share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Cẩm nang hữu ích cho những chuyến "solo travel" - du lịch một mình


ADVERTISEMENT

Du lịch một mình đang dần trở thành xu hướng bởi tính phiêu lưu lẫn cảm xúc mang lại. Ta có thể cảm nhận hơi thở của thiên nhiên, tự do trải nghiệm và tìm hiểu về những điểm đến mới lạ. 

Thoải mái trong việc quyết định lịch trình và hoạt động là lợi thế vô cùng hấp dẫn của du lịch một mình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng nó cũng đem lại thách thức, cảm giác cô đơn hay sự bất an. Vậy nên, để tận hưởng trọn vẹn, chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi thứ là điều vô cùng quan trọng. 

Lên kế hoạch và sắp xếp lịch trình

Trước hết, hãy quyết định địa điểm bạn muốn khám phá trong chuyến du lịch và tìm hiểu kỹ văn hóa, thời tiết, ngôn ngữ và các hoạt động giải trí... để tránh "bỡ ngỡ" hay những tình huống không mong muốn. Tuy nhiên, đừng sắp xếp lịch trình quá cứng nhắc. Ngoài ghé thăm những địa diểm cố định, khoảng thời gian còn lại hãy thoải mái thư giãn, khám phá và tận hưởng những điều bất ngờ.

tips du lịch một mình, du lịch solo, tips du lịch, Tips & Advice

Bên cạnh đó, cần xác định nguồn tài chính và lập một ngân sách cụ thể. Tính toán chi phí dự kiến cho vé máy bay, chỗ ở, ăn uống và di chuyển. Như vậy, bạn có thể chuẩn bị và quản lý tài chính hiệu quả trong suốt chuyến đi.

Lưu ý chỗ ở và giấy tờ cần thiết

Tìm hiểu về các lựa chọn lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ hoặc Airbnb để đảm bảo an toàn và phù hợp với ngân sách. Có thể tham khảo trước các đánh giá trên mạng xã hội hoặc các hội nhóm review.

tips du lịch một mình, du lịch solo, tips du lịch, Tips & Advice 

Đừng quên kiểm tra kỹ giấy tờ cá nhân như thẻ căn cước, hộ chiếu, visa, vé máy bay, bảo hiểm du lịch, giấy phép lái xe quốc tế (nếu cần), thẻ bảo hiểm y tế và bất kỳ giấy tờ quan trọng nào khác. Cẩn thận hơn, hãy sao chép và lưu trữ bản sao các giấy tờ quan trọng. Có thể lưu chúng trong thư mục điện tử hoặc in ra để mang theo.

Đóng gói hành lý thông minh

Không mang theo quá nhiều đồ đạc mà tập trung vào những món quan trọng như quần áo, giày dép, sản phẩm chăm sóc cá nhân, điện thoại di động, máy tính hoặc tablet. Việc đóng gói nhẹ nhàng sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng và thoải mái hơn.

tips du lịch một mình, du lịch solo, tips du lịch, Tips & Advice>> Xem thêm: Những vật dụng nên mang theo khi du lịch tự túc không phải ai cũng biết

Riêng với quần áo, đồ càng đơn giản càng dễ phối và có thể tái sử dụng. Ngoài ra, bạn nên mang theo túi chống thấm nước và túi ziplock phòng trường hợp cần sử dụng.

An toàn và bảo mật thông tin cá nhân

Như ở bước lên kế hoạch, tìm hiểu về điểm đến bao gồm nhận biết những khu vực an toàn, số điện thoại liên hệ khẩn cấp của đại sứ quán, lãnh sự quán để nhanh chóng liên hệ hỗ trợ khi gặp sự cố.

tips du lịch một mình, du lịch solo, tips du lịch, Tips & Advice

Nếu kết nối với mạng wifi công cộng, cẩn thận về việc chia sẻ thông tin cá nhân. Tránh tiến hành các giao dịch quan trọng như thanh toán online, truy cập tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng mạng riêng tư, ứng dụng VPN để bảo vệ dữ liệu.

Khi gặp gỡ và giao tiếp với người mới, cũng phải cẩn thận về việc chia sẻ thông tin như địa chỉ khách sạn, lịch trình. Khi di chuyển, luôn để mắt đến đồ đạc cá nhân và túi xách để tránh tình trạng mất cắp.

Chuẩn bị thuốc men cho các loại bệnh dễ gặp

Chuyến du lịch một mình đòi hỏi bạn phải tự mình đối mặt với các vấn đề về sức khỏe. Hãy chuẩn bị một số loại thuốc men cơ bản như thuốc cảm, đau đầu, đau bụng; đặc biệt là thuốc chống muỗi và các bệnh do côn trùng gây ra. Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt nào, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đi để được tư vấn và chuẩn bị hiệu quả.

Đồng thời cũng nên xem xét mang theo đủ số lượng thuốc cần thiết và lưu trữ một cách an toàn. Đặt chúng trong hộp đựng hoặc lọ nhựa cứng để đảm bảo chất lượng, nhiệt độ và độ ẩm phù hợp.

>> Xem thêm: 5 lời khuyên về sức khỏe khi du lịch quốc tế

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp 

Một trong những điểm thú vị của du lịch một mình chính là khả năng gặp gỡ và kết nối với những người mới. Để tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm này, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng: rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cách bắt đầu và duy trì một cuộc trò chuyện, hay lắng nghe và chia sẻ câu chuyện của mình. 

Đặc biệt nếu bạn du lịch đến một quốc gia có ngôn ngữ khác, hãy học một số cụm từ cơ bản để có thể giao tiếp dễ dàng.

tips du lịch một mình, du lịch solo, tips du lịch, Tips & Advice


ADVERTISEMENT