share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đừng bỏ lỡ thanh xuân bằng những suy nghĩ tiêu cực


ADVERTISEMENT

Có khi nào bạn cảm thấy nuối tiếc vì đã bỏ lỡ những dự định của bản thân chưa? Hay đã bao giờ bạn cảm thấy cuộc sống trôi qua thật vô vị, tẻ nhạt bởi xung quanh mình toàn những suy nghĩ tiêu cực? Nếu như bạn đã từng rơi vào hoàn cảnh đó thì hãy dành thời gian đọc bài viết này để tìm lại bản thân và hãy để thanh xuân trôi qua một cách có ý nghĩa nhé. 

Tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Bạn có biết rằng nếu như chúng ta tiếp xúc và làm việc trong một môi trường tiêu cực, xung quanh luôn có những người hay than vãn thì chính bản thân chúng ta cũng sẽ bị "down" tinh thần. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta luôn tiếp xúc với những người có xu hướng tích cực chúng ta sẽ tự cảm thấy bản thân có năng lượng và tự tin hơn.

Thanh xuân, tiêu cực, stress, cách vượt qua

Tâm lý con người khi vướng vào một chuyện rắc rối chúng ta thường xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực, than vãn mục đích để tìm sự đồng cảm, cảm thông từ người khác. Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng hài lòng về mọi thứ, sẽ có những lúc mọi việc đi ngược lại với kế hoạch hoặc có đôi khi "hoạ vô đơn chí" gõ cửa một cách bất ngờ. 

Nhưng sẽ thật uống phí nếu chúng ta cứ chìm đắm mãi trong những suy nghĩ tiêu cực đó thay vì tìm hướng giải quyết. Những suy nghĩ tiêu cực sẽ dần kéo bạn lún sâu vào tâm trạng u ám, bất hạnh. Và khi đó thì việc bỏ lỡ những cơ hội mới sẽ là điều sớm muộn. 

Thanh xuân, tiêu cực, stress, cách vượt qua

Hãy gạt bỏ những suy nghĩ như "bây giờ là quá muộn để làm bất cứ điều gì" hay "tôi thật bất tài, tôi thấy mình không làm được như người ta"... Không bao giờ là quá muộn. Mỗi chúng ta khi sinh ra đều có những lợi thế và điểm mạnh riêng. Điều quan trọng là bạn cần biết bản thân mình ở đâu và muốn gì. Sẽ thật nguy hiểm nếu bạn không biết mình muốn gì, làm gì và luôn trong tâm thế so sánh bản thân với người khác. Chắc chắn mỗi chúng ta khi sinh ra đều có số mệnh riêng và sẽ có rất nhiều người giỏi hơn bạn, kiếm nhiều tiền hơn bạn hay có những người kém hơn bạn, kiếm ít tiền hơn bạn. Vậy mấu chốt ở đây là: hãy biết hài lòng với những gì bản thân đang có. 

Đừng bao giờ hoài nghi năng lực của bản thân bởi vì nếu bạn không tin vào chính mình tức là bạn đang tự đóng mọi cánh cửa bước ra khỏi vùng an toàn. Hãy từ bỏ suy nghĩ tiêu cực đó bằng cách tin vào bản thân mình, dám chấp nhận rủi ro, dám chịu trách nhiệm với những gì mình nghi, mình sẽ làm. 

Thanh xuân, tiêu cực, stress, cách vượt qua

Sự khác biệt giữa người tích cực và người tiêu cực là những người tiêu cực luôn có xu hướng bàn lùi, lo sợ. Trong các dự định của họ dù có hay ho, thú vị đến mấy thì vẫn luôn xuất hiện từ "nhưng". Ví dụ như: "tôi thích kinh doanh buôn bán lắm nhưng tôi sợ tôi không làm được, rồi thất bại" hay "tôi cũng muốn thay đổi bản thân lắm nhưng tôi không biết phải làm thế nào". Điều này sẽ khiến cuộc sống của bạn dậm chân tại chỗ.

Suy nghĩ tiêu cực bản chất cũng là do bóng ma tâm lý mà con người tự tạo ra. Chỉ vì bạn nghĩ bạn không làm được hay bạn nghi ngờ năng lực bản thân mà không dám bứt phá để rồi bỏ lỡ cơ hội mà đáng lẽ nó là của bạn thì thật phí phạm. Thực tế, trong cuộc sống chúng ta tiếp xúc với quá nhiều sự việc hay hoàn cảnh tiêu cực, tuy nhiên có những người biết điều tiết lại tâm trạng của bản thân, nhưng có những người lại không tự cân bằng cho chính mình được. 

Những suy nghĩ tiêu cực có sự ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của con người và nó làm cho chúng ta tự hạ thấp giá trị bản thân trong mắt người khác. Lâu dần, điều này sẽ biến chúng ta thành những người ngại thử thách, sợ thất bại. 

Làm thế nào để đưa bản than trở về quỹ đạo cuộc sống?

Hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu bằng những phương pháp mà bản thân yêu thích. Bạn có thể đọc muốn sách hay xem bộ phim, nghe list nhạc quen thuộc. Hãy bỏ điện thoại xuống, dành thời gian cho bạn bè, người thân nhiều hơn. "Thanh lọc" bản thân ra khỏi những mối quan hệ độc hại hoặc không cần thiết, duy trì mối quan hệ với những người có tư duy và suy nghĩ tích cực sẽ giúp ích cho bạn hơn là đắm chìm vào thế giới u ám do bản thân tự vẽ ra. 

Thanh xuân, tiêu cực, stress, cách vượt qua

Đơn giản hoá vấn đề là cách giải quyết suy nghĩ tiêu cực tốt nhất. Thay vì nghĩ "việc này mình có làm được không? Liệu có rủi ro gì không?" thì hãy nghĩ "Mình nên làm như thế nào? Nếu có rủi ro thì nên giải quyết sao cho ở mức thấp nhất?". Việc đơn giản hoá mọi vấn đề sẽ khiến tâm trạng bạn nhẹ nhàng hơn, có động lực làm việc hơn. Quan trọng hơn, là không làm lây lan suy nghĩ tiêu cực sang người khác. 

Thanh xuân, tiêu cực, stress, cách vượt qua

Hãy dành thời gian tập thể dục hay ngồi thiền, điều này vừa tốt cho sức khoẻ, thư giãn đầu óc là cách giảm stress tốt nhất. Khi bản thân đang rơi vào trạng thái tiêu cực, hãy tạo sự xao nhãng để thoát khỏi hố đen đó. 

Thanh xuân, tiêu cực, stress, cách vượt qua

Giãi bày tâm trạng cũng là cách giúp bản thân thoát khỏi tâm trạng tiêu cực. Nhưng hãy tìm những người thật sự có thể lắng nghe và cho bạn lời khuyên. Nếu như không tìm được ai có thể hiểu được mình hãy viết nhật ký. Nhật ký là nơi để trút bỏ tâm trạng hay để tâm sự với chính mình. Điều này sẽ giúp bản thân cảm thấy nhẹ nhàng hơn, những suy nghĩ tiêu cực sẽ dần biến mất.

Bằng cách kiểm soát bản thân, bạn sẽ tự reset lại bộ não của mình để có những cái nhìn đúng đắn về thế giới xung quanh. Suy nghĩ tích cực, sống lành mạnh sẽ mang đến cho bạn nhiều mối quan hệ, nhiều cơ hội, nhiều thử thách hơn. Và quan trọng hơn là bạn không để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa với những suy nghĩ tiêu cực.


ADVERTISEMENT