share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Automobile Mercedes-Benz G580: G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử


ADVERTISEMENT

Vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm ra đời dòng G-Class huyền thoại, Mercedes-Benz vừa ra mắt chiếc G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử: Mercedes-Benz G580 - "ngôi sao" trong gian trưng bày của thương hiệu Đức tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2024 (Beijing Auto Show 2024).

>>Xem thêm: Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 khai mạc: Xe điện khí hóa chiếm lĩnh “spotlight”

Mercedes-Benz G580

Trong kỷ nguyên điện khí hoá cũng như sự ưu ái không nhỏ của khách hàng dành cho dòng xe gầm cao, Mercedes-Benz G580 hứa hẹn sẽ là quân bài chiến lược của thương hiệu "ngôi sao ba cánh". Điều thú vị là chiếc SUV này không sử dụng cụm "EQ" trong tên gọi như những dòng xe điện ra mắt trước đó của hãng.

Mercedes-Benz G580

Được phát triển từ concept EQG giới thiệu vào tháng 09/2021, Mercedes-Benz G580 mới hứa hẹn khả năng chinh phục off-road thậm chí có phần nhỉnh hơn cả các mẫu G-Class sử dụng động cơ đốt trong, mà lại không hề phát thải, cực kỳ thân thiện với môi trường.

"Trái tim" điện khí hóa mạnh mẽ

G580 trang bị đến 4 mô-tơ điện phân bổ đều cho 4 bánh xe ở trục trước và sau, mang đến khả năng vận hành như một chiếc xe dẫn động bốn bánh. Với tổng công suất 579 mã lực và mô-men xoắn 1.164Nm, cỗ xe này vượt trội G63 khá nhiều về khía cạnh mô-men xoắn (nhỉnh hơn hẳn 314Nm), trong khi mức công suất là tương đương.

Mercedes-Benz G580

Sở hữu cụm pin lithium-ion hai tầng với dung lượng 116kWh, Mercedes-Benz G580 có thể vận hành trên quãng đường tối đa 473km. Cụm pin này hỗ trợ sạc nhanh bằng dòng điện một chiều (DC), công suất tối đa 200kW, sạc nhanh từ 10% đến 80% chỉ vỏn vẹn 32 phút.

Mercedes-Benz G580

Với hệ thống sạc chậm bằng dòng điện xoay chiều (AC) tại gia, công suất sạc là 11kW. Vì vậy thời gian sạc từ mốc 10% lên 100% pin tiêu tốn gần 12 giờ.

Trải nghiệm off-road đầy hứa hẹn

Mẫu xe G-Class thuần điện mới này có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,7 giây trước khi đạt tốc độ giới hạn điện tử tối đa là 180km/h - có phần "chậm chạp" hơn so với G63, với thông số tương ứng lần lượt là 4,3 giây và 220km/h. Không phải tốc độ, chính khả năng offroad mới là sở trường của mẫu xe gầm cao điện khí hóa này.

Mercedes-Benz G580

Dù hao hao các đại diện G-Class thế hệ W465, khung xe của G580 đã được gia cố chắc chắn để cõng thêm cụm pin lớn cũng như ăn khớp với động cơ điện. Hệ thống treo phía trước vẫn kiểu tay đòn kép, trong khi treo sau đã được tái thiết kế hầu như toàn bộ theo kiểu De Dion với bộ giảm chấn thích ứng tiêu chuẩn.

Mercedes-Benz G580

Xe có khoảng sáng gầm là 250mm, với góc thoát trước và sau tương đương các xe G-Class, nhưng góc vượt đỉnh hạn chế hơn do vướng không gian chứa cụm pin và tấm bảo vệ gầm xe dày dạn và chắc chắn.

Mercedes-Benz G580

G580 hứa hẹn sẽ là mẫu xe off-road chạy điện ấn tượng, khi đã nhiều lần chinh phục ngọn núi Schöckl nổi tiếng ở Graz (Áo), băng băng vượt qua quãng đường 5,6km gồm những đoạn dốc lên tới 60% và dốc xuống 40%. Không chỉ "trèo đèo" ấn tượng, mẫu xe off-road chạy điện này có khả năng lội nước sâu tới 850mm, hơn hẳn các mẫu G-Class động cơ đốt trong.

Mercedes-Benz G580

Màn trình diễn của G580 tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2024 còn gây ấn tượng mạnh khi thực hiện động tác "quay vòng tại chỗ" khi kích hoạt tính năng G-Turn. Khi đó, 4 bánh có thể hoạt động độc lập nhờ trang bị motor điện riêng biệt, cho phép G580 quay 90 độ trong vòng một giây và quay 360 độ trong 5 giây - đặc biệt hữu dụng khi lái xe trong khu vực hạn chế về không gian, đòi hỏi khả năng xoay xở linh hoạt.

Mercedes-Benz G580

Song hành cùng G-Turn còn có hệ thống lái G-Steering, cho phép xe thu hẹp bán kính vòng quay tối thiểu để di chuyển trong không gian chật hẹp. Để có thể kích hoạt, cả hai tính năng đều đòi hỏi một số điều kiện nhất định, chẳng hạn tốc độ giới hạn dưới 25km/h.

Mercedes-Benz G580

Là một cỗ xe gầm cao mang xu hướng chạy offroad, G580 trang bị khóa vi sai mang tính đặc trưng của dòng G-Class, đồng thời tích hợp hệ thống Electric Dynamic Select với các chế độ lái trên địa hình như Rock và Trail, bên cạnh các lựa chọn quen thuộc chạy phố như Comfort, Sport và Individual. 

Mercedes-Benz G580

Với các chủ nhân vẫn còn mang nỗi "nhớ nhung" những thanh âm dũng mãnh của khối động cơ đốt trong, tính năng G-Roar mô phỏng tiếng máy V8 gầm gừ theo từng chế độ lái sẽ hứa hẹn sẽ thỏa mãn trọn vẹn cảm xúc ở từng cú nhấp ga.

Chất G-Class giữa thời điện khí hóa

Ngoài một vài dấu ấn điện khí hóa khác biệt, ngoại hình G580 vẫn đậm đà thần thái của một cỗ xe mang DNA của huyền thoại G-Class, tương tự các mẫu xe anh em trang bị động cơ đốt trong truyền thống như chiếc Mercedes-Benz G500 vừa ra mắt hồi cuối tháng 3.

Mercedes-Benz G580

Dễ thấy ở phía trước là đường viền đèn pha và lưới tản nhiệt của G580 phát sáng, bao quanh một tấm chắn màu đen khoét các khe hẹp. Các hốc gió ở bên dưới lắp lưới mắt vuông tạo điểm nhấn thị giác khác biệt.

Mercedes-Benz G580

Phần nắp ca-pô của G580 nhô cao khỏe khoắn, phảng phất chất việt dã của một cỗ xe gầm cao mang tính di sản, tương tự với chi tiết cửa chắn gió ở vòm bánh sau.

Mercedes-Benz G580

Hộp treo hình vuông tiêu chuẩn trên cửa hậu là nơi chứa cáp sạc, bên cạnh tùy chọn hộp tròn chứa lốp dự phòng như thường thấy trên các dòng G-Class truyền thống.

Mercedes-Benz G580

Nội thất tiện nghi, giàu trang bị hiện đại

Bước vào bên trong cabin, có thể nhận ra phong cách bố trí táp-lô trên G580 mang đến cảm giác thân quen như bước vào một chiếc xe G-Class truyền thống.

Mercedes-Benz G580

Từ vô lăng thể thao thiết kế mới của Mercedes-Benz đến tay nắm trên táp-lô tại vị trí ghế phụ, đều tỏa ra chất hầm hố rất đỗi quen thuộc. Hệ thống Mercedes-Benz User Experience (MBUX) đi cùng hai màn hình 12,3-inch đóng vai trò bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm, gia tăng trải nghiệm số. Hàng ghế sau cũng được chăm chút kỹ lưỡng với màn hình giải trí tại mỗi vị trí ngồi.

Mercedes-Benz G580

Các tùy chọn công nghệ đáng chú ý bao gồm hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 11,6 inch cho hàng ghế sau, dàn âm thanh Burmester và tính năng "nắp ca-pô trong suốt" hỗ trợ tài xế quan sát mặt đường phía trước. Ngoài ra còn có gói nâng cấp ghế ngồi bọc da Nappa có thông khí, sạc không dây và đèn viền nội thất.

Mercedes-Benz G580

Dự kiến những chiếc Mercedes-Benz G580 đầu tiên sẽ "đổ bộ" vào Việt Nam trong nửa cuối năm nay, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm và lựa chọn hấp dẫn hơn cho các tín đồ đam mê trải nghiệm xe điện gầm cao.

>>Xem thêm: Mercedes-Benz ra mắt tòa tháp căn hộ hàng hiệu đầu tiên tại Dubai


ADVERTISEMENT