5 xu hướng chăm sóc da "lên ngôi" trong năm 2022
Sức khỏe đã trở thành mối quan tâm hàng đầu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới. Nó đã “thâm nhập” vào mọi khía cạnh chăm sóc cá nhân, và chăm sóc da cũng không phải ngoại lệ. Năm 2021 là bằng chứng cho thấy sự thay đổi nhận thức của mọi người vẫn tiếp diễn. Chúng ta bắt đầu lựa chọn các thành phần lành mạnh với hiệu suất cao để quá trình chăm sóc da có ý nghĩa sâu sắc, đồng thời mở rộng kiến thức về các thành phần và nguồn cung ứng của chúng. Nhưng liệu năm 2022 có còn giữ được những xu hướng này? Hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu 5 xu hướng chăm sóc da cần
chú ý trong năm nay nhé!
Tối giản quy trình chăm sóc da (Skin Minimalism)
Tối giản quy trình chăm sóc da là loại bỏ các công đoạn không cần thiết, chỉ giữ lại những bước cơ bản và đơn giản nhất có thể. Nó đồng nghĩa với việc cắt giảm số lượng sản phẩm chăm sóc da theo thói quen xuống mức tối thiểu. Trên thực tế, việc thoa quá nhiều sản phẩm lên mặt cùng một lúc có thể gây ra tác dụng phụ.
"Một thói quen chăm sóc da tối giản tập trung vào các bước và thành phần quan trọng, cần thiết để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống" - Susan Massick, bác sĩ da liễu tại Gahanna và là Phó Giáo sư Da liễu tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio.
Chúng ta đang sống trong xã hội hiện đại, nhưng điều đó không có nghĩa là chế độ chăm sóc da phải phức tạp. Theo dòng xu hướng tối giản trong phong cách sống và nhất là sau đại dịch Covid-19, phương châm "Less is more" trong chế độ chăm sóc da ngày càng được nhiều người hưởng ứng.
Đơn giản hóa quy trình chăm sóc da rất có thể là sự thay đổi đáng giá - nó không chỉ giúp
bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, mà còn giảm kích ứng tiềm ẩn do việc chăm sóc da
phức tạp gây nên. Làm sạch, dưỡng ẩm và thoa SPF đều đặn là 3 bước cần thiết để xây
dựng phương pháp chăm sóc da đơn giản, hiệu quả. Bạn có thể thêm Retinol (một hoạt
chất mỹ phẩm cung cấp Vitamin A) để chống lão hóa và tìm kiếm chất tẩy rửa, kem
dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm có SPF để tăng gấp đôi những lợi ích nhất định.
Tự chăm sóc da tại nhà
Dịch bệnh gây ra áp lực kinh tế, đồng thời hạn chế việc đi lại nên mọi người không thể
tới spa chăm sóc sắc đẹp như trước đây. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người đã nảy
ra ý tưởng thử nghiệm các phương pháp chăm sóc da tại nhà. Mọi người dần ý thức về
bản thân, bắt đầu dành nhiều thời gian nghiên cứu, tự làm các công thức chăm sóc da phù
hợp với đặc tính da của mình. Đây là một cách hiệu quả để tận dụng thời gian rảnh rỗi và
đánh lạc hướng tâm trí của bạn khỏi tình trạng căng thẳng do dịch bệnh gây nên.
Con đường để có được làn da khỏe mạnh và tươi sáng không nhất thiết phải tốn
kém. Trên thực tế, với những lựa chọn lối sống phù hợp và một vài nguyên liệu từ nhà
bếp của mình, bạn có thể có được làn da đẹp không tì vết.
Không chỉ chăm sóc da bằng nguyên liệu tự nhiên, nhiều người cũng quan tâm đến thiết
bị phục vụ cho quá trình chăm sóc da tại nhà. Khoa học công nghệ phát triển đã khiến
việc chăm sóc da trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Một số thiết bị làm đẹp cá nhân giúp
bạn có những trải nghiệm như đang ở spa phải kể đến: máy rửa mặt, máy xông mặt cấp
ẩm chuyên sâu, máy lăn kim, máy điều trị mụn,...
Cá nhân hóa việc chăm sóc da
Cá nhân hóa việc chăm sóc da là sử dụng sản phẩm cũng như thực hiện quy trình chăm
sóc tùy thuộc vào từng loại da và nhu cầu chăm sóc da của cá nhân mỗi người. Quy trình
chăm sóc da cá nhân thường bắt đầu với một chế độ cơ bản cộng với các sản phẩm được
điều chế cho loại da cụ thể (da dầu, da khô, da hỗn hợp,...). Bắt đầu với sữa rửa mặt, sau
đó là tẩy tế bào chết và kết thúc với kem dưỡng ẩm có SPF cho ban ngày và kem dưỡng
ẩm không có SPF cho ban đêm. Sau khi xây dựng được nền tảng, bạn có thể tiếp tục thử
nghiệm với các sản phẩm chăm sóc da cao cấp hơn như toner, huyết thanh chống oxy
hóa, mặt nạ, bộ tăng cường,...
Hãy thử nghiệm để có một quy trình chăm sóc da cá nhân hóa hiệu quả. Khi bạn thêm các
sản phẩm vào thói quen của mình, hãy theo dõi kỹ phản ứng của da để có thể điều chỉnh
số lượng, phương pháp và tần suất sử dụng sao cho phù hợp. Bạn cũng có thể tìm tới bác
sĩ da liễu để được lắng nghe tư vấn về làn da.
Hiện nay, rất nhiều nhãn hàng quan tâm đến đặc tính làn da của khách hàng bằng cách
cho họ làm bài kiểm tra trắc nghiệm về da, sau đó thiết kế công thức chăm sóc da phù
hợp. Giờ đây, ý nghĩa của việc làm đẹp không phải chạy theo trào lưu, mà mọi người đã ý
thức được điều gì thực sự phù hợp với cơ thể mình, để biến việc làm đẹp trở nên lành
mạnh, hiệu quả và đúng hướng.
Chăm sóc da không phân biệt giới tính (Trung lập tính)
Dù giới tính của bạn là gì, việc chăm sóc da nói riêng và làm đẹp nói chung là nhu cầu
cần thiết và chính đáng. Mỹ phẩm từng là “cuộc chiến” của hai giới - các sản phẩm dành
cho nam giới được đựng trong chai màu xám và các sản phẩm của phụ nữ được đóng gói
màu hồng. Nhưng ngày nay, khi ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng bao trùm, các
khái niệm “nam tính”, “nữ tính” trong chăm sóc da dần dần biến mất. Các thương hiệu
không ngừng nghiên cứu và mang đến những sản phẩm phục vụ cho mọi giới tính.
Mặc dù da của nam giới dày hơn phụ nữ khoảng 20% và có xu hướng tiết nhiều dầu hơn,
nhưng các bác sĩ da liễu đồng ý rằng, không nên lựa chọn các sản phẩm chủ yếu dựa trên
giới tính mà hãy dựa vào loại da cá nhân của bạn.
Bất kể giới tính nào cũng có quyền làm đẹp cho chính mình. Nam giới nhận ra rằng, họ
cũng muốn chăm sóc da mà không nhất thiết phải thực hiện quy trình phức tạp. Những
nhân vật của công chúng như Pharrell Williams, Frank Ocean và Troye Sivan đã công
khai nói về niềm đam mê của họ đối với các quy trình chăm sóc da. Pharrell thậm chí còn
tung ra dòng sản phẩm chăm sóc da phổ quát của riêng mình vào mùa thu năm ngoái.
Bao bì có thể tái lấp đầy/phân hủy
Cùng với mối quan tâm dành cho môi trường, mọi người nhận thức được các sản phẩm
chăm sóc da là một trong những sản phẩm gây ô nhiễm nhất. Đã đến lúc, các thương hiệu
phải hướng đến tính bền vững trong sản xuất mỹ phẩm để chinh phục khách hàng. Bằng
cách sử dụng bao bì có thể phân hủy hoặc cho phép người dùng tái lấp đầy mỹ phẩm, các
thương hiệu đang tạo ra xu hướng tác động tích cực đến môi trường. Bên cạnh đó, các
sản phẩm có thể nạp lại cũng ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách của người mua, bởi việc
nạp lại cho bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ ít tốn kém hơn so với sản phẩm được đóng gói
đầy đủ ban đầu.
Tất nhiên, việc thay đổi văn hóa cần có thời gian và sự đầu tư, đồng nghĩa với việc rất
nhiều thương hiệu toàn cầu vẫn đang bị tụt lại phía sau trong cuộc đua về tính bền
vững. Điều này đã mở ra cơ hội cho các thương hiệu nhanh nhẹn, hướng đến người tiêu
dùng hiểu biết về môi trường.
Nói tóm lại, sản phẩm chăm sóc da tốt nhất là những sản phẩm phù hợp với mối quan
tâm, loại da và nhu cầu của cá nhân bạn. Điều cần làm trước tiên là hãy dành thời gian
quan sát các xu hướng, giáo dục bản thân và xem liệu chúng có mang lại lợi ích cho bạn
cũng như tác động tích cực đến môi trường hay không. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy phương
pháp chăm sóc da hiệu quả dành cho mình.