share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Giải mã sức hút mãnh liệt của All I Want for Christmas Is You mỗi mùa Giáng Sinh


ADVERTISEMENT

Đến hẹn lại lên, All I Want for Christmas Is You của Mariah Carey - một ca khúc Giáng Sinh mà "năm nào cũng nghe" đã "trỗi dậy". Theo đó, với sức hút mãnh liệt của một bản hit quốc dân, All I Want for Christmas Is You đã thống trị đông đảo các bảng xếp hạng trong vài thập niên gần đây, ẵm trọn nhiều giải thưởng mới qua mỗi mùa lễ hội.

Vậy, điều gì đã làm nên phép màu?

Hơn 26 năm trước, người yêu âm nhạc trên khắp thế giới cũng không thể ngờ rằng, bên cạnh ông già Noel, cây thông, gà tây và những bản thánh ca bất hủ thì ca khúc All I Want for Christmas Is You của Mariah Carey lại trở thành một phần truyền thống không thể thiếu cho dịp Giáng Sinh. All I Want for Christmas Is You - ca khúc hiếm hoi có tên gọi khá dài ra mắt năm 1994, nhanh chóng trở thành một hiện tượng âm nhạc toàn cầu với giai điệu khắc sâu vào tâm trí của nhiều người, thậm chí kể cả người không biết tiếng Anh hay những đứa trẻ mới bập bẹ vẫn nghêu ngao thích thú.

all i want for christmas is you, mariah carey, nhạc giáng sinh, giáng sinh, mùa lễ hội

All I Want for Christmas Is You được xem là bước ngoặt chuyển giao giữa hai thế hệ của nhạc Giáng Sinh, bỏ qua quan niệm cũ để mở ra bước phát triển vượt bậc cho nhạc lễ hội vài thập niên trở lại đây. Khác với câu chuyện buồn về một tình yêu tan vỡ trong nhạc phẩm kinh điển Last Christmas ra mắt năm 1984, All I Want for Christmas Is You tràn đầy hứng khởi, tươi vui, nói về mơ ước được ở bên người mình yêu trong đêm Giáng sinh an lành.

Kết hợp với nội dung tươi sáng là giai điệu bắt tai, vui nhộn, phần lời đơn giản, dễ thuộc và mang màu sắc Giáng Sinh rất đặc trưng, và điểm nhấn chính là chất giọng đầy nội lực của Mariah Carey. Không còn bàn cãi, giai điệu All I Want for Christmas Is You chính là bản hợp xướng tuyệt vời trong mùa Noel với tiếng chuông ngân, chuông xe trượt tuyết và tiếng đàn ngập tràn hứng khởi.

all i want for christmas is you, mariah carey, nhạc giáng sinh, giáng sinh, mùa lễ hộiGiọng hát đầy nội lực của Mariah Carey là một trong những yếu tố chính góp nên thành công của bài hát (Ảnh: Sony Music)

Có thể nói, chìa khoá của một ca khúc phổ biến đôi khi lại nằm ở chính sự đơn giản nhưng thẩm thấu. Lý giải cho sự thành công này, nhà sản xuất Walter Afanasieff gọi đó là "đúng người, đúng thời điểm, đúng ngôn từ, giai điệu phù hợp cho thời khắc văn hoá thích hợp". Được biết, Mariah chỉ mất một tiếng để hoàn thành lời ca khúc. Sau đó, cô gặp cộng sự tài năng - nhạc sĩ Walter Afanasieff và mất 15 phút chọn hợp âm, giai điệu. Walter đã từng chia sẻ rằng, trong khi ông chơi một chút nhạc rock’n’roll thì Mariah bắt đầu hát vu vơ một câu "I don’t want a lot for Christmas". Và đó chính là khởi đầu của một huyền thoại.

Viên kim cương rực sáng giữa trời đông

Ngoài danh xưng "Nữ hoàng mùa Giáng Sinh", Mariah Carey còn được khán giả ví von là nữ ca sĩ "hát một lần, ăn một đời". Đúng vậy, điều thú vị nhất của All I Want for Christmas Is You chính là sức sống bền bỉ theo thời gian của nó. Cứ mỗi dịp Giáng Sinh về, All I Want for Christmas Is You đều trở lại đường đua và công phá các bảng xếp hạng trên khắp thế giới. Có không ít ca khúc Giáng Sinh làm được điều này như Last Christmas của Wham!, Rockin’ Around The Christmas Tree của Brenda Lee, Jingle Bell Rock của Bobby Helms, Feliz Navidad của José Feliciano… nhưng All I Want for Christmas Is You của Mariah Carey vẫn được yêu thích nhiều hơn cả. 

all i want for christmas is you, mariah carey, nhạc giáng sinh, giáng sinh, mùa lễ hội

Chịu ảnh hưởng bởi cơn sốt mang tên All I Want for Christmas Is You, vô số bản cover từ đó ra đời. Cố gắng "chế biến" theo khẩu vị của riêng mình, đem đến một nguồn cảm hứng Giáng Sinh mới mẻ, chính là thứ mà đông đảo nghệ sĩ khi cover ca khúc muốn đạt được. Những cái tên đình đám từng làm lại All I Want for Christmas Is You phải kể đến: Fifth Harmony, Shania Twain, Ariana Grande, Miley Cyrus…

So kè thành tích khủng của các ca khúc mùa lễ hội, tính đến thời điểm hiện tại All I Want for Christmas Is You là ca khúc nằm trong Album Merry Christmas - Album bán chạy nhất mọi thời đại. Số liệu thống kê của Spotify cho thấy khán giả nghe ca khúc quanh năm, đỉnh điểm vào tháng 11 và tháng 12. Số lượng giải thưởng và nguồn tiền thu về từ ca khúc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt theo thời gian. Gần đây, "thánh ca Giáng Sinh" của Mariah Carey còn đạt chứng nhận Kim cương theo RIAA (Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ).

Theo đại diện của Sony Music Entertainment, Mariah Carey là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất trong lịch sử chạm tới cột mốc chứng nhận Kim cương dành cho một ca khúc mùa lễ. Để giành được thành tích đáng nể này, nữ ca sĩ cần đạt 10 triệu đơn vị doanh thu và lượt nghe trực tuyến cho ca khúc.

all i want for christmas is you, mariah carey, nhạc giáng sinh, giáng sinh, mùa lễ hội(Ảnh: Sony Music)

Trong không khí náo nhiệt của mùa lễ hội và sự tất bật, hối hả những ngày cuối năm, người ta vẫn dành ra những phút thật xuyến xao, lặng lẽ để lắng nghe ca khúc Giáng Sinh rộn khắp phố phường, thầm cầu mong một mùa Giáng Sinh an lành và ấm áp…

"...I just want you for my own

More than you could ever know

Make my wish come true

All I want for Christmas is you…"


ADVERTISEMENT