share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đi tìm hạnh phúc đích thực từ triết lí Ikigai của người Nhật


ADVERTISEMENT

Tác giả Phạm Lữ Ân trong cuốn sách ''Nếu biết trăm năm là hữu hạn'' đã từng viết, đại khái: Ngày họp lớp sau nhiều năm ra trường, người thầy cũ không hỏi các học trò của mình hiện đang làm gì, có xe, có nhà hay chưa. Ông chỉ đơn giản hỏi từng học trò của mình câu hỏi họ đang hạnh phúc hay không. Không quan tâm đến những thứ thuộc về hình thức, điều quan tâm nhất lại chính là hạnh phúc, câu chuyện tác giả Phạm Lữ Ân viết rất giống một triết lý lâu đời của người Nhật: Triết Ikigai cho cuộc sống hạnh phúc bền lâu.

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Ikigai

Ikigai là gì?

Vì hạnh phúc là điều mà bất kì ai cũng mong cầu khi có được nên trải qua nên trong quá trình sống, con người đã tự đúc kết cho mình những quan niệm, triết lý về hạnh phúc. Người Đan Mạch quan niệm về hạnh phúc dựa trên văn hóa Hygge: Bình yên với những điều thân thuộc, sẵn sàng cho những điều phía trước. Người Phần Lan nổi tiếng với triết lý sống Sisu: Hạnh phúc là sự tập hợp của nhiều phẩm chất từ bền bỉ, kiên cường cho đến liêm chính…

Trở lại với triết lý Ikigai của người Nhật. Ikigai tức là niềm hạnh phúc đến khi con người tìm ra được sự hài hoà và ý nghĩa của cuộc sống, trong đó không nghiêng về tiền bạc hay đam mê. Từ Ikigai được ghép từ ''ikiru'' (sống) và ''kai'' (tìm thấy hi vọng). Ikigai được hiểu là tìm thấy lý do để sống, để thức dậy mỗi ngày.

Ikigai khác với các triết lý về hạnh phúc khác, dựa trên những yếu tố định sẵn và mỗi người phải tự đi tìm Ikigai cho riêng bản thân mình. Nói một cách ngắn gọn nhất, Ikigai chính là sự trả lời cho câu hỏi: ''Ta nên làm gì với đời ta?'' Đây thực sự là một câu hỏi không dễ để trả lời. Trong quá trình sống của mình, con người dù đang làm gì thì cũng chính là trả lời cho câu hỏi đó. Có người theo đuổi tiền bạc, sự nghiệp huy hoàng suốt một đời nhưng cuối cùng lại nhận ra đó không phải là điều bản thân thực sự mong muốn. Cũng có người thậm chí chẳng thể biết rốt cuộc mình thực sự mình sẽ làm gì với cuộc sống của chính mình.

Trong văn hóa Nhật Bản, Ikigai là tập hợp các yếu tố: Điều bản thân thích (đam mê và sứ mệnh), Điều bản thân thực sự giỏi (Đam mê nghề nghiệp), Điều giúp bản thân kiếm ra tiền (chuyên môn và kỹ năng), Điều xã hội cần (sứ mệnh và kỹ năng).

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Ikigai

Ikigai trong cuộc sống của người Nhật

Ikigai trong quan niệm của người Nhật không chỉ được thể hiện ở công việc mà mỗi người làm. Thực tế trong 2000 người Nhật được phỏng vấn năm 2010, có chưa đến một nửa quan niệm Ikigai chính là câu trả lời cho công việc của họ? Triết lý Ikigai đã được người dân xứ phù tang áp dụng từ thời Heian (năm 794-1185), có thể áp dụng trong phong cách sống, cuộc sống về già sau khi nghỉ hưu…

Mấu chốt của triết lý hạnh phúc này là không phải ép buộc con người lúc nào cũng hạnh phúc, cố gắng đi tìm đáp án cho câu trả lời: ''Ta sẽ làm gì đời ta?'' Ikigai giúp con người trong giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Ikigai như một lời nhắc nhở mỗi người điều quan trọng nhất vẫn là lắng nghe bản thân mình thay vì lao đi giữa cuộc đời như một cơn gió.

Làm thế nào để tìm kiếm được Ikigai của riêng mình?

1. Lắng nghe chính mình vào mỗi sớm mai thức dậy

Mỗi sáng khi thức dậy, khi bản thân vẫn còn uể oải, chưa muốn rời xa chiếc giường, hãy đặt ngay câu hỏi bản thân mình hôm nay thực sự muốn gì? Tập một bài thể dục đơn giản, điều bạn cần làm chính là để bản thân có thêm năng lượng. Đây cũng là cách người Nhật thường làm mỗi buổi sáng. Trong suốt mấy chục năm, mỗi người Nhật sáng sớm khi thức dậy từ trẻ con đến người nhà đều tập thể dục theo bài hát của xứ phù tang.

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Ikigai

2. Ăn sáng theo sở thích

Bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng, dinh dưỡng để mỗi người bắt đầu một ngày học tập, làm việc.  Bạn có thể chọn ăn theo cách mình thích nhưng nghiễm nhiên các bữa ăn cũng cần đẩy đủ các chất dinh dưỡng.

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Ikigai

3. Gặp gỡ, trò chuyện cùng mọi người xung quanh

Công việc, deadline, sự bận rộn chính là điều khiến con người trong cuộc sống hôm nay dần trở nên cô đơn hơn. Chúng ta thức dậy, đến công ty, tan tầm là trở về ăn uống ngủ nghỉ, chưa kể đến cả những lúc tăng ca. Vòng tuần hoàn này cứ lặp đi lặp lại, rất dễ khiến con người cảm thấy chán chường, mất dần những động lực.

Bạn có thể thức dậy sớm hơn, đi ăn sáng, uống cà phê cùng bạn bè trước khi đi làm hay hẹn gặp mặt cuối tuần. Theo khảo sát của Gallop tại Mỹ năm 2008, người Mỹ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi mỗi tuần có thể trò chuyện, giao tiếp với bạn bè từ 6-7 tiếng. Trò chuyện, lắng nghe những dự định của những người xung quanh cũng chính là cách để ta nhìn lại bản thân mình, câu hỏi về Ikigai cũng phần nào được thông tỏ.

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Ikigai

Theo một nghiên cứu tiến hành 7 năm ở 43000 người Nhật, kết quả cho thấy những người có Ikigai thường có tuổi thọ cao hơn. Ikigai chính là động lực để một người làm việc hạnh phúc. Ngày quốc tế hạnh phúc, chúc cho bạn sẽ tìm thấy triết lý hạnh phúc cho riêng mình. Chúc bạn mỗi sáng thức dậy sẽ tìm thấy câu trả lời: ''Rốt cuộc thì hôm nay, tôi sống vì điều gì''?


ADVERTISEMENT