share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

“Eternal Sunshine”: Kỷ nguyên âm nhạc mới của Ariana Grande


ADVERTISEMENT

Trở lại sau album phòng thu thứ 6, “Eternal Sunshine” của Ariana Grande nhanh chóng giành được nhiều thành tích nổi bật, được giới chuyên môn lẫn cộng đồng yêu nhạc trên toàn thế giới ủng hộ và đón nhận. Album cho thấy một diện mạo khác biệt và đầy trưởng thành của “nữ hoàng nhạc pop thời công nghệ số”: Thể loại mới, biến hóa chất giọng và cả những câu từ tự sự truyền cảm hứng.

Kết hợp với phù thủy tạo hit Max Martin cùng nhóm cộng sự quen thuộc, “Eternal Sunshine” có tổng cộng 13 ca khúc với tổng thời lượng 35 phút, trở thành album ngắn nhất trong sự nghiệp của Ariana Grande. Trong đó, we can’t be friends là ca khúc dài nhất với thời lượng 3 phút 48 giây, ca khúc ngắn nhất Saturn Returns Interlude chỉ vỏn vẹn 42 giây. 

Eternal Sunshine, Ariana Grande, album nổi bật, nghệ sĩ quốc tếẢnh: X

Khác biệt và trưởng thành 

“Eternal Sunshine” cho thấy một diện mạo hoàn toàn mới của Ariana Grande. Từ “Yours Truly”, “Dangerous Woman” đến “Sweetener”... nữ nghệ sĩ gắn liền hình ảnh của một “main pop girl” thế hệ mới với những bản pop và R&B sôi động. Thế nhưng ở album lần này, khán giả lại nhìn thấy sự khác biệt và đầy trưởng thành của cô nàng.

Ariana Grande đã biến hóa chất giọng trữ tình cuốn hút của mình. Không quá trầm, không quá cao mà tập trung vào quãng tốt nhất để thể hiện tròn trịa những lời tâm sự. Riêng khía cạnh giai điệu, “Eternal Sunshine” là một đĩa nhạc phong phú, hệt những cung bậc cảm xúc có vui có buồn, có bắt đầu và có sự kết thúc của những cuộc tình. Tiếng guitar mở đầu, ca khúc bye mạnh mẽ và nhộn nhịp trên nền disco, chất giọng mượt mà và những đoạn melissa hút hồn trong don’t wanna break up again hay với the boy is mine, những giai điệu R&B đưa người nghe về những thập niên trước, hợp lý và cuốn hút lạ thường.

Eternal Sunshine, Ariana Grande, album nổi bật, nghệ sĩ quốc tếẢnh: X

Album tự sự chạm đến người nghe

Cảm hứng của “Eternal Sunshine” đến từ chính câu chuyện tình yêu và đời sống của nữ ca sĩ. Những cung bậc cảm xúc, những bài học sau vỡ vụn trong quá khứ và cả lùm xùm đời tư… Ariana Grande biến chúng thành chất liệu đầy cảm xúc và đã thực sự “chạm” đến trái tim khán giả. 

Như ở ca khúc thứ ba don’t wanna break up again, nội dung của nó là những trăn trở, đấu tranh nội tâm của một cô gái khi phải quyết định dừng lại mối quan hệ đôi lứa. Song tất cả đều có lý do của riêng nó, nếu tiếp tục mà cả hai đau khổ, thì chia tay sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất. “We both know it’s time. So we say goodbye. Just one kiss goodbye. With tears in our eyes. Hope you won’t, won’t regret me” (tạm dịch: Cả hai ta đều biết đã đến lúc. Thế là ta nói lời tạm biệt, với nụ hôn giã từ, với đôi mắt ướt đẫm). 

Hay ca khúc the boy is mine thể hiện tư duy về nữ quyền của “tiểu diva” một cách mạnh mẽ. Có lẽ, trước những bàn tán của công chúng về đời sống cá nhân, cô nàng đã dám đối diện và phản ứng đầy cứng rắn. Đây cũng là thông điệp dành cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực từ định kiến xung quanh, rằng không việc gì phải bận tâm về suy nghĩ của người khác mà hãy luôn tin vào chính bản thân mình!

Eternal Sunshine, Ariana Grande, album nổi bật, nghệ sĩ quốc tếẢnh: People

Dấu ấn từ những thành tích đầu 

Chỉn chu, sáng tạo từ chất liệu đến nội dung, “Eternal Sunshine” nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn cộng đồng yêu nhạc trên toàn thế giới. Bên cạnh “GUTS” của Olivia Rodrigo và “1989 (TV)” của Taylor Swift, tạp chí âm nhạc hàng đầu Rolling Stone đã chấm album đạt số điểm tuyệt đối 100/100. Nhiều trang báo nổi tiếng khác như The Telegraph, NME, Evening Standard… cũng dành nhiều lời khen cho sự trở lại này của Ariana Grande.

“Eternal Sunshine” nhanh chóng lọt top nhiều BXH âm nhạc uy tín. Chỉ sau 1 ngày ra mắt, đĩa nhạc chiếm hạng #1 trên BXH Apple Music tại 100 quốc gia hay nhận được 58,1 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify trên toàn cầu, đạt kỷ lục về hạng mục này cho một album vào năm 2024. Đặc biệt, chính thức vượt qua “đàn chị” Taylor Swift, album đã giúp Ariana Grande trở thành nữ nghệ sĩ có nhiều ca khúc debut No.1 nhất trong lịch sử BXH âm nhạc Billboard Hot 100.

Eternal Sunshine, Ariana Grande, album nổi bật, nghệ sĩ quốc tếẢnh: Billboard Hot 100

>> Xem thêm: Harry's House - Ngôi nhà nội tâm của Harry Styles
>> Xem thêm: “The Eras Tour” – Phim concert của Taylor Swift “khuấy đảo” màn ảnh

 


ADVERTISEMENT