bởi thợ kim hoàn Johann Melchior Dinglinger.

golden-coffee-service-wwk-dresdenẢnh: Paul Hermans


ADVERTISEMENT