Cơn sốt “Đi giữa trời rực rỡ” và phim Việt thế hệ mới
Chỉ sau vài tập phát sóng, Đi giữa trời rực rỡ nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của khán giả. Câu chuyện tình dễ thương không kém phần hài hước của cặp đôi Pu - Chải lập tức “gây bão” và trở thành đề tài thảo luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, tác phẩm gần như đi ngược với công thức làm phim quen thuộc thường thấy ở màn ảnh Việt. Các nhà sản xuất không đầu tư quảng bá rầm rộ, cũng không lựa chọn dàn diễn viên nổi tiếng hay những gương mặt bảo chứng độ hút khách.
Song, bộ phim vẫn “hữu xạ tự nhiên hương”, liên tục mở rộng độ phủ sóng nhờ câu chuyện dễ cảm cùng diễn xuất trong trẻo, tươi mới của dàn diễn viên thế hệ Z.
Điều gì lôi kéo khán giả?
Đã rất lâu rồi mới có một bộ phim Việt trở thành hiện tượng như Đi giữa trời rực rỡ. Mỗi tập phim đều đạt thành tích đáng mơ ước, lên đến hàng triệu lượt xem. Theo ê-kíp, chỉ sau 8 tập đầu phim đã hút hơn 1 tỷ lượt xem – điều mà hiếm có dự án Việt nào thực hiện được. Con số này vẫn đang không ngừng tăng và phim chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Trên các nền tảng mạng xã hội, khán giả liên tục chia sẻ những đoạn video ngắn về bộ đôi Pu – Chải. Nhiều câu thoại cũng trở nên “viral”, được các bạn trẻ sử dụng trên mạng cũng như đời sống hàng ngày.
Một lý do quan trọng giúp Đi giữa trời rực rỡ chiếm được thiện cảm của người xem, đó là khéo léo khai thác các yếu tố văn hóa bản địa. Từ đó tạo nên một câu chuyện đậm chất Việt. Thông qua chuyện tình Pu - Chải, đạo diễn cài cắm nhiều nét văn hóa truyền thống của người đồng bào miền cao. Cuộc sống của những cô bé, cậu bé người Dao được khắc họa hồn nhiên, chất phác, khác biệt với lối sống hối hả, vội vã nơi phố thị.
Người xem cũng được dịp du lịch qua màn ảnh nhỏ. Các tập phim ghi điểm với những cảnh quay thiên nhiên hùng vĩ, cho thấy vùng núi Cao Bằng hiện lên tuyệt đẹp. Từ con suối, thung lũng cho đến những hình ảnh quen thuộc như thửa ruộng, làng bản đều giản dị mà chân thật, không tô vẽ. Mặc dù vẫn còn rất nhiều thứ cần phải làm và lỗi cần chỉnh sửa, song không thể phụ nhận rằng bộ phim lấy bối cảnh vùng cao và những nét đẹp văn hóa ấn tượng đã tạo nên bầu không khí tươi mới, mang lại nhiều màu sắc, giúp phim khác biệt với các dự án cùng phát sóng.
Trước Đi giữa trời rực rỡ, không có nhiều phim khai thác đề tài dân tộc thiểu số. Điều đó giúp cho chuyện phim gây tò mò, đặt ra nhiều thắc mắc về văn hóa, phong tục vùng cao. Phim không chỉ thành công trong việc vẽ nên một chuyện tình đáng ngưỡng mộ, mà còn phần nào phản ánh được cuộc sống của người dân tộc miền núi. Việc Pu bị bố ép lấy chồng cũng nhắc lại vấn nạn tảo hôn gây nhức nhối. Hay quan điểm trọng nam khinh nữ, sự gia trưởng và độc đoán vẫn còn tồn tại đâu đó trong những gia đình người đồng bào…
Chính những chi tiết đó giúp cho bộ phim có chiều sâu, đặt nhiều suy ngẫm về những câu chuyện đời sống của người dân vùng cao, chứ không chỉ dừng lại ở những tiếng cười.
Chuyện tình vùng núi cao
Đi giữa trời rực rỡ đưa người xem tạm xa rời thành phố ồn ào, náo nhiệt để đến với vùng núi Cao Bằng yên bình, thơ mộng. Ở đó có Pu (Thu Hà Ceri) – cô gái 18 tuổi người Dao đỏ – khao khát được lên Hà Nội học đại học để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ. Ở đó còn có Chải (Long Vũ) – chàng trai si tình, yêu Pu say đắm nhưng không biết rằng tình yêu đó là trở ngại, phần nào cản bước cô gái đến gần với đam mê.
Kịch bản phim đơn giản, không tập trung vào các yếu tố gây tranh cãi – vốn là đặc sản của phim truyền hình Việt. Mỗi tập phim dài trung bình chưa đầy nửa tiếng, biên kịch khéo léo xây dựng chuyện tình Pu – Chải một cách nhẹ nhàng, từ tốn nhưng vẫn đầy đủ những "biến cố" cần có. Tính cách, suy nghĩ lẫn ước mơ, hoài bão các nhân vật được hé lộ dần qua từng tập, thông qua mối quan hệ với người thân, bạn bè.
Xem phim, đông đảo khán giả bị chinh phục trước một chàng Chải chân thành. Tình yêu Chải dành cho Pu hoàn toàn trong sáng, không toan tính, đôi lúc còn mang một chút ngốc nghếch tuổi trẻ. Trái lại, Pu mạnh mẽ và có tư tưởng hiện đại, không chấp nhận sự sắp đặt của số phận và luôn nỗ lực vươn lên để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Diễn xuất của các gương mặt trẻ trong phim cũng là điểm cộng, giúp câu chuyện gần gũi hơn. Họ chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng đóng tròn vai, lột tả được tâm lý nhân vật. Trước khi tham gia Đi giữa trời rực rỡ, Long Vũ từng đóng nhiều vai phụ nhưng chưa nhận được nhiều sự chú ý. Chỉ đến vai Chải, anh mới được biết đến rộng rãi hơn. Thoát mác “tân binh”, Thu Hà Ceri cũng ghi điểm với vai Pu - cô gái xinh đẹp, học giỏi nhất bản. Thu Hà Cheri và Long Vũ có nhiều tương tác dễ thương trước ống kính, tạo thành “chuyện tình gà bông” tưới mát tâm hồn khán giả. Chính sự duyên dáng của cả hai đã giúp câu chuyện gần gũi, thuyết phục hơn.
Qua mỗi tập, người xem có nhiều giây phút giải trí nhưng cũng hiểu được quan điểm sống, góc nhìn của người trẻ. Đặc biệt, những câu nói, sự tận tình và hết lòng của “thiếu gia miền núi” Chải, tình cảm anh dành cho nữ chính là điều dễ dàng khiến bất kỳ ai cũng phải rung động.
Thành công của Đi giữa trời rực rỡ thực sự là tín hiệu đáng mừng. Nó cho thấy các nhà làm phim vẫn có thể dễ dàng chinh phục được người xem nếu biết cách khai thác những đề tài mới mẻ, hấp dẫn.
Sự xuất hiện của dàn diễn viên Gen Z cũng mở ra tương lai đầy tươi sáng cho phim Việt thế hệ mới. Khán giả hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào những gương mặt trẻ, bởi lẽ chính họ là người sẽ là những người đặt nền móng, góp phần mang lại những thay đổi tích cực và sự phát triển cho ngành phim Việt trong tương lai.