share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Automobile Xe sang hybrid: trạm dừng nhất thời hay tương lai bất biến?


ADVERTISEMENT

Nhật Bản là một trong những vùng đất tiên phong trong công cuộc điện khí hóa với kiến trúc lai điện, tiêu biểu như chiếc Lexus RX400h ra mắt vào năm 2004, trước khi nhiều thương hiệu châu Âu tiếp bước vào một thập kỷ sau đó với những xuất phẩm như BMW i8, Ferrari LaFerrari, McLaren P1 và Porsche 918.

Tuy nhiên, trái với bước chuyển mình mang tên “hybrid” có phần mượt mà, cuộc cách mạng nhảy vọt từ xe động cơ đốt trong sang các dải sản phẩm thuần điện chưa hẳn "thuận buồm xuôi gió" đối với hầu hết thương hiệu truyền thống, ngoại trừ số ít tên tuổi đặc biệt như Rolls-Royce với “bóng ma” Spectre. Mẫu coupé thuần điện này là chiếc Rolls-Royce bán chạy nhất tại châu Âu và hãng xe Anh Quốc cũng đang rậm rịch ra mắt xuất phẩm thuần điện tiếp theo trong năm 2025.

Nhiều thương hiệu ô tô lớn đang phải trì hoãn chiến lược chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, tiêu biểu như Porsche. Sau tuyên bố trong năm 2022 rằng 80% sản phẩm sẽ là xe điện vào năm 2030, thương hiệu biểu tượng của Đức đang thay đổi quan điểm trước tín hiệu khó lường của thị trường dành cho xe thuần điện.

“Lòng trung thành cứng nhắc” của khách hàng

Khi mới ra mắt, Porsche Taycan đã phá vỡ nhiều kỷ lục doanh số, tạo tiếng vang về một cỗ xe thể thao thuần điện làm nức lòng giới mộ điệu đam mê tốc độ. Tuy nhiên tình cảm của khách hàng dành cho siêu phẩm điện khí hóa này dường như đang phai nhạt theo thời gian, trong khi sức hút của huyền thoại 911 hay chiếc SUV Cayenne vẫn bất biến.

Doanh số Taycan trong năm 2024 chỉ ở mức xấp xỉ 21.000 xe, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước. Theo Porsche, nguyên nhân chính là do mẫu xe này đang trong giai đoạn nâng cấp giữa vòng đời và quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp hơn dự kiến. Ở chiều ngược lại, bộ đôi xe động cơ đốt trong Porsche 718 Cayman và 718 Boxster lại tăng doanh số 15% so với năm 2023. Cỗ xe kinh điển 911 cũng nhích nhẹ 2% so với năm trước. Cayenne, với hơn 102.000 xe xuất xưởng - tăng vọt 18% so với năm 2023, là đại diện tăng trưởng cao nhất trong số 6 dòng xe Porsche hiện hành.


Taycan Turbo Cross Turismo khoe dáng trên một cung đường cảnh sắc ngoạn mục. Ảnh: Porsche

“Lòng trung thành cứng nhắc” của khách hàng dành cho các xe động cơ đốt trong của Porsche làm giới mộ điệu liên tưởng đến cơn sốt chưa bao giờ nguôi dành cho Patek Philippe Nautilus hay Audemars Piguet Royal Oak trong thế giới đồng hồ xa xỉ, dù các thương hiệu đang nỗ lực hạ nhiệt bằng các bộ sưu tập mới táo bạo song cũng khó lòng thách thức được cái bóng vị thế của những di sản quá lớn này.

Cách tiếp cận mềm mại của thương hiệu

Những con số từ thị trường đã tác động mạnh mẽ đến chiến lược điện hóa của Porsche. Thương hiệu xe Đức đang lắng nghe khách hàng và đáp lại bằng những nhịp điều chỉnh mềm mại về định hướng tương lai cho các dòng xe của hãng tại hội nghị thường niên năm 2025. Bên cạnh cam kết phát triển không chỉ có xe thuần điện mà còn có cả động cơ đốt trong và hybrid sạc điện trên toàn bộ dòng sản phẩm đến hết thập niên 2030, thương hiệu Đức còn mạnh dạn xem xét tăng cường một mẫu SUV chạy xăng mới bên cạnh Macan EV và Cayenne vào cuối thập kỷ này.


Chiếc 911 Carrera GTS mới - mẫu 911 thương mại đầu tiên trang bị công nghệ T-Hybrid hiệu suất cao siêu nhẹ, thu hút sự quan tâm đặc biệt trong sự kiện Porsche Việt Nam ra mắt phiên bản nâng cấp của dòng xe 911 mới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội. Ảnh: Porsche Việt Nam

Bentley cũng đang có cách tiếp cận mềm mại hơn với tương lai thuần điện. Theo lộ trình mới trong kế hoạch Beyond100+ của mình, thương hiệu xe siêu sang Anh quốc sẽ ngừng chế tác các mẫu xe xăng vào năm 2035. Bước lùi 5 năm này sẽ cho phép Bentley đầu tư cho xe hybrid sạc điện để thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng, trước khi chuyển mình mạnh mẽ sang danh mục thuần xe điện vào đầu thập niên tới.

Theo CEO Frank-Steffen Walliser của Bentley, năm 2024 là cột mốc mang tính bản lề cho tương lai chế tác xe điện của hãng. Bentley chính thức nói lời tạm biệt với khối động cơ W12 huyền thoại - cỗ máy đã đi cùng Continental GT từ thế hệ đầu tiên, góp phần tái sinh thương hiệu Bentley. Song song đó là một sự đầu tư chưa từng có, bao gồm những nâng cấp chiến lược cho nhà máy 85 năm tuổi, để chuẩn bị cho thời đại điện khí hóa.

Mẫu Continental GTC Speed mới nằm trong dải sản phẩm hybrid của thương hiệu Anh quốc. Ảnh: Bentley

Đầu năm 2024, chủ tịch Aston Martin Lawrence Stroll cũng thừa nhận một thực tế rằng khách hàng vẫn ham muốn xe thể thao mang bản sắc thuần chủng của động cơ đốt trong. “Mọi người muốn thưởng thức gia vị điện khí hóa khi lái xe khoảng chục cây số quanh thành phố, nhưng vẫn ưu ái cỗ xe thể thao có khả năng ‘đánh thức mọi giác quan’ khi chạy đường trường”. Ông cho biết việc chuyển đổi sang xe điện có thể kéo dài hơn dự kiến, và Aston Martin sẽ tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong vào thời gian tới. 

Tháng 10/2024, CEO Mercedes-Benz Ola Kallenius cho biết thương hiệu xe hạng sang của nước Đức sẽ không sớm từ bỏ các mẫu xe chạy xăng, ngay cả khi đang đẩy mạnh các dòng xe điện. Mercedes-Benz mới đây cũng điều chỉnh chiến lược xe thuần điện trong bối cảnh doanh số có dấu hiệu chững lại. Theo đó, hãng sẽ loại bỏ dòng xe điện "EQ" riêng biệt. Các mẫu xe thuần điện trong tương lai sẽ dùng chung tên gọi với dòng xe xăng và kèm theo hậu tố "EQ Technology". Thay đổi này đánh dấu bước ngoặt chiến lược, khi hãng đưa xe chạy điện và xe động cơ đốt trong "xích lại gần nhau" hơn, tương tự cách nhà Maserati sắp xếp các phiên bản Folgore trong đội hình của mình.

Chiếc mui trần thuần điện Maserati GranCabrio Folgore Tignanello. Ảnh: Maserati

CEO của Mercedes-Benz cũng hé hộ kế hoạch tiếp tục giới thiệu đến khách hàng những cỗ xe hybrid như Mercedes-AMG S63 E Performance sau năm 2030, thay vì một "menu" chỉ thuần xe điện. Trong khi đó, BMW ra mắt các cỗ xe hybrid cắm sạc, với bộ đôi M5 thế hệ mới rất được mong đợi.

Hybrid sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng tại BMW, tương tự với Lamborghini. Hãng xe Ý không chỉ ghi nhận doanh số kỷ lục trong năm 2024, mà sớm đón nhận tin vui khi hai mẫu siêu xe hybrid Urus SE và Revuelto đã bán hết cho tới cuối năm 2026. "Tất cả tên tuổi lớn đã thay đổi kế hoạch đến tương lai thuần điện," CEO của Lamborghini, Stephan Winkelmann chia sẻ với giới truyền thông.

Defender ra mắt mẫu xe lai điện Defender OCTA vào tháng 7/2024 và nhận thấy nhu cầu "đáng kinh ngạc" của khách hàng dành cho cỗ xe lai điện sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất và đạt tốc độ nhanh nhất từng được gắn logo Defender này.

Trạm dừng hay tương lai của ngành xe?

Lãnh đạo Bentley từng chia sẻ dự báo của hãng rằng nhu cầu đối với xe hybrid trước mắt sẽ tăng, sau đó giảm vào cuối thập niên này, vì vậy thương hiệu Anh quốc sẽ mạnh tay đầu tư vào công nghệ hybrid. Viễn cảnh đó cho thấy, xe điện dường như là một tương lai không thể nghịch đảo, nhưng các mẫu xe hybrid vẫn là trạm dừng tối quan trọng với nhiều hãng trước khi hạ tầng trạm sạc và công nghệ pin trải con đường bằng phẳng cho những cỗ xe điện lăn bánh trong nhiều thập kỷ sau đó.


Xem thêm

>>Khi những cỗ xe tăng tốc vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

>>Điểm danh những chương trình cá nhân hóa xe xa xỉ trứ danh

>>Xe concept: Từ ý tưởng táo bạo đến viễn kiến sống động


ADVERTISEMENT