share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Yêu Những Điều Không Hoàn Hảo: Quay về bên trong để tự ôm lấy mình


ADVERTISEMENT

Trong một thế giới phấn đấu cho sự hoàn hảo, chúng ta khó có thể tránh khỏi việc phải gồng mình để trở nên hoàn hảo trong mắt những người xung quanh. Nhưng trở nên tốt đẹp trong mắt người khác có thực sự cần thiết hay không khi bên trong chúng ta đầy những sứt sẹo và tổn thương vì mải chạy theo sự hoàn hảo không có thật?

Nếu bạn đang cảm thấy lạc lõng, bế tắc, hãy thả mình vào quyển sách Yêu Những Điều Không Hoàn Hảo, để quay về bên trong bản thân. Và cùng cuốn sách này tìm đến những tâm sự kín kẽ nhất để ôm ấp và động viên từng cảm xúc nhỏ đang chảy trôi trong mình.

yêu những điều không hoàn hảo, review sách, cảm nhận sách, quay về bên trong(Ảnh: Nhã Nam)

Cuốn sách được viết bởi Đại đức Hea Min, ông là Thạc sĩ Tôn giáo học đối chiếu ở Đại học Harvard và là Tiến sĩ Tôn giáo học ở đại học Princeton. Năm 2015, ông về Seoul, cùng nhiều chuyên gia mở trường Trị liệu tâm hồn điều trị miễn phí cho những người gặp bất hạnh trong cuộc sống hay đang mang trong lòng nhiều khổ tâm.

Yêu Những Điều Không Hoàn Hảo gồm những chiêm nghiệm của tác giả thông qua câu chuyện của chính mình. Cuốn sách không chỉ đẹp từ hình thức mà còn đẹp cả ở nội dung. Ngay từ đầu sách, Đại đức đã gửi lời nhắn nhủ ấm áp: "Nguyện cầu cho bạn gặp được đoá hoa hạnh phúc và ánh sáng của trí tuệ."

Chấp nhận bản thân

yêu những điều không hoàn hảo, review sách, cảm nhận sách, quay về bên trong(Ảnh: Unsplash)

Đôi khi chúng ta cứ mải nhìn mãi vào những khuyết điểm của bản thân để tự dằn vặt và trách móc mình. Nhưng nếu bạn thủ một lần dừng lại và suy nghĩ, không khó để nhận ra rằng thế giới này cũng đầy rẫy những điều không hoàn hảo. Đến cả từng cái cây, ngọn cỏ cũng đều có ưu và khuyết điểm riêng của nó, huống chi là con người trong muôn vàn tướng mạo, tính cách. 

"Ngẫm lại cuộc sống của chính mình, ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều không hoàn hảo. Trước hết, chỉ nhìn vào bản thân mình thôi ta đã cảm nhận được nhiều thiếu sót rồi: lời nói và hành động mâu thuẫn với nhau, vụng về trong những mối quan hệ xã hội, chuyện học hành, công việc không suôn sẻ như ý muốn. Chưa kể đôi khi ta còn khiến người khác tổn thương, thậm chí còn làm những việc khiến bản thân cảm thấy tội lỗi và hối hận. Và khi nhìn vào những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, ta cũng nhận thấy những điều không-hoàn-hảo tương tự như vậy."

Trân trọng chính mình

yêu những điều không hoàn hảo, review sách, cảm nhận sách, quay về bên trong(Ảnh: Unsplash)

Thế nhưng chẳng phải vì có những khuyết điểm mà chúng ta quên đi việc cần trân trọng chính mình. Nhận ra thiếu sót của bản thân không có nghĩa là bạn dùng những thiếu sót ấy để chỉ trích, dằn vặt và thêm tự ti về mình. Nếu nhìn theo phương diện tích cực, đây thậm chí là một điều tốt bởi nó sẽ giúp bạn biết bản thân cần bổ sung thêm điều gì để hướng tới một phiên bản tốt hơn của mình từng ngày. 

Cuốn sách chẳng dành riêng cho ai mà dành cho tất cả mọi người, bởi đến một lúc nào đó ai cùng đều cần quay về lại trong chính mình để yêu thương. Để bắt đầu học cách trân trọng bản thân, bạn cần yêu ngay từ những khiếm khuyết nhỏ nhất trên cơ thể. Mỗi ngày thức dậy, hãy tự ngắm mình trước gương và nói lời yêu tới mình. Yêu lấy từng vết rạn trên da, từng nốt mụn trên mặt, từng vết sẹo trên khắp cơ thể, yêu lấy luôn cả ánh mắt, mái tóc, nụ cười của chính mình, một cách thành thật nhất.

Niềm hạnh phúc chẳng ở đâu xa mà tồn tại ngay trong bản thân mình, nếu tự nhìn lại, bản thân bạn cũng có nhiều điều đáng để tự hào lắm chứ. Bạn có cơm ăn áo mặc, bạn được đi học, được tiếp cận với kiến thức, kể cả là khi bạn còn đang đọc được những dòng này cũng chứng tỏ cuộc sống của bạn đang tốt hơn rất nhiều người ngoài kia rồi.

Khởi nguồn của tình yêu thương

yêu những điều không hoàn hảo, review sách, cảm nhận sách, quay về bên trong(Ảnh: Unsplash)

Khi bắt đầu biết trân trọng bản thân, ta cũng học được cách trân trọng người khác. Bao dung cho những khiếm khuyết của những người xung quanh cũng chính là bao dung cho bản thân mình. "Dù bản thân có nhược điểm cũng không sao. Làm sao chúng ta luôn giữ cuộc đời mình sạch sẽ như một con hạc trắng được?". Cảm thông và tha thứ cho người khác chính là cách để tâm hồn mình thanh thản hơn. Cuộc sống vốn đã chẳng dễ dàng, chẳng cớ gì lại phải giữ trong mình những điều u tối. 

Cuối cùng, thông điệp trong xuyên suốt cuốn sách là hãy yêu lấy bản thân mình, hãy lắng nghe tiếng nói xuất phát từ trong sâu thẳm trái tim. Khi thấu hiểu bản thân mình, chấp nhận được từng ưu, khuyết điểm, hiểu rằng mình không hoàn hảo, ta cũng bắt đầu thấu hiểu được cho những hành động, suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Đó là khởi nguồn cho sự cảm thông và yêu thương giữa người với người. Dù cuộc đời này còn rất nhiều điều chưa hoàn hảo, nhưng không vì thế mà nó xấu xí và không đáng sống. Con người cũng vậy, dù còn những thiếu sót nhưng không có nghĩa rằng bạn không tốt đẹp hay không xứng đáng được yêu thương.

Mỗi khi cảm thấy cuộc sống quá nhiều bão tố phong ba, bạn hãy thử lật ngẫu nhiên vài trang trong cuốn sách này và chìm đắm vào con chữ để tìm về sự bình yên trong tâm hồn mình nhé!


ADVERTISEMENT