share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Đi tìm phương pháp chữa lành phù hợp


ADVERTISEMENT

Từ khoá “chữa lành” mới chỉ thực sự được quan tâm và trở thành xu hướng trong những năm gần đây tại Việt Nam. Khi nhắc đến trị liệu tâm lý, hình ảnh đầu tiên xuất hiện thường là việc trò chuyện cùng các bác sĩ. Mặc dù vẫn có nhiều liệu pháp và hình thức trị liệu khác nhưng chúng chưa được phổ biến rộng rãi vì nguồn thông tin còn hạn chế. Trong bài viết này, hãy cùng WOWWEEKEND khám phá một số phương pháp mà bạn có thể tự mình áp dụng nhé!

chữa lành, Sound bath, Movement Therapy, Art Therapy, Writing therapy

Tắm âm thanh (Sound bath)

Sound bath là một phương pháp xây dựng theo khoa học thông qua rung động và nhịp điệu. Tắm âm thanh được ưa chuộng vì khả năng giảm căng thẳng, giảm lo âu và hỗ trợ thiền định. Khi đắm chìm vào âm thanh được dẫn dắt bởi chuyên gia hoặc nhà trị liệu âm thanh, năng lượng trong cơ thể được cân bằng, hồi phục, giúp giải tỏa cảm xúc và tinh thần sáng suốt.

Từng tần số của mỗi nhạc cụ có khả năng chữa lành khác nhau tạo ra sóng âm – loại sóng khi được xử lý bởi tâm trí có thể thu hút não bộ và đánh lừa sóng não để tạo nên sự đồng điệu với trạng thái vô thức. Những sóng âm này có thể được tạo ra từ: cồng chiêng, âm thoa, chuông xoay đồng hoặc đá, bộ gõ, chuông chùm, lục lạc…

Phương pháp trị liệu này đã được chứng minh có thể giúp giảm huyết áp, điều hoà nhịp tim và hỗ trợ hệ thần kinh đối giao cảm. Các buổi tắm âm thanh thường được tổ chức tại các trung tâm thể dục sức khỏe, spa, phòng yoga hoặc có thể tự thực hiện tại nhà với sự hướng dẫn hoặc hỗ trợ từ chuyên gia.

chữa lành, Sound bath, Movement Therapy, Art Therapy, Writing therapy=> Xem thêm: Sound Bath: Sức mạnh chữa lành của âm thanh

Chuyển động biểu đạt (Movement Therapy)

Chuyển động biểu đạt là phương thức sử dụng âm nhạc, múa và chuyển động… để kết nối cơ thể, biểu đạt cảm xúc và giải phóng tâm trí. Đối với phương pháp này hoàn toàn không có đúng hay sai, bởi nó không nhằm mục đích biên đạo hay biểu diễn. Mỗi nhịp chuyển động được xem như một công cụ để kết nối sâu sắc với những cảm xúc, ký ức, tầng văn hoá, nhận thức và câu chuyện cuộc đời của riêng mình.

Chuyển động cho phép người tham gia trở về sự nguyên sơ của chính mình mà đôi khi cuộc sống vội vã ngoài kia đã phủ lấp. Liệu pháp này còn thúc đẩy lòng can đảm làm theo những mong muốn của mình thay vì tuân theo những kỳ vọng của xã hội một cách vô thức. Hành trình tự do thả mình trôi theo điệu nhạc, đem đến trải nghiệm như được trở về “nhà” - cơ thể của chính mình. Bạn không còn cần phải nhìn nhận cơ thể mình rằng phải có những sứ mệnh lớn lao. Có thể nói rằng chuyển động biểu đạt là sự chấp nhận bản thân, chấp nhận mình như mình vốn là.

Ở Việt Nam, thông tin về bộ môn này vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, cũng đã có một vài tổ chức, cá nhân thực hiện các khóa học ngắn hạn mà bạn có thể tìm kiếm và đăng ký tham gia.

chữa lành, Sound bath, Movement Therapy, Art Therapy, Writing therapy

Trị liệu nghệ thuật (Art Therapy)

Trị liệu nghệ thuật có thể được hiểu đơn giản là một phương pháp trị liệu bằng cách trò chuyện kết hợp với thực hành nghệ thuật. Phương pháp này tập trung vào nghệ thuật thị giác như: Vẽ tranh, cắt dán, nghệ thuật số, nhiếp ảnh, dệt may, nặn đất, điêu khắc, trang trí hộp, v.v..

Phương pháp này có khả năng đáp ứng được mọi đối tượng. Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng mình cần có năng khiếu nghệ thuật mới có thể tham gia, thực chất hoàn toàn ngược lại. Tất cả những gì bạn cần chỉ là ghi nhận cảm xúc, nỗi đau của chính mình và ở trong không gian thực sự thoải mái để diễn tả cảm nhận. Đôi khi đó chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc chẳng đầu chẳng cuối, những mảng màu tối hay những hình thù chẳng giống ai, v.v.. Nhưng điều đó hoàn toàn ổn, và khi làm được, bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn.

Để ứng dụng liệu pháp này, bạn có thể tìm hiểu thêm về các khóa học Art therapy - trị liệu nghệ thuật. Các chuyên gia tham gia cùng trong các hoạt động trị liệu với vai trò là người dẫn dắt, người điều phối. Qua đó có thể quan sát tiến trình của từng người và có đánh giá chính xác. Thực hành dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn và lộ trình phù hợp sẽ giúp bạn bước đi dễ dàng hơn trên hành trình chữa lành.

chữa lành, Sound bath, Movement Therapy, Art Therapy, Writing therapy

Viết chữa lành (Writing therapy)

Viết chữa lành, còn được gọi là viết trị liệu, là phương pháp viết để giải phóng cảm xúc. Đây là một hình thức trị liệu thuộc ngành Art therapy. Khác với viết nhật ký, viết trị liệu mang tính định hướng nhiều hơn, và thường được hướng dẫn bởi chuyên gia tâm lý. Một số tình trạng và bệnh tâm thần ứng dụng hiệu quả liệu pháp này có thể kể đến như: lo âu, căng thẳng sau chấn thương, rối loạn ăn uống, lạm dụng chất kích thích, trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, v.v..

Trong viết chữa lành, điều quan trọng nhất là tính chân thực. Trước khi viết, bạn cần tự nhủ với bản thân rằng mình đang viết cho chính mình và không lo lắng rằng ai đó có thể đọc được nó. Để mình được tự do bay nhảy với con chữ, không suy nghĩ và thoải mái viết ra những gì bạn muốn. Không có đúng, sai, bởi thế cũng không cần gạch xóa và sửa chữa quá nhiều lần. Trong khi thực hành, có thể bạn sẽ đau đớn, sẽ khóc, những cảm xúc này là hoàn toàn bình thường. Việc cần làm chỉ là ghi nhận chúng mà thôi.

chữa lành, Sound bath, Movement Therapy, Art Therapy, Writing therapy

Do đó việc viết với họ là để trải lòng, viết với họ đơn giản là dùng câu từ để nhằm giải toả nỗi đau của chính họ. Qua việc viết một cách tự nhiên, trải lòng họ sẽ cảm thấy không còn bị kìm nén, giấu diếm những suy nghĩ thầm kín nhất. Họ đối diện với nỗi đau & chấp nhận nó. Viết trong khi dòng tư tưởng được tuôn trào.


ADVERTISEMENT