share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đi săn Nữ thần Mặt trời


ADVERTISEMENT

“Bình minh là tia nắng
Tỏa sáng phía trời đông
Là biển cả mênh mông
Nhuộm một màu xanh ngắt
Cánh hoa vội chớp mắt
​Vội bật cười sớm mai”*

Đấy, bình minh khiến cỏ hoa còn phải hoan ca thì nói chi những người yêu “chủ nghĩa xê dịch” như tôi. Bình minh trên đỉnh núi, trên biển rộng, sông dài; từ nông thôn cho tới thành phố ở đâu cũng đẹp. Thế nên mới có chuyện đi săn nữ thần mặt trời!

Nữ thần mặt trời khiến bao kẻ say mê

Nên mới có những chuyến “đi săn” ở… trên mái nhà, trên đảo Lý Sơn

Săn nữ thần mặt trời ở biển có lẽ là khó khăn nhất. Cái khó ở đây chính là làm sao vượt qua giấc ngủ dịu êm bên bờ sóng vỗ. Vậy nhưng, vượt qua được sự cám dỗ của cơn mơ lúc tờ mờ sáng, ta tất được hưởng khung cảnh kỳ diệu của biển biếc trong khoảnh khắc ban mai. Thức dậy và bước đôi chân trần trên nền cát ẩm mượt trong ánh sáng huyền ảo của biển biếc. Phía sau ngọn núi, bầu trời bắt đầu chuyển sắc, từ hồng sang đỏ, từ đỏ sang sáng rực rỡ. Cả người đi ngắm cảnh và những cây dương dường như cũng đang nín thở chờ đợi tia nắng đầu tiên trong ngày.

Bầu trời chuyển sắc phía sau Mũi Vi Rồng ở Bình Định

Và không để vạn vật phải chờ đợi lâu, những quầng sáng đã lấp ló sau đụm mây ngũ sắc. Rồi từng chút một những tia nắng đầu ngày vén bức màn mây chiếu xuống. Ánh nắng trải vàng rực trên bờ cát, chiếu qua những kẽ lá long lanh, dát vàng những con sóng nhỏ khiến vạn vật bừng sức sống. Cái khoảnh khắc nữ thần mặt trời xuất hiện rực rỡ kiêu sa ấy chỉ khoảng hơn chục phút ngắn ngủi nhưng đủ khiến bất cứ ai chứng kiến đều không khỏi ngất ngây.

Nữ thần mặt trời xuất hiện rực rỡ kiêu sa

 Bình minh dát vàng mặt biển Dốc Lết, Khánh Hòa

Đi săn nữ thần mặt trời ở đồi cát Bàu Trắng lại mang đến một trải nghiệm thú vị khác. Cái khó của việc đi ngắm bình minh ở đồi cát là tôi thật sự không xác định được mặt trời sẽ rực rỡ nhất ở góc nào giữa mênh mông cát trắng. Hơn nữa, để vượt lên những đụm cát cao thật không đơn giản. Thế nên, đi săn mặt trời ở đồi cát đúng nghĩa là một “cuộc săn”. Phải thức dậy thật sớm để tới đồi cát khi vạn vật còn im lìm trong sương mai. Lúc xác định được hướng mặt trời, cũng là lúc phía Đông đã hừng đỏ. Tôi phải chạy đua với thời gian, vượt qua những đụm cát cao để tìm một vị trí lý tưởng nhất.

 Săn nữ thần mặt trời giữa mênh mông Bàu Cát Trắng, Ninh Thuận, không hề dễ dàng

Có vẻ như bình minh ở đồi cát nhanh hơn bất cứ nơi nào, nên chẳng mấy chốc mặt trời vén bức màn mây, thả những tơ vàng đầu tiên xuống nền cát trắng xóa. Cát lóng lánh như những hạt kim cương dưới ánh mặt trời, cát uốn lượn tạo sóng nhấp nhô như một chiếc thảm bay khổng lồ. Chỉ vài phút trước thôi, cả không gian im lìm bỗng chốc chuyển mình thức giấc với tiếng gió reo vui, tiếng người trầm trồ tán dương nữ thần mặt trời tuyệt sắc.

Cả không gian chuyển mình thức giấc khi mặt trời vừa xuất hiện

Đi săn nữ thần mặt trời bằng thuyền ở miền Tây sông nước cũng vui chẳng kém bất cứ nơi nào. Tôi nhớ lần đó, chúng tôi xuất phát từ bến Ninh Kiều hướng về chợ nổi Cái Răng. Vì đi quá sớm, nên ra đến chợ vẫn chẳng thấy “nàng” đâu. Đi chợ, ngắm tấp nập bán buôn rồi ăn tô hủ tiếu trên dập dềnh sóng nước xong vẫn không thấy. Lòng buồn rười rượi, nghĩ “chuyến săn” này thất bại. Ấy vậy mà, trời chiều lòng người ban cho khoảnh khắc vàng. Trên đường trở về, phía cầu Cái Răng, “nàng” xuất hiện một cách bất ngờ từ sau những mái nhà lúp xúp bên sông. Những tia nắng buông xuống dòng sông lấp lánh ánh vàng khiến ai nấy đều “say như điếu đổ”.

Bình minh lên trên dòng sông Cần Thơ

Mặt trời lên trên sông Hàn ở Đà Nẵng cũng khiến người tao xao động. Không cảm giác trời rộng sông dài, nhưng nữ hoàng ánh sáng từ từ hiện ra sau màn mây soi tỏ những tòa nhà hiện đại bên bờ sông, càng thấy thành phố đẹp hơn. Chính lúc ấy, ta dường như quên đi khói bụi ồn ào, quên luôn cả những phút ồn ã của cuộc đời mà đắm chìm vào trong giây phút tươi đẹp nhất của ngày mới!

Mặt trời rực rỡ in bóng bên sông Hàn, Đà Nẵng

Nhưng có lẽ, ngắm bình minh ở vùng thôn quê thanh bình lại là khoảnh khắc đẹp nhất trong những chuyến đi. Và mặc nhiên, mỗi lần về miền quê, tôi chẳng bao giờ phải cố gắng để dậy sớm. Cứ gà gáy vài lần, rồi tiếng chim líu lo, tiếng người nông dân lục đục ra đồng là tỉnh như sáo. Rồi lang thang dạo bộ trên con đường quê thanh vắng thì thế nào cũng thấy mặt trời dần lên sau những rặng cây. Cũng đôi khi chẳng thấy “nàng thơ” của nhân loại, nhưng chắc chắn sẽ gặp những ray nắng đủ để xiêu lòng ngay cả người khó tính nhất. Rồi cứ thế tắm mình trong ánh mặt trời, lắng nghe tiếng chim hót, tận hưởng hương vị của làng quê với mùi khói rơm rạ, mùi của cây lá.

Bình minh lóng lánh ở hồ Lắk, Đắk Lắk

Nữ thần mặt trời trên con đường quê yên bình ở Bình Phước

Những vệt mây sáng bừng buổi bình minh bên rừng thốt nốt ở An Giang đủ để người lữ khách
xiêu lòng

Mỗi lần ngắm bình minh ở một nơi khác nhau lại mang đến cho tôi cảm xúc hoàn toàn mới như “yêu lần đầu”, là những trải nghiệm khó quên trong những hành trình khám phá thế giới muôn màu. Thế nên, những chuyến đi “săn nữ thần mặt trời” sẽ vẫn còn kéo dài cho tới khi đôi chân mỏi mệt mới thôi!

*Trích: Bình minh và hoàng hôn – tác giả: Hương Ngàn


ADVERTISEMENT