share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 5 bước để thiết lập mục tiêu và viết cam kết cho năm mới 2024


ADVERTISEMENT

Những tháng cuối năm là thời điểm thích hợp để tổng kết hành trình năm cũ và đặt ra mục tiêu cho năm mới. Nhờ vậy, mỗi người sẽ biết bản thân đã đi quãng đường bao xa và cần làm gì tiếp theo để tiến gần hơn với đích đến. Bài viết dưới đây sẽ bật mí 5 bước để bạn bắt tay vào viết cam kết (resolution) nhằm thúc đẩy sự quyết tâm thiết lập và thực hiện hóa những “gạch đầu dòng” tích cực trong năm mới. 

kế hoạch cho năm mới, viết cam kết năm mới, chuẩn bị cho năm mới, năm mới 2024

Cụ thể hóa mục tiêu

Việc liệt kê ngắn gọn mục tiêu như “giảm cân”, “làm việc hiệu quả hơn”, “tiết kiệm tiền” v.v nhưng những mục tiêu này vẫn đang nằm ở mức mơ hồ và có lẽ chưa đủ để thúc đẩy quyết tâm thực hiện. Do đó, bạn nên thử tập trung vào mục tiêu cụ thể, nói cách khác là trình bày rõ việc có thể làm để hiện thực hóa mục tiêu ấy.

Ví dụ: “Tiết kiệm tiền” trở thành “tiết kiệm (...) tiền/tháng” hoặc “gửi tiết kiệm ngân hàng (...)% lương mỗi tháng”.

Nếu không có mục tiêu cụ thể, bạn có thể nhanh chóng lãng quên nó giữa hàng trăm đầu việc khác, hoặc nếu thực hiện thì cũng mất tính kỷ luật dần theo thời gian. Ngược lại, một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch chính xác và dài hạn, đồng thời dễ dàng bám sát quá trình thực hiện, từ đó mang lại kết quả rõ ràng hơn.

kế hoạch cho năm mới, viết cam kết năm mới, chuẩn bị cho năm mới, năm mới 2024

Hãy thực tế

Bạn có nguy cơ thất bại nếu đặt ra những mục tiêu “đao to búa lớn” trong bản cam kết. Song, nếu thật sự muốn vươn tới mục tiêu lớn, cân nhắc chia chúng thành nhiều phần nhỏ để thực hiện dần (có thể dàn trải qua nhiều năm). Nhưng tốt hơn hết là chỉ tập trung vào những điều thiết thực nhất cũng như có cơ sở tin rằng bản thân đủ khả năng hoàn thành chúng trong năm nay. Điều này giúp duy trì động lực suốt chặng đường dài và nâng cao niềm tin vào bản thân.

Bên cạnh đó, không nên vạch ra quá nhiều mục tiêu để tránh phân tán sự tập trung và năng lượng. Việc thiết lập những khuôn mẫu hành vi mới bao giờ cũng đòi hỏi thời gian và nỗ lực lâu dài. Cuối cùng, mỗi khi đạt được một mục tiêu dù là nhỏ bé, bạn hoàn toàn có lý do ăn mừng cho sự tiến bộ từng ngày của mình.

kế hoạch cho năm mới, viết cam kết năm mới, chuẩn bị cho năm mới, năm mới 2024

Tránh lặp lại thất bại trong quá khứ

Mọi người có xu hướng “làm lại từ đầu” với những mục tiêu chưa trọn vẹn trong năm cũ. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, việc này vô tình khiến chúng ta mất năng lượng ngay khi chưa bắt đầu. Lời khuyên ở đây là bạn nên thử dừng lại một chút và xem xét quá trình thực hiện mục tiêu đó trong năm cũ. Nguyên nhân thất bại là gì? Bước nào trong quy trình kém hiệu quả? Hay mục tiêu ấy thực sự không dành cho mình?, v.v.. Sau đó, bạn có thể “làm mới” mục tiêu này bằng cách thay đổi phương pháp tiếp cận và lên kế hoạch thực hiện để đạt được kết quả khả quan hơn trong năm nay.

Cùng lúc đó, hãy kiên nhẫn với chính mình và tự nhủ thay đổi là một quá trình. Chẳng hạn, những thói quen không lành mạnh phải mất nhiều năm để hình thành nên không thể đòi hỏi chúng biến mất chỉ trong thời gian ngắn. Ngay cả khi mắc sai lầm ở một số bước, bạn vẫn có thể bắt đầu lại và tiếp tục hành trình hướng tới mục tiêu của mình.

kế hoạch cho năm mới, viết cam kết năm mới, chuẩn bị cho năm mới, năm mới 2024

Cần linh hoạt

Như một lẽ đương nhiên, không phải mọi thứ sẽ diễn ra chính xác theo dự định trong bản cam kết. Trở ngại đầu tiên có thể khiến bạn chệch hướng, đặc biệt nếu quá cứng nhắc trong cách tiếp cận. Vì vậy, hãy linh hoạt khi đề ra mục tiêu và cố gắng thích nghi với thực tế triển khai. 

Ngay từ lúc viết cam kết, nên dự đoán một số thách thức có thể gặp phải kèm theo phương hướng giải quyết nếu tình huống ấy thực sự xảy ra. Đừng quên chuẩn bị tinh thần và lập kế hoạch dự phòng cho những mục tiêu có khả năng thất bại cao nhất. 

Một trường hợp khác là đã bắt tay vào thực hiện mục tiêu nhưng nhận thấy nó không tạo ra nhiều giá trị tích cực cho cuộc sống. Lúc này, đừng ngần ngại đổi hướng, từ bỏ hoặc thay thế bằng mục tiêu khác hữu ích hơn. Về thời gian, không có quy định nào cho rằng bản cam kết phải được hoàn thành ngay trong tháng đầu năm. Có thể đợi đến tháng 3, tháng 4 - miễn là bản thân sẵn sàng!

Cam kết thực hiện 

Thành quả thường bắt đầu từ một cam kết mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi. Trước hết là sự quyết tâm và niềm tin rằng mình có thể hoàn thành những gì đặt ra. Dưới đây là một số cách hiệu quả để tăng khả năng cam kết:

Viết ra các mục tiêu: Đặt bút viết đồng nghĩa rằng phải có trách nhiệm thực hiện, thay vì chỉ nghĩ trong đầu rồi tặc lưỡi cho qua. Không chỉ viết, bạn nên giữ các mục tiêu trong tầm mắt mình - như một lời nhắc nhở thường xuyên - bằng việc dán lên gương hoặc tủ lạnh. Ngoài ra, viết nhật ký cũng là cách để suy ngẫm về bản thân, phản ánh trung thực quá trình thực hiện cam kết. 

Sự trợ giúp từ công nghệ: Mọi người dành phần lớn thời gian để tiếp xúc với các thiết bị công nghệ. Do đó, việc tận dụng các thiết bị để nhắc nhở bản thân về những mục tiêu đề ra là một ý tưởng thú vị. Một số ứng dụng hỗ trợ thiết lập và theo dõi thói quen phải kể đến Habitify, Productive, Habit, Habitica v.v. 

kế hoạch cho năm mới, viết cam kết năm mới, chuẩn bị cho năm mới, năm mới 2024

Công khai các quyết định: Việc chia sẻ dự định với người khác khiến mọi người biết chịu trách nhiệm với lời nói của mình và quyết tâm thực hiện chúng. Hơn nữa, mọi người xung quanh có thể gợi ý hướng đi đúng đắn hoặc tham gia cùng bạn để nhân đôi động lực. 

Hình dung thành quả: Hãy thử tưởng tượng bạn đã đạt mục tiêu. Bạn cảm thấy thế nào? Bạn trông ra sao? Người khác phản ứng thế nào về bạn lúc này? Tất cả những suy nghĩ ấy có thể tạo hiệu ứng tích cực lên bạn của hiện tại, từ đó thúc đẩy thực hiện mục tiêu để đạt được những điều tốt đẹp như trong tưởng tượng. 

Sau cùng, bản cam kết năm mới không hẳn là một cuộc đua về đích chỉ gói gọn trong một năm. Khi đã cam kết thay đổi để trở nên tốt đẹp hơn, mọi người có thể duy trì thực hiện suốt quãng đời còn lại!


ADVERTISEMENT