share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 6 điều cần lưu ý trước chuyến đi trekking sắp tới


ADVERTISEMENT

Trekking chính là chuyến đi bộ đường dài kết hợp du lịch – thể thao mạo hiểm và khám phá thiên nhiên hoang dã quả là ý tưởng tuyệt vời cho một mùa hè năng động. Vậy, cần chuẩn bị gì trước chuyến đi trekking?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số lời khuyên làm “hành trang” cho bạn trong chuyến hành trình đáng nhớ này.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: Club Mahindra

Chọn tuyến đường và thời gian phù hợp

Đối với không khí nóng bức và nhiệt độ cao vào mùa hè, việc lên kế hoạch cho hoạt động trekking là cần thiết để hạn chế mất sức hay phát sinh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Về tuyến đường, bạn nên chọn những nơi có cây cối hoặc dòng nước trên đường đi. Bóng râm từ cây và dòng nước mát lạnh hẳn sẽ giúp tinh thần bạn được đẩy lên đáng kể xuyên suốt chặng đường dài.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: Ashim D'Silva/Unsplash

Về thời gian, tốt hơn hết là bắt đầu hành trình vào sáng sớm hoặc chiều muộn, đặc biệt cần tránh diễn ra vào giữa trưa, từ 2-3 giờ chiều. Những người có thể lực yếu không nên trekking nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao, vì cơ thể dễ say nắng, ra nhiều mồ hôi dẫn đến nhanh mất sức và khó hoàn thành mục tiêu.

Ngoài ra, bạn nhớ kiểm tra thời tiết trước và trong chuyến đi để chuẩn bị những vật dụng cần thiết, giúp trải nghiệm trekking không bị cản trở bởi điều kiện thời tiết bất lợi.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: All Alaska Outdoors Lodge

Lựa chọn trang phục thông minh

Những trang phục tối màu đã được chứng minh là hấp thụ nhiệt nhiều hơn nhưng lại có khả năng chống tia UV tốt hơn màu sáng. Bạn cũng có thể lựa chọn trang phục chuyên dụng để ngăn chặn gần như các tia bức xạ từ mặt trời. Tránh chất liệu vải dày, chẳng hạn như jeans sẽ gây “thảm họa” khi trekking. Thay vào đó nên chọn chất liệu vải thoáng khí, trọng lượng nhẹ, nhanh khô và dễ làm sạch.

Bên cạnh quần áo, một số phụ kiện khác rất được quan tâm khi trekking là mũ, giày và tất. Mũ vành tròn và rộng là tốt nhất để bảo vệ phần đầu của bạn khỏi ánh nắng gay gắt. Trong khi đó, giày và tất phù hợp sẽ hạn chế các vết phồng rộp – một trong những “thủ phạm” phá hỏng chuyến trekking tuyệt vời của bạn. Cả hai món này đều cần thông thoáng khí, thấm hút tốt và tạo sự thoải mái cho bàn chân vận động nhiều.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: Baihaki Hine/Pexels

Cụ thể, giày lý tưởng nhất là rộng vừa đủ (chỉ lớn hơn tầm 0,5-1 size so với size giày hàng ngày của bạn), không quá chật cũng không quá lỏng lẻo. Còn tất phải có độ dài phù hợp khi “sánh đôi” cùng giày của bạn. Bạn được khuyến khích đi tất cao cổ để tránh trầy xước do va chạm với các vật thể dọc đường đi, nhưng đừng quá bó làm máu khó lưu thông. Thông thường, tất dài bằng len merino (len lông cừu) là loại tất đi bộ đường dài tiêu chuẩn và đáng đầu tư.

Chuẩn bị vật dụng “bất ly thân”

Danh sách đồ đạc của bạn phụ thuộc vào số ngày bạn dự định dành cho chuyến đi, nơi bạn định ngủ và khoảng thời gian nào trong năm. Một số đồ dùng cơ bản mà bạn có thể tham khảo: 

  • Điện thoại và sạc dự phòng
  • Bản đồ loại giấy, la bàn
  • Nước và thức ăn đi đường
  • Bật lửa hoặc diêm
  • Bộ dụng cụ sơ cứu đơn giản và thuốc men cơ bản
  • Dao quân đội hoặc dụng cụ đa năng
  • Đèn pin và pin
  • Kem chống nắng và kính râm
  • Cao/dầu nóng để xoa bóp
  • Lều trại, dây thừng
  • ...

Để dễ di chuyển, nhất là những địa hình trắc trở, hãy hạn chế mang nhiều đồ, nên đánh vào “chất lượng” từng món hơn là số lượng.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: Baihaki Hine/Pexels

Chuẩn bị lương thực đi đường

Nước luôn cần cho sự sống, nó đặc biệt quan trọng để giữ cho cơ thể bạn tươi mát, tràn đầy năng lượng. Bạn cần chuẩn bị sẵn những chai nước phù hợp với nhu cầu sử dụng, có thể là nước lọc hoặc nước có chất điện giải. Một ít trái cây có hàm lượng nước cao cũng là ý tưởng hay.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: Wan Salahuddin Wan Ismail/Unsplash

Bên cạnh nước, nên mang theo thực phẩm giàu năng lượng, quan trọng là tiện lợi – gọn, nhẹ và không cần làm nóng. Các lựa chọn phổ biến bao gồm đồ ngọt như kẹo, bánh, chocolate, trái cây sấy, v.v. và “đồ mặn” như thịt khô, xúc xích, lạc rang mặn, lương khô, thanh năng lượng v.v.

Đồ ngọt giúp người bị hạ đường huyết lấy lại sức, còn những thực phẩm khác cung cấp năng lượng cần thiết để bạn duy trì những bước đi. Bạn không cần mang quá nhiều thức ăn hoặc ăn quá no, chỉ cần đảm bảo rằng bạn có đủ “nhiên liệu” cho hành trình của mình.

Lắng nghe cơ thể

Trước khi quyết định xách ba lô lên và trekking, hãy luyện tập luyện. Bởi cơ thể cần ít nhất 10-14 ngày để thích nghi với việc đi bộ đường dài dưới ánh nắng mặt trời. Bạn cũng cần làm quen với một số thay đổi đột ngột của cơ thể, dẫu chúng chẳng hề dễ chịu thời gian đầu. Vì thế, hãy thấu hiểu thể lực và khả năng của bản thân để tránh xảy ra bất trắc trong quá trình trải nghiệm.

Một số kiến thức về sơ cứu, sức khỏe mà bạn cần cập nhật thường xuyên: kiến thức về cháy nắng, say nắng, mất nước, chuột rút, kiệt sức, v.v.

trekking, du lịch mạo hiểm, tips & advice, cần chuẩn bị gì khi trekking, trekking cần gìẢnh: adidas

Nếu cơ thể cần nghỉ ngơi, bạn cứ cho nó nghỉ, hoàn toàn không vấn đề gì khi bạn đi từng bước chậm rãi cho một hành trình “dài hơi”. Nghỉ chân là bước phải có sau những chặng đường gian nan dưới tiết trời gay gắt. Trong lúc đó, đừng quên thoa thêm kem chống nắng, uống nước và hít thở sâu. Khi lấy lại trạng thái ổn định, bạn có thể tiếp tục cuộc hành trình.

Trekking không phải một cuộc đua, nên bạn không cần vội vàng, chỉ cần thả lỏng và thực sự tận hưởng mọi thứ xung quanh.

Tìm kiếm người đồng hành

Đi đây đó một mình là trải nghiệm thú vị, song đối với những chuyến trekking, bạn không nên đi một mình mà hãy tìm kiếm đồng đội để nhân đôi niềm vui cũng như cảm thấy an tâm hơn khi có người trợ giúp lúc cần. Nếu bạn chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, đồng đội buộc phải là người có khả năng dẫn dắt từng bước đi cho bạn. Hơn nữa, họ còn trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc, giúp bạn không nản lòng và bỏ cuộc giữa chừng trong hành trình trekking hoang dã, gian nan và đầy thử thách này.

Một số lợi ích của việc trekking theo cặp hoặc nhóm:

  • Hạn chế phần nào rủi ro
  • Tiết kiệm chi phí
  • Giảm khối lượng đồ đạc cần mang trên một cá nhân
  • Vơi bớt cảm giác cô đơn
  • Củng cố sợi dây kết nối với bạn đồng hành
  • Học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau
  • Cùng chia sẻ nhiều kỷ niệm đáng nhớ
  • ...

Thông qua bài viết trên, WOWWEEKEND mong rằng bạn đã biết được những kiến thức hữu ích về trekking để có thể cân nhắc điều kiện, hoàn cảnh của bản thân và quyết định xem đây có phải hoạt động mình sẽ theo đuổi trong mùa hè này không nhé!


ADVERTISEMENT