share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Fashion Trench coat: từ trang phục quân đội đến item yêu thích của giới trẻ


ADVERTISEMENT

Khi những cơn gió thu thổi về và những cơn mưa giao mùa bắt đầu rơi, thời trang cũng rục rịch thay ''áo mới''. Lúc này, những chiếc trench coat dần ''thức giấc'', xuất hiện trên phố ngày càng nhiều hơn. Trench coat chính là item mang tính biểu tượng của thời trang thu đông, giúp người mặc trở nên sang trọng, thanh lịch, thời thượng nhưng cũng không kém phần tươi trẻ.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuTrench coat chính là item mang tính biểu tượng của thời trang thu đông

Hành trình từ trang phục quân đội...

Trench coat là cụm từ để chỉ chiếc áo khoác dùng để giữ ấm, chống thấm nước hoặc chống chọi lại thời tiết nói chung. Chiếc áo trench coat gắn liền với chất Anh quốc cổ điển, cho đến nay vẫn được ứng dụng trong thời trang đương đại.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuNhững người lính mặc trench coat trong Thế chiến thứ nhất

Chiếc áo trench coat đã xuất hiện cách đây hơn một thế kỷ, là trang phục của những người đàn ông thuộc tầng lớp quý tộc, tướng lĩnh ở vương quốc Anh. Thế nhưng, nó chỉ trở nên nổi tiếng và được sử dụng nhiều bắt đầu từ Thế chiến lần thứ nhất. Lúc ấy, quân đồng minh và quân đội Đức đã đào các chiến hào sâu, nơi binh lính ăn, ngủ, ẩn náu và chống chọi không chỉ với quân địch mà còn với thời tiết khắc nghiệt. Và thế là chiếc áo trench coat có thiết kế ngắn ngang đầu gối với chất vải nhẹ và chống thấm bắt đầu được binh sĩ ưa chuộng. Những chiếc áo trên chiến hào này chính là mầm mống khai sinh cho chiếc áo khoác dáng dài trứ danh ngày nay.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuChiếc áo trench coat trên chiến hào

Bởi vì được ra đời cho những người lính, thế nên những chiếc áo trench coat mang đậm thiết kế quân đội. Phần cầu vai áo được dùng để gắn quân hàm thể hiện cấp bậc của binh sĩ. Móc sắt hình chữ D ở dây nịt áo được dùng để đeo các vật dụng cá nhân. Thiết kế xẻ chữ V ở phía sau tạo độ rộng cho áo khoác, giúp binh sĩ dễ di chuyển nhưng vẫn không bị ướt. Túi sâu, cổ tay áo có thể thắt lại và hàng cúc ở cổ giúp bảo vệ người mặc khỏi khí độc. Một số áo khoác đi kèm với một lớp lót ấm, có thể tháo rời, có thể được sử dụng làm giường nếu cần…

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuMẫu áo trench coat phổ biến

Cả Aquascutum và Burberry, hai thương hiệu đến từ Anh, đều được ghi nhận công lao vì đã ''phát minh'' ra chiếc áo trench coat tiện lợi. Công ty Aquascutum cho ra mắt những chiếc áo được dệt bằng vải len chống thấm nước vào những năm 1850. Còn với Burberry, ông Thomas Burberry, người thành lập hãng thời trang cao cấp nổi tiếng thế giới này, là người đã cho ra đời chiếc trench coat của Burberry. Sản phẩm của Burberry được may bằng vải cotton bện sợi chéo, là loại vải thoáng khí nhất giúp phom áo cứng cáp và chống thấm nước. Burberry đã đăng ký bản quyền cho tiền thân chiếc áo trench coat.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuNhà mốt Burberry đã đăng ký bản quyền cho tiền thân chiếc áo trench coat

… Đến thời trang trên màn ảnh

Mặc dù khởi nguồn để dành cho những người lính trên chiến trường, thế nhưng những chiếc áo trend coat không chỉ gói gọn trên những chiến hào. Từ những năm 1940, trench coat bắt đầu được Hollywood lãng mạn hóa, thay thế hình ảnh của một sĩ quan bằng hình ảnh của một nhà báo nhanh nhẹn, một tay xã hội đen lém lỉnh, một thám tử tài hoa, điệp viên bảnh bao. Đặc biệt, những chiếc trench coat được mặc trong các cảnh quay mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử điện ảnh như Humphrey Bogart trong phim Casablanca, Audrey Hepburn trong phim Bữa sáng ở Tiffany’s, Marlene Dietrich trong A Foreign Affair, Meryl Streep trong phim Kramer vs. Kramer… càng tô đậm vẻ rực rỡ của mình trong thiết kế áo trench coat vốn mặc định cho nam giới. Từ đây, chiếc áo trench coat dần đi vào tủ đồ của các tín đồ thời trang.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuTrench coat được ứng dụng rộng rãi trên màn ảnh

Và trở thành item yêu thích của giới mộ điệu

Dòng chảy của thời trang luôn biến chuyển không ngừng với rất nhiều kiểu dáng mới mẻ phù hợp với xu thế và thị hiếu của người sử dụng. Thế nhưng, điều đó không thể ngăn cản việc chiếc áo trench coat vẫn trường tồn không chỉ trên sàn runway, mà còn được ứng dụng rộng rãi, trở thành một item yêu thích của giới mộ điệu.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuNgày nay, trench coat trở thành item yêu thích của giới mộ điệu

Tuy nhiên, ngày nay các mẫu trench coat đã được sáng tạo với nhiều biến tấu mới lạ, thời trang và dễ ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh, dành cho nhiều nghề nghiệp, tầng lớp như viên chức văn phòng, nghệ sĩ, giới trẻ… Ngoài chất liệu vải gabardine, rất nhiều chất liệu khác như da lộn, da bóng, nhựa cũng mang đến sự mới mẻ cho chiếc áo trench coat.

trench coat, thời trang, thời trang mùa thuTrench coat được biến tấu với nhiều chất liệu và thiết kế cũng sáng tạo hơn

Một chiếc áo trench coat có thể phối đơn giản này cùng jeans bụi phủi và một đôi boots cùng tông. Trench coat cũng có thể phối cùng những item màu sắc đặc trưng cho mùa lễ hội như chiếc đầm thun body quyến rũ để tăng thêm vẻ thu hút và ấn tượng. Nếu bạn là cô nàng trẻ trung, đừng ngại phối trench coat với set đồ chân váy ngắn phối áo thun đơn giản. Ngoài ra, trench coat cũng có thể trở thành điểm nhấn cho set đồ công sở thường ngày mang đến cho bạn diện mạo mới, sống động và rạng rỡ hơn trong tiết trời giao mùa nữa đấy. Vậy nên, hãy bổ sung cho tủ đồ của mình một mẫu trench coat ''trẻ mãi không già'' này nhé!


ADVERTISEMENT