share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đêm đầu tiên – Cuộc phiêu lưu về nguồn gốc loài người


ADVERTISEMENT

Kể từ lần đầu tiên biết đến Marc Levy với Kiếp sau, nội dung và văn phong của tiểu thuyết gia lãng mạn nổi tiếng nước Pháp luôn khiến tôi mê mẩn. Vì thế, nên bất cứ tác phẩm nào của ông ra mắt cũng có trên kệ sách nhà tôi. Thế nên chắc chắn tôi không thể thiếu Đêm đầu tiên – cuốn tiểu thuyết thứ mười của Marc Levy.

Đêm đầu tiên là cuốn sách thứ hai viết về chủ đề phiêu lưu khám phá của Marc Levy. Đây là phần tiếp theo của cuốn tiểu thuyết thứ chín Ngày đầu tiên. Tuy nhiên, nếu như ai chưa đọc Ngày đầu tiên mà bắt đầu luôn từ Đêm đầu tiên cũng sẽ không bị rơi vào tình trạng đột ngột, khó hiểu vì câu chuyện được dẫn dắt rất chi tiết tài tình. Từ vùng cao nguyên lồng lộng của Ethiopia đến thảo nguyên băng giá miền Bắc Uran, Đêm đầu tiên chính là dấu chấm kết cho thiên sử thi giàu trí tưởng tượng của tác giả.

Đêm đầu tiên là cuộc phiêu lưu khám phá của Marc Levy về nguồn gốc loài người

"Truyền thuyết kể rằng đứa trẻ trong bụng mẹ biết toàn bộ bí mật về Sáng thế, về khởi nguồn của thế giới cho đến khi kết thúc. Lúc sinh ra, một vị sứ giả ghé xuống nôi của đứa trẻ và đặt một ngón tay lên môi của nó, để nó không bao giờ tiết lộ điều bí mật đã được phó thác cho nó, bí mật về sự sống. Ngón tay đặt trên môi xóa đi vĩnh viễn ký ức của đứa trẻ để lại một dấu vết. Dấu vết này, tất cả chúng ta đều có ở môi trên, trừ tôi. Ngày tôi sinh ra, vị sứ giả đã quên ghé thăm tôi, và tôi vẫn còn nhớ mọi chuyện... "

Cũng như mọi lần, những dòng chữ giới thiệu ngoài bìa cuốn sách lại như có một ma lực kéo tôi vào từng trang miệt mài không ngừng nghỉ. Đôi khi tôi thấy mệt vì cách đọc của mình, nhưng nhờ đó cảm xúc của tôi không hề bị ngắt quãng. Câu chuyện mà Marc Levy kể lần này là về hai nhân vật, hai nghề nghiệp tưởng như không liên quan bỗng nhiên được móc nối với nhau bằng những bí ẩn liên tiếp. Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là nhà vật lý thiên văn Adrian, và nữ khảo cổ học Keira. Cuộc đời họ bị đảo lộn bởi một vật kỳ lạ được tìm thấy trong lòng ngọn núi lửa đã tắt. Chúng dẫn dắt họ vào một cuộc phiêu lưu, khám phá nguồn gốc của loài người. Từ đó, cả hai đã cùng nhau trải qua những sự kiện làm thay đổi cả cuộc đời…

Cuộc phiêu lưu của các nhân vật trải dài khắp Châu Á, Châu Âu

Bằng ngòi bút phiêu lưu tinh tế đầy sức lôi cuốn, Marc Levy đã lồng ghép vào tác phẩm tình yêu của mình những cuộc phiêu lưu gây cấn. Và câu chuyện tình yêu của nhân vật chính cũng nương theo từng cung bậc cảm xúc, lúc vô cùng mãnh liệt lúc lại nhẹ nhàng lãng mạn. Đặc biệt, lối viết và cách cài cắm tình tiết của tác giả khiến tôi không thể đoán định được nội dung, việc mà tôi vẫn thường làm khi đọc một tác phẩm nào đó.

Mặc dù là một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu lãng mạn, khác hẳn những tác phẩm thuần về tình yêu, những trang sách của Đêm đầu tiên không phải là những điều cao siêu, xa vời mà rất thực tế. Sự gặp gỡ giữa hai con người, rồi tình yêu nảy nở, sự chia ly hay nỗi nhớ nhung là những điều rất đỗi đời thường. Cả những thắc mắc về nguồn cội con người, mong ước khám phá thế giới là điều mà mỗi chúng ta ai cũng muốn biết. Những cuộc phiêu lưu của hai nhân vật, những khó khăn và vất vả mà họ trải qua chính chúng ta cũng có. Thế nên đôi khi tôi thấy như có bóng dáng mình. Nó giống như chính tôi đang được phiêu lưu qua từng vùng đất mới, qua những điều lạ lẫm để khám phá và tìm hạnh phúc cốt lõi của mình.

Những tình tiết trong truyện rất thực tế, nên đôi khi ta thấy mình trong đó

Bên cạnh đó, tôi ngưỡng mộ Marc Levy không chỉ là những câu chuyện lãng mạn đáng mơ ước, những triết lý nhân văn sâu rộng, mà còn là kho kiến thức khổng lồ mà ông truyền tải trong tác phẩm của mình. Cũng như những tác phẩm khác, Đêm đầu tiên giống như một thư viện khổng lồ, chỉ cần mở cửa bước vào là cả thế giới tri thức đang chờ bạn khám phá. Những kiến thức mới mẻ về ngành thiên văn học và khảo cổ học mà tác phẩm truyền đạt khiến tôi thấy thế giới mà mình biết thật nhỏ bé. Điều đó càng thôi thúc tôi đi nhiều hơn, khám phá và học hỏi nhiều hơn nữa. Và tôi nghĩ, đó chính là thành công của Đêm đầu tiên!


ADVERTISEMENT