share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

DJ Martin Garrix: Từ “ngôi sao vụt sáng” đến người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ


ADVERTISEMENT

Khi nhắc đến lĩnh vực âm nhạc điện tử trong thời đại này, có lẽ không cái tên nào nổi bật hơn Martin Garrix – DJ người Hà Lan đang nắm giữ vị trí top 1 bảng xếp hạng Top 100 DJs Magazine.

Theo đuổi đam mê từ khi còn rất nhỏ

Năm 2004, khi mới 8 tuổi, Martin Garrix xem được màn trình diễn của “huyền thoại” Tiësto tại Thế vận hội Olympic Athens. Đó cũng chính là khoảnh khắc anh chàng quyết định tương lai phía trước sẽ dành trọn tình yêu cho âm nhạc điện tử (EDM).

dj-martin-garrix-nhac-dien-tu-edm-top-100-djs-mag-2022

Martin Garrix bắt đầu theo đuổi đam mê từng bước, nuôi dưỡng tình yêu với âm nhạc điện tử lớn lên từng ngày cùng với mình. Anh học chơi nhạc, bắt đầu với chiếc guitar và dàn loa ở ngôi nhà trên cây được cha anh xây cho.

Những năm tiếp theo, Garrix đã tự mình chơi nhạc, học cách sản xuất và tìm kiếm cho mình màu sắc âm nhạc riêng biệt. Năm 2012, sau khi phát hành “Tonight (I’m Loving You)”, bản phối lại sản phẩm của Enrique Iglesias, Garrix nhận về được nhiều phản hồi tích cực và lọt vào tầm ngắm của một số công ty âm nhạc. Đến năm 2013, sau khi hoàn thành khóa học sản xuất âm nhạc tại Học viện Herman Brood và ký hợp đồng với Spinnin Records, hành trình của ‘ngôi sao trẻ’ chính thức bước sang trang mới.

dj-martin-garrix

‘Vụt sáng’ với bản hit thế kỷ Animals

Tất cả những nghệ sĩ vĩ đại đều có một bước ngoặt trong sự nghiệp, và đối với Martin Garrix thì đó chính là “Animals” – bản hit đã đưa tên tuổi của chàng DJ 17 tuổi vươn tầm thế giới.

Lấy cảm hứng từ sản phẩm “What It Is” của Busta Rhymes, “Animals” của Martin Garrix ra đời. Phát hành vào ngày 17 tháng 6 năm 2013, “Animals” đã tiến thẳng lên đầu bảng xếp hạng khắp nơi trên toàn thế giới. Bản hit này mang đến một bước tiến mới cho âm nhạc điện tử, mở ra thời kỳ được mệnh danh là “Kỷ nguyên vàng của EDM”. Mục đích Garrix phát hành “Animals” là để chơi tại các hộp đêm và lễ hội âm nhạc. Nhưng rồi anh chàng đã nghe thấy bài hát của mình được phát trên radio, trên các chương trình truyền hình và cả trong trận bóng tại quê hương với hơn 70.000 khán giả tham dự.

dj-martin-garrix-wowweekend-dj-tre-truyen-cam-hung-2023

Những con số mà “Animals” thu về được là cực kỳ ấn tượng. Tính đến nay, “Animals” đã đạt 1,5 tỷ lượt truy cập trên YouTube, gần 350 triệu lượt nghe trực tuyến trên Spotify và xuất hiện trên BXH Hot Billboard 100, giành vị trí #1 ở nhiều quốc gia khác nhau. Thời điểm ra mắt, sản phẩm này đã bốn tuần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Beatport. “Animals” chính thức đưa Martin Garrix trở thành DJ trẻ nhất từng giữ vị trí quán quân trong thời gian dài.

Nhưng thành tích ngoạn mục nhất chính là sáng tác của chàng trai mới 17 tuổi này đã trở thành đĩa đơn đầu tay bán chạy nhất trên các bảng xếp hạng ở Anh, vượt mặt những cái tên đình đám như Rihanna, Eminem, One Direction hay Lady Gaga.

Không “ngủ quên trên chiến thắng”

Thật khó tin khởi đầu của một chàng DJ trẻ lại thu về những thành tích mà một số người phải dành cả cuộc đời để tìm kiếm. Thời điểm đó, báo chí gọi anh là ‘thần đồng EDM’, là ‘tài năng trẻ’, là ‘ngôi sao mới’. Giới truyền thông cũng quan ngại vì thành công của chàng DJ tìm đến khi anh chỉ mới 17 tuổi. Đứng trước những hoài nghi, Garrix dùng hành động, nỗ lực và thành tích để nói với thế giới rằng anh không hề “ngủ quên trên chiến thắng”.

Năm 2014, thành tích của Martin Garrix tại Top 100 DJs Mag nhảy vọt lên vị trí thứ 4, đến năm 2015, anh chính thức góp mặt trong top 3. Thời gian này, Garrix thử nghiệm dòng nhạc progressive house và được giới phê bình đánh giá là thành công rực rỡ về mặt thương mại.

le-hoi-am-nhac-dj-martin-garrix-wwk-truyen-cam-hung

Mang EDM vượt khỏi ranh giới

Đầu năm 2016, anh vận hành hãng thu âm của riêng mình mang tên Stmpd Rcrds. Anh thành lập thương hiệu với hy vọng nó sẽ trở thành ngôi nhà chung cho các nhạc sĩ / nghệ sĩ thuộc mọi thể loại khác nhau, là nơi để họ có thể tự do sáng tạo mà không bị giới hạn. Cuối năm đó, Garrix ký hợp đồng với Sony Music International, “tầm nhìn của họ về việc phát trực tuyến” là yếu tố lớn nhất thúc đẩy anh ấy đi đến quyết định hợp tác.

Có thể nói, Martin Garrix đã giúp nâng tầm EDM ra khắp thế giới khi kết hợp với những nghệ sĩ nhạc pop đình đám: Bebe Rexha với track “In The Name Of Love” (hơn 1 tỉ lượt nghe), Dua Lipa với track “Scared To Be Lonely” (hơn 920tr lượt nghe), Troye Sivan với track “There For You” (hơn 500tr lượt nghe). Và cũng trong năm 2016, Martin Garrix trở thành DJ trẻ tuổi nhất đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Top 100 DJs Mag khi chỉ mới 21 tuổi.

in-the-name-of-love-dj-martin-garrix-bebe-rexha-wwk“In the name of love” của Martin Garrix và Bebe Rexha đến nay đã đạt hơn 1 tỷ lượt nghe trực tuyến trên Spotify và hơn 700 lượt truy cập trên YouTube. Ảnh: Sony Music

Kể từ thời gian này, thành công nối tiếp thành công, tên tuổi của Martin Garrix cũng đã sớm không còn giới hạn trong cộng đồng EDM nữa. Anh có thể được coi là một trong những nhân tố giúp cho khái niệm EDM trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Vượt qua áp lực và hành trình hoàn thiện bản thân

Martin Garrix đã từng thẳng thắn chia sẻ rằng thành công của “Animals” đã mang lại cho anh áp lực khá lớn trong một khoảng thời gian. Nhưng chàng trai trẻ vẫn vượt qua được những thử thách và cố gắng giảm bớt căng thẳng cho bản thân trong quá trình sáng tác.

Garrix từng nói muốn “tận hưởng niềm vui và làm điều mình muốn làm”, những việc mà anh muốn đại diện với tư cách một nghệ sĩ. Sau một thời gian hoạt động, anh nhận ra việc bản thân nên quan tâm chính là tập trung tạo ra thứ âm nhạc mà anh muốn.

“Nếu suy nghĩ quá nhiều, sự sáng tạo sẽ không còn nữa.”

Bên cạnh đó, sự ra đi của người đồng nghiệp, người bạn – DJ Avicii – cũng đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của chàng DJ rất nhiều. Anh quan sát thấy cộng đồng DJ đã nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần lẫn nhau và dành thời gian để nghỉ ngơi là quan trọng.

dj-martin-garrix-wwk

Người ta nói Martin Garrix thành công quá sớm. Nhưng nếu nhìn lại cả hành trình mà anh đã trải qua có thể dễ dàng thấy được, “Animals” là thành quả của suốt 9 năm nỗ lực học hành và nuôi nấng tình yêu cho âm nhạc điện tử. Thành công đó không phải là một bất ngờ. Hơn thế nữa, Garrix không giới hạn bản thân mình, không ngại chấp nhận thử thách và sẵn sàng tiếp nhận những cơ hội mới. Âm nhạc vẫn là trọng tâm duy nhất của Garrix kể từ những ngày đầu cho đến tận bây giờ. Tham vọng trong sự nghiệp của anh vẫn luôn xoay quanh âm nhạc và chưa từng đi lệch khỏi quỹ đạo của nó.

Bên cạnh hoạt động âm nhạc, Garrix còn hoạt động từ thiện rất năng suất và giúp đỡ những tài năng trẻ phát triển thông qua phòng thu của mình. Với anh, việc hỗ trợ những người trẻ cũng giống như việc người khác đã giúp đỡ anh trong suốt hành trình sự nghiệp của mình.

martin-garrix-inspired-the-young-generation

Trong cuộc phỏng vấn gần nhất, Martin Garrix đã bật mí dự án kết hợp cùng Marvel trong trò chơi điện tử sắp ra mắt của hãng. Thông tin này đã khiến cộng đồng người hâm mộ “dậy sóng” và rất mong chờ một thông báo chính thức. Có thể nói, đây chính là một bước ngoặt kế tiếp trên con đường sự nghiệp của anh.


ADVERTISEMENT