share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Summer Strike: Mùa hè và hành trình tìm lại chính mình


ADVERTISEMENT

"… Ở đây, tôi có thể đọc cả ngày, nghe những gì tôi muốn nghe và đi dạo khi tôi thích. Vì tôi giàu thời gian...".

Hành trình của nữ chính Lee Yeo Reum (Seolhyun) mở ra một mùa hè vô cùng rực rỡ. Nhưng đi cùng với đó không tránh khỏi những khắc nghiệt của hiện thực cuộc sống, của người trẻ đang học cách trưởng thành.

Summer Strike, review phim, phim chữa lành, phim Netflix, Seolhyun AOA

Summer Strike dựa trên webtoon nổi tiếng “I Don’t Feel Like doing Anything” thuộc thể loại chữa lành. Bộ phim khai thác đề tài nông thôn, với những mẩu chuyện nhỏ “slice of life” xoay quanh các nhân vật. Ra mắt vào cuối năm ngoái, song Summer Strike lại bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý trong thời gian gần đây. Vậy, đâu là lí do khiến bộ phim “gây sốt”?

Nội dung phim xoay quanh Lee Yeo Reum - nhân viên tại một công ty xuất bản. Cô rất yêu thích và luôn cố gắng hết mình vì công việc, song lại bị cấp trên xem thường, coi là chân sai vặt và thậm chí còn bị quấy rối. Cuộc sống của cô gái tuổi đôi mươi càng bế tắc hơn khi biến cố gia đình ập đến, người bạn trai cũng bất ngờ bỏ rơi cô. Mọi khó khăn cùng lúc kéo tới, ép cô gái trẻ vào chân tường, nhưng cũng đồng thời “đánh thức” Yeo Reum, để cô nhận ra mình đang sống một cuộc đời quá vô nghĩa...

“Mỗi sáng tôi đi làm, rồi mệt mỏi trở về. Lại tiếp tục một ngày mới đi làm, và rã rời tan ca. Đi làm. Tan làm. Tôi vẫn sống. Nhưng chỉ qua ngày.”

Summer Strike, review phim, phim chữa lành, phim Netflix, Seolhyun AOA

Ngắm nhìn khung cảnh ngoài cửa tàu điện, Yeo Reum bất chợt nhận ra mùa hè đã đến. Và trong chốc lát, cô quyết định từ bỏ tất cả đi du lịch bụi. Với số tiền tiết kiệm ít ỏi, cô chọn đến thị trấn nhỏ ven biển Angok, thuê nhà trọ, sinh hoạt tối giản, trải nghiệm một cuộc sống mới mẻ chưa từng thử. Tại đây, cô gặp gỡ cậu thủ thư Ahn Dae Bum (Im Si Wan). Giống như cô, Dae Bum cũng trốn chạy cuộc sống ở Seoul khi bị nghi ngờ đạo luận văn ở trường đại học. Cả hai dần trở nên thân thiết và cùng nhau tìm kiếm đáp án cho cuộc đời của riêng mình.

Summer Strike, review phim, phim chữa lành, phim Netflix, Seolhyun AOA

Tái hiện câu chuyện chung của nhiều người trẻ, Summer Strike mang tinh thần chữa lành với những thước phim nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Những câu chuyện xoay quanh cuộc sống mới của nữ chính hay mối quan hệ gia đình, bạn bè; khán giả như được xoa dịu, đồng cảm khi thấy chính mình ở trong đó. Đặc biệt, hình ảnh và màu sắc trong phim chính là yếu tố thu hút hơn cả. Khung cảnh mùa hè đầy nắng của thị trấn, những con đường xanh mát, tiệm tạp hóa, quán ăn bình dị hay những đứa trẻ nô đùa v.v. mang đến cho người xem cảm giác thân thương, gần gũi và như được tiếp thêm năng lượng.

Summer Strike, review phim, phim chữa lành, phim Netflix, Seolhyun AOA

Câu chuyện cùng bối cảnh khá giống cái tên đình đám Hometown Cha-Cha-Cha, thế nhưng nội dung Summer Strike vẫn được đánh giá khá cao. Hành trình của nữ chính Yeo Reum không mộng mơ như cô mường tượng. Để thích nghi với môi trường lạ lẫm đầy những chật vật, và để hiểu chính bản thân mình lại càng nan giải hơn. Từ đó, người xem mới có dịp thấy rõ hiện thực khắc nghiệt của những người trẻ. Họ gặp không ít khó khăn trên hành trình thực hiện hoài bão, vấn đề cơm áo gạo tiền, về những mối quan hệ hay cả định kiến xã hội. 

Summer Strike, review phim, phim chữa lành, phim Netflix, Seolhyun AOA

Ấn tượng nhất là Summer Strike lồng ghép tinh tế yếu tố “noir” (mặt tối) đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc: mâu thuẫn gia đình, bạo lực học đường, v.v. Đặc biệt là bí ẩn về vụ án nhiều năm trước tại thị trấn Angok dần được tiết lộ ở cuối phim, đây cũng là một sự việc xuyên suốt mà các nhân vật xoay quanh.

Những tình tiết này làm bộ phim thêm phần kịch tính, song không chú trọng tạo “drama” mà tập trung vào tâm lý tình cảm giữa các nhân vật. Đồng thời phản ánh rõ hiện thực xã hội và truyền tải thông điệp nhân văn. Cặp đôi chính hay dàn diễn viên: Bang Jae-min, Shin Eun-soo, Park Ye-young, v.v. cũng góp phần làm nên sự thành công của bộ phim. Tuy là những gương mặt không mấy quen thuộc, nhưng lối diễn xuất lại rất chân thật và tự nhiên.

Summer Strike, review phim, phim chữa lành, phim Netflix, Seolhyun AOA

Summer Strike đề cao khát vọng sống và ý chí của con người, dù trải qua bao nhiêu gian khổ cũng không dễ dàng từ bỏ hay gục ngã. Trên hành trình tìm kiếm chính mình, bạn sẽ chẳng bao giờ cô đơn. Đặc biệt, những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân yêu, dù cho có ngắn ngủi nhưng lại là điều quý giá nhất. Đó là những thông điệp vô cùng ý nghĩa mà Summer Strike gửi gắm đến người xem. Cuối cùng là định nghĩa về hạnh phúc thông qua hành trình của nữ chính Yeo Reum:

“Hạnh phúc là trạng thái mãn nguyện khi đạt được sự hài lòng, niềm vui hoặc những cảm xúc tương tự trong cuộc sống...

Tôi vẫn chưa hình dung được mình nên sống như thế nào, nhưng như vậy cũng đủ tốt rồi. Tôi sẽ sống.”


ADVERTISEMENT