share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Thưởng thức “bữa tiệc thị giác” qua phim ẩm thực mới nhất


ADVERTISEMENT

Ẩm thực là một chủ đề tạo cảm hứng bất tận cho phim ảnh. Các bộ phim về đầu bếp hay nấu ăn luôn có sức hút với nội dung, hình ảnh đặc sắc cùng thông điệp ý nghĩa. Như những “bữa tiệc thị giác”, thời gian gần đây, dòng phim ẩm thực góp mặt rất nhiều cái tên ấn tượng trên đường đua điện ảnh. 

Hunger: Khao khát thành công

Vừa mới ra mắt, bộ phim Thái Lan Hunger với chủ đề ẩm thực đã “làm mưa làm gió” làn sóng điện ảnh. Lấy bối cảnh ở Bangkok, Hunger xoay quanh câu chuyện của đầu bếp Aoy (Chutimon Chuengcharoensukying). Không muốn quanh quẩn ở đường phố, cô chấp nhận lời mời đào tạo tại Hunger, đội ẩm thực nổi tiếng được điều hành bởi đầu bếp Paul (Nopachai Chaiyanam). 

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễ

Theo chân hành trình đầy tham vọng của Aoy, người xem được tham gia vào các bữa tiệc thịnh soạn do Hunger thực hiện, đồng thời chứng kiến những khía cạnh khác của ngành ẩm thực cao cấp. Hunger còn là bức tranh tương phản giữa tầng lớp lao động và thượng lưu, như khung cảnh tiệm phở xào của gia đình Aoy và nhà bếp sang trọng nơi Hunger làm việc.

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễ

Sau cùng, vẫn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ về con đường thực hiện ước mơ. Hơn cả, đó là thông điệp mà đạo diễn Sitisiri Mongkolsiri muốn truyền tải:

“Mỗi người đều có một món ăn khiến ta cảm thấy như được trở về nhà. Càng lớn tuổi, càng bươn chải mưu sinh lại càng thấy cô đơn. Khi về nhà và thưởng thức món ăn đó, bạn lại cảm thấy an toàn. Nó khiến bạn nhận ra, có người vẫn thương yêu bạn, họ sẽ luôn yêu bạn và bạn cũng yêu thương họ.”

Makanai: Đầu bếp nhà Maiko

Được chuyển thể từ truyện tranh ăn khách Kiyo in Kyoto, Makanai: Đầu bếp nhà Maiko là live-action dài tập về tình bạn, tuổi trẻ và nỗ lực gìn giữ văn hóa truyền thống của con người Nhật Bản.

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễẢnh: NETFLIX

Bộ phim lấy bối cảnh tại Gion, cố đô Kyoto, nơi sinh sống của phần lớn nghệ nhân geisha Nhật Bản. Nhân vật chính là đôi bạn thân Kiyo Nozuki và Sumire Herai. Vừa bước sang tuổi 16, cả hai quyết định rời xa gia đình đến Kyoto để theo đuổi ước mơ maiko (geisha tập sự). Nhưng trớ trêu thay, sau một thời gian thích nghi, Sumire sớm bộc lộ tài năng của một nghệ nhân thực thụ, còn Kiyo lại trái ngược hoàn toàn. Cô bé giờ đây chỉ chú ý đến các món ăn được nấu bởi makanai - người chuyên nấu ăn cho maiko. Từ đây, hành trình với căn bếp của Kiyo bắt đầu.

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễẢnh: NETFLIX

Bên cạnh câu chuyện nhẹ nhàng sâu lắng, Makanai: Đầu bếp nhà Maiko như một bức tranh chân thực và đầy màu sắc về ẩm thực Nhật Bản. Đặc biệt, qua đời sống thường nhật của thiếu nữ maiko, ta thấy được nhiều nét văn hóa đặc sắc của xứ hoa anh đào như trà đạo, nghệ thuật cắm hoa, trang phục hay điệu múa truyền thống…

Thượng Thực 

Khác với những bộ phim cổ trang khai thác về hoàng cung, Thượng Thực lấy chủ đề về tinh hoa ẩm thực Trung Quốc, mang đến một góc nhìn mới lạ hơn.

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễ

Ảnh: Weibo 电视剧尚食

Thượng Thực đưa người xem trở về năm Vĩnh Lạc thứ 19, triều nhà Minh. Hoàng đế ban sắc lệnh tìm người có tài nghệ nấu nướng vào cung để tiếp đãi các phái đoàn ngoại giao. Sau nhiều vòng tuyển chọn, Diêu Tử Khâm (Ngô Cẩn Ngôn) được nhập cung và trở thành người của Sở Thượng Thực. Trải qua bao thử thách, Diêu Tử Khâm cùng các đầu bếp ngự thiện đã tạo ra được những món ăn ngon lưu danh sử sách. Cùng với đó là câu chuyện gặp gỡ và nảy sinh tình cảm của cô với anh chàng Tô Nguyệt Hoa (Hứa Khải).

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễẢnh: Weibo 电视剧尚食

Song Thượng Thực không thiên về tình cảm. Cốt truyện chính xoay quanh bối cảnh ẩm thực, từ đó làm bàn đạp cho cuộc sống cung cấm, mối quan hệ phức tạp trong triều đại nhà Minh. Nhiều món ăn bắt mắt, bày biện công phu cùng những những cú twist hiểm hóc, bộ phim “mê hoặc” biết bao tín đồ yêu thích thể loại cổ trang.

The Menu và tiếng cười trào phúng

Cũng về chủ đề ẩm thực, song The Menu của đạo diễn Mark Mylod lại là một màn châm biếm ấn tượng “kẻ trưởng giả học làm sang”. Từ khi công chiếu đến nay, bộ phim thu về hơn 79 triệu đô và nhận được nhiều lời tán dương từ phía nhà phê bình Cannes.

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễẢnh: IMDB

Câu chuyện xoay quanh cặp đôi Margot (Anya Taylor Joy) và Tyler (Nicholas Hoult). Cả hai du lịch đến một hòn đảo và dùng bữa tại nhà hàng cao cấp Hawthorne do bếp trưởng Julian Slowik (Ralph Fiennes) điều hành. Đi cùng họ là những vị khách thuộc tầng lớp thượng lưu. Mỗi món ăn như một tác phẩm nghệ thuật, tất cả đều ẩn chứa câu chuyện riêng và được chính đầu bếp thuật lại. Tuy nhiên, chúng dần trở nên kỳ quái, những thực khách sợ hãi và bắt đầu tìm cách thoát khỏi bữa tối kinh hoàng. 

phim hay cuối tuần, phim hay netflix, phim ẩm thực, phim hay kỳ nghỉ lễẢnh: IMDB

The Menu mang đến đủ mọi cung bậc cảm xúc với nhiều tình tiết bất ngờ. Sự đầu tư về bối cảnh, kỹ xảo càng giúp bộ phim thêm lôi cuốn. Mấy ai hiểu được vẻ đẹp của những tuyệt tác nghệ thuật? Và vì để chạy theo sự công nhận, người nghệ sĩ liệu có đánh mất giá trị thực sự? Hai câu hỏi cũng chính là thông điệp sau cùng mà The Menu mở ra cho khán giả.


ADVERTISEMENT