share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 11 thói quen tốt cho ngày làm việc hiệu quả


ADVERTISEMENT

Một buổi sáng đầy năng lượng sẽ tỷ lệ thuận với hiệu suất công việc trong một ngày. Nếu như thời gian là điều kiện cần cho một ngày làm việc thì năng lượng chính là điều kiện đủ để hoàn thành công việc. Bạn có dư thời gian nhưng thiếu năng lượng, thiếu nhiệt huyết thì thời gian đó cũng là vô nghĩa. Vậy thay vì ngủ nướng thêm 5 – 10 phút hay ngủ một giấc thật đã mắt đến trưa, thì tại sao bạn không thử thay đổi "10 thói quen tốt cho ngày làm việc hiệu quả" hơn.

1. Thức dậy sớm và ăn sáng đầy đủ

Với nhịp độ cuộc sống ngày nay thì giấc ngủ khá là cần thiết đối với con người. Tuy nhiên chúng ta chỉ cần khoảng 7 – 8 tiếng thì cơ đã bù đủ năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi rồi. Ngày nay, có khá nhiều người mắc thói quen thức khuya để giải trí, trò chuyện với bạn bè để rồi sáng hôm sau vội vàng cuốn vào vòng xoáy công việc với tâm trạng mệt mỏi vì thiếu ngủ hay mất tập trung vì không kịp ăn sáng hay tệ hơn là họ ngủ quên dẫn đến muộn làm.

Hãy bắt đầu một ngày mới bằng việc dậy sớm và chuẩn bị cho bản thân một bữa sáng đủ dinh dưỡng. Bữa sáng đơn giản bằng bánh mỳ với trứng chiên cùng một ly sữa hoặc tách cafe sẽ giúp bạn có đủ năng lượng đến trưa. Thay vì mỗi tối ôm chiếc điện thoại để lướt mạng xã hội, xem phim hay trò chuyện với bạn bè đến 2 – 3 giờ sáng thì hãy tập thói quen đi ngủ trước 12 giờ và thức dậy vào 6h sáng hôm sau. Có thể thời gian đầu sẽ chưa quen nhưng hãy kiên trì và bạn sẽ ngạc nhiên với hiệu quả từ việc dậy sớm mang lại.

2. Lựa chọn trang phục khi đi làm

Hãy dành một chút thời gian của buổi sáng hoặc tối hôm trước để chuẩn bị cho bản thân một bộ trang phục phù hợp với ngày hôm sau. Một bộ trang phục chỉn chu, phù hợp với môi trường làm việc sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với đối phương và khiến bạn tự tin hơn trong suốt cả ngày.

3. Lập kế hoạch và tối ưu hóa hiệu suất làm việc

Jim Rohn – một doanh nhân và cũng là diễn giả người Mỹ đã nói rằng "Bạn không được trả lương vì thời gian bạn bỏ ra, bạn được trả lương cho những giá trị tạo ra trong thời gian đó". Điều này có nghĩa là bạn hãy tự định giá bản thân trong mắt người khác thay vì đợi họ đánh giá giá trị của chính mình.

Chủ động lập kế hoạch làm việc rõ ràng là bước quan trọng giúp bạn đạt được hiệu suất làm việc tối đa của một ngày làm việc. Hãy ghi ra những công việc cần bạn cần giải quyết kèm deadline, công việc nào cần xử lý gấp, việc nào có thể làm sau. Đừng để bản thân rơi vào tình trạng lúc thì không có gì làm, lúc thì công việc chất cao như núi. Hãy để ngày làm việc được kết thúc bằng cách bạn đã hoàn thành các công việc đúng deadline.

4. Đặt ra mục tiêu và luôn giữ tinh thần tích cực

Việc đặt ra cho bản thân những mục tiêu về công việc hay cá nhân cùng với hướng đi rõ ràng sẽ cho bạn một lộ trình phù hợp. Hãy bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ như “hoàn thành công việc vào lúc 5 giờ chiều” hay “đọc xong một cuốn sách đã bỏ dở từ lâu”. Dần dần bạn sẽ hình thành một thói quen giúp bạn tránh được sự “trì hoãn”.

Bên cạnh đó thì giữ tinh thần lạc quan là điều quan trọng không kém. Chắc có lẽ bạn hẳn đã gặp qua tình trạng "ghét thứ 2" nếu như bạn là dân văn phòng hoặc tuýp người "thích ngủ nướng". Thay vì đi làm với một gương mặt ngái ngủ, ủ rũ thì hãy chuẩn bị thêm một ly cafe hoặc trà để tránh làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp xung quanh.

4. Đúng giờ

Có lẽ văn hóa đúng giờ luôn được đề cao ở mọi nơi nhưng trong công việc, đúng giờ là điều kiện quyết định sự thành công của bạn.

Hãy đảm bảo mọi thứ được theo đúng lịch trình, từ deadline công việc cho đến việc duy trì các cuộc hẹn, cuộc họp. Thông thường, người ta sẽ chọn buổi sáng để tổ chức các cuộc họp, cuộc hẹn hay trao đổi công việc. Buổi sáng cũng là thời điểm khai thác hiệu suất tập trung trong công việc cao nhất nên đừng bỏ phí khoảng thời gian vàng này nhé.

5. Sắp xếp khu vực làm việc gọn gàng

Chắc bạn sẽ không muốn ngồi làm việc trên một đống giấy tờ lộn xộn phải không nào. Hãy sắp xếp góc làm việc của mình gọn gang bởi việc tìm tài liệu khi thất lạc sẽ ngốn của bạn một khoảng thời gian kha khá đấy. Hơn nữa, một góc làm việc gọn gàng sẽ khiến bản thân có động lực làm việc hơn.

6. Giải quyết công việc theo phong cách "cuốn chiếu"

Đừng ôm đồm, hãy giải quyết từng công việc một cách dứt điểm. Đa tác vụ không hẳn đã là tốt, đôi khi điều này còn giảm hiệu suất công việc trong một ngày của bạn. Thậm chí có thể bạn sẽ mắc sai sót không đáng có trong quá trình làm việc.

7. Nghe nhạc

Đúng vậy. Có thể khó tin nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Não bộ con người được chia thành bán cầu trái và bán cầu phải. Bán cầu trái phụ trách việc tập trung ghi nhớ, giải quyết công việc thì bán cầu phải cũng cần được làm việc. Nếu như bạn để bán cầu phải tự do thì nó sẽ khiến bạn mất tập trung bởi những thứ xung quanh như mạng xã hội hay các cuộc tám chuyện nơi công sở.

Nghe một chút nhạc không lời hoặc lựa chọn những bản nhạc mà bạn yêu thích sẽ khiến bạn tránh bị sao nhãng bởi những thứ xung quanh.

8. Đọc sách truyền cảm hứng

Đôi khi trong lúc làm việc, sẽ có lúc chúng ta thấy uể oải, mệt mỏi hay bí ý tưởng thì lúc này, một cuốn sách truyền cảm hứng sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần. Bạn có thể đọc bất cứ cuốn sách nào mà bạn thích.

Sách là kho tàng tri thức vô giá, không chỉ đơn thuần là giải trí, đọc sách sẽ giúp bạn sốc lại tinh thần một cách nhanh chóng. Duy trì thói quen đọc một quyền sách mỗi ngày hoặc một chương sách nếu không có thời gian sẽ giúp kiến thức, sự hiểu biết của bạn mở rộng hơn rất nhiều đấy.

9. Uống đủ nước và tập thể dục vào cuối ngày

Nước là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Thiếu nước, não sẽ mất tập trung, vì vậy, để đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh thì hãy cố gắng bổ sung đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Lợi ích của việc tập thể dục chắc hẳn chúng ta đều biết. Nếu như tập thể dục buổi sáng giúp cho cơ thể được tỉnh táo thì tập thể dục cuối ngày sẽ giúp cơ thể được thư giãn, xả stress. Bạn có thể lựa chọn việc tập thể dục vào sáng hoặc chiều hoặc có thể chọn cả 2 buổi trong ngày. Hãy đăng ký một lớp tập gym hoặc dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng chạy bộ hay chọn các bài tập phù hợp qua youtube và tập theo để cơ thể được dẻo dai hơn thay vì ngồi lướt Facebook nhé.

10.  Dành thời gian cho gia đình

Cho dù bạn là Freelancer hay nhân viên văn phòng thì thời gian dành cho gia đình, bạn bè là khoảng thời gian quý giá nhất. Đừng để bản thân bị cuốn theo công việc mà quên mất những người thân xung quanh mình. Hãy cùng nấu một bữa tối, xem những chương trình giải trí hay đơn giản là trò chuyện cùng nhau về một ngày làm việc… bạn sẽ cảm thấy như được nạp lại năng lượng để tiếp tục cho ngày hôm sau.

Nỗ lực cải thiện cuộc sống của bản thân cũng góp phần nâng cao cuộc sống của những người bên cạnh mình. Trên đây là 10 thói quen tốt cho ngày làm việc hiệu quả hơn, mặc dù không phải ngày 1 ngày 2 là có thể thay đổi được nhưng hãy kiên trì, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra cuộc sống xung quanh không hề tẻ nhạt như bạn nghĩ.

 


ADVERTISEMENT