share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Thay đổi của ngành hàng không Châu Á 2025


ADVERTISEMENT

Nhờ những chính sách thúc đẩy du lịch, ngành hàng không Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những ngành được hưởng lợi trực tiếp. 2024 chứng kiến mức tăng trưởng của thị trường gần bằng giai đoạn trước đại dịch, hứa hẹn những con số tăng trưởng ấn tượng mới trong năm 2025, nhất là khi các quốc gia Châu Á đang ngày càng đẩy mạnh các chiến lược thu hút khách du lịch quốc tế. 

Các xu hướng phát triển của ngành hàng không khu vực đến từ sự thay đổi trong sở thích và hành vi của khách hàng, đặc biệt tăng tần suất đi lại và chi tiêu, với hơn 80% du khách có kế hoạch thực hiện nhiều chuyến đi trong năm 2025. Ngoài ra, nhu cầu về trải nghiệm du lịch cá nhân hoá cũng sẽ thúc đẩy các sân bay và hãng hàng không phát triển nhiều loại hình dịch vụ sân bay và trong chuyến bay như những giải pháp công nghệ mới, dịch vụ mua sắm đồ cao cấp, hay những ưu tiên về bền vững. 

Đổi mới công nghệ cũng được áp dụng với thiết kế đường bay. Hiện nay, hệ thống định tuyến theo sở thích của người dùng (UPR) đang ngày càng được nhiều hãng bay như Qantas hay Singapore Airlines ưa chuộng. UPR cho phép phi công lựa chọn đường bay tối ưu dựa trên dữ liệu thời tiết và lưu lượng hàng không theo thời gian thực nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon. Mục tiêu phát triển bền vững của ngành hàng không cũng xuất phát từ gánh nặng khí thải ngành này đang phải đối mặt. 

Nhiều mẫu máy bay tiên tiến như Airbus A350-1000 cũng được ra mắt. Những đời máy bay được thiết kế cho tuyến đường dài với ưu điểm về cải thiện hiệu quả nhiên liệu hay có thiết kế chống ồn, tăng sự thoải mái cho hành khách hiện đang thu hút sự chú ý của nhiều hãng hàng không lớn hay có đường bay trong khu vực. 

Nhằm đón tiếp lượng khách hàng không gia tăng, nhiều sân bay ở khu vực cũng đã và đang phát triển thêm cơ sở hạ tầng. Từ dự án nhà ga T3 tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), dự án Sân bay Long Thành, Nhà ga số 3 của Sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), hệ thống ba đường băng mới của Sân bay quốc tế Hồng Kông… tất cả đều cho thấy phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những chiến lược quan trọng của ngành hàng không khu vực trong năm 2025. 

Bối cảnh cạnh tranh của thị trường dẫn đến nhiều cuộc sát nhập chiến lược, tiêu biểu như việc Korean Air mua lại Asiana hay AirAsiaX (AirAsia mua lại các công ty liên kết). Những hãng hàng không lớn hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động, mở rộng mạng lưới bay và củng cố vị thế trong thị trường sôi động khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 


ADVERTISEMENT