share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Sound Bath: Sức mạnh chữa lành của âm thanh


ADVERTISEMENT

Mặc dù khái niệm sound bath (tắm âm thanh) có vẻ vẫn còn khá mới mẻ, tuy nhiên, việc thực hành chữa bệnh cho cơ thể thông qua âm thanh đã có từ hàng nghìn năm trước.

Sound Bath là gì?

Sound bath là một trải nghiệm thiền định, một hình thức trị liệu thông qua rung động và nhịp điệu. Tại đó, những người tham gia sẽ được “tắm” trong các sóng âm. Những sóng âm này được tạo ra bởi nhiều nguồn khác nhau bao gồm các nhạc cụ như cồng chiêng, chuông xoay bằng đồng hoặc bằng đá, bộ gõ, chuông chùm, lục lạc, âm thoa và thậm chí có cả giọng nói của con người.

Chuông đá. Ảnh: Pexels

Mục đích của sound bath là thay đổi và giúp cân bằng năng lượng. Khi áp dụng phương pháp này, người tham dự cần thả lỏng cơ thể và tâm trí hoàn toàn. Bạn có thể kết hợp với các động tác yoga nhẹ nhàng như tư thế Savasana - tư thế nằm ngửa trong quá trình thiền định bằng âm thanh.

Lợi ích của sound bath

Tắm âm thanh sử dụng các sóng âm với tần số có lợi cho cơ thể, đem lại tâm trạng thư thái và giúp cơ thể thả lỏng. Theo Seth Misterka, nhà đồng sáng lập Crystal Sound Bath tại Los Angeles cho biết, việc trị liệu bằng âm thanh đem đến sự thư giãn, gia tăng cảm giác hạnh phúc, mở rộng nhận thức và cải thiện khả năng nhìn xa trông rộng của người thực hành. Bên cạnh đó, tắm âm thanh còn có khả năng thúc đẩy quá trình chữa bệnh về thể chất không cần xâm lấn hay có tác dụng phụ.

“Tắm âm thanh có tác dụng như châm cứu, có điều bạn sử dụng tần số và độ rung thay vì kim”, Tamalyn Miller, chuyên gia âm thanh hàng đầu tại NYC chia sẻ.

Trong một nghiên cứu vào năm 2020, 105 người tham gia liệu pháp tắm âm thanh kéo dài 40 phút. Sau khi kết thúc, tất cả những người tham gia đều cho thấy sự thay đổi về tâm trạng, giảm căng thẳng, tức giận, mệt mỏi và trầm cảm. Đồng thời cải thiện và gia tăng cảm xúc tích cực dựa trên đánh giá PANAS.

Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, 20 người tham gia liệu trình được theo dõi nhịp tim và sau khi kết thúc tắm âm thanh, nhịp tim của họ đã giảm xuống. Sound bath còn có tác dụng giảm đau và giảm stress. Một bài phân tích tổng hợp vào năm 2020 bao gồm 4 nghiên cứu về sound bath cho thấy  pháp này giúp cải thiện sức khỏe, điển hình là việc giảm đau, giảm stress và trầm cảm.

“Liệu pháp âm thanh có nguồn gốc khoa học, dựa trên các nguyên tắc vật lý lượng tử và hình học”, theo Resasco, một học viên của liệu pháp tắm âm thanh và chuyên gia yoga tại California chia sẻ.

Resasco cho biết thêm, có hàng trăm thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu được phê duyệt về đặc tính chữa bệnh của âm thanh. Trên thực tế, y học phương Tây sử dụng sóng âm dưới dạng siêu âm để phá vỡ sỏi thận, sỏi mật.

Đối tượng nào phù hợp với liệu pháp tắm âm thanh?

Sound bath là phương pháp trị liệu bằng sóng âm, mang đến lợi ích cho bất kỳ ai muốn trải nghiệm. Khi thực hành, hãy nằm theo tư thế Savasana - tư thế yoga nằm ngửa để hấp thụ những đợt sóng âm tác động vào cơ thể. Phương pháp này rất có lợi cho phụ nữ mang thai, những người cần phục hồi sức khoẻ, người già, trẻ nhỏ và người bệnh.

Chuông xoay. Ảnh: Unplash

Bạn có thể trải nghiệm liệu pháp tắm âm thanh như thế nào?

Phòng tập Yoga

Nhiều phòng tập yoga và thiền cung cấp dịch vụ sound bath. Những nơi này là địa điểm lý tưởng để chữa lành cơ thể và tâm trí bằng âm thanh.

Một kèm một

Bạn có thể chọn phương pháp trị liệu tắm âm thanh một mình cùng với chuyên gia. Đây là lựa chọn cho những ai thích riêng tưvà sẽ mang lại lợi ích rõ rệt, nhanh chóng hơn. Vì các tần số khác nhau của những công cụ như chuông đá, âm thoa hay bộ gõ đều có ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, cảm xúc, luân xa và các chấn thương cụ thể. Một buổi trị liệu tắm âm thanh được điều chỉnh riêng theo nhu cầu của bạn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Sound bath trực tuyến

Ngày nay, hầu như mọi lớp học hoặc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều có các khóa học online và sound bath cũng không ngoại lệ. Nếu bạn trải nghiệm sound bath trực tuyến, hãy dùng tai nghe để tận dụng tối đa trải nghiệm.

Trong các chuyến nghỉ dưỡng

Đôi khi một chuyến nghỉ dưỡng ngắn hạn là những gì bạn cần và đây cũng là thời gian thích hợp để trải nghiệm sound bath. Bạn có thể thực hành sound Bath sau khi tập yoga tại bãi biển, khi vừa kết thúc một buổi massage toàn thân hay kể cả trước giờ đi ngủ. Một vài khu nghỉ dưỡng cao cấp có dịch vụ trị liệu tắm âm thanh cho các đối tượng muốn trải nghiệm đa dạng dịch vụ chăm sóc thân tâm trí và chữa lành.


ADVERTISEMENT