share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Động Am Tiên – Từ pháp trường xử án đến nơi tịnh dưỡng cuối đời của Thái hậu Dương Vân Nga


ADVERTISEMENT

Nhắc đến Ninh Bình, ngoài Tràng An, chùa Bái Đính, cố đô Hoa Lư… thì không ai không biết đến địa danh “Tuyệt Tình Cốc” – Động Am Tiên nổi tiếng tạo nên “cơn sốt” đối với những ai yêu thích phim kiếm hiệp. 

Di tích Động Am Tiên thuộc quần thể cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Hiện nay đã được khôi phục lại từ di tích cũ nhằm phát triển du lịch. Từ Hà Nội chỉ cần đi theo hướng dẫn của Google Map, mất khoảng 2h-3h chạy xe là bạn đã tới được động Am Tiên.

Lối vào động Am Tiên được bao bọc bởi núi và phủ xanh bởi rừng cây rậm rạp

Mặt nước xanh màu lục, trong vắt phản chiếu hình ảnh núi rừng hùng vĩ, nơi từng là kinh đô cũ
của nước Việt xưa

Nơi đây gắn liền với giai thoại tình yêu của phò mã Trương Quán Sơn và công chúa Đinh Phù Dung – con gái vua Đinh Tiên Hoàng. Phò mã Quán Sơn tên đầy đủ là Trương Quán Sơn (con của vị Đại thần nhà Đinh là Trương Ma Ni), được vua phong chức Trấn thủ tứ thành, có công giúp nước chống quân Tống xâm lược.

Am Tiên như chốn bồng lai tiên cảnh, mang nét đẹp bình yên, cổ kính…

… pha một chút u ám, kỳ bí do dấu ấn lịch sử xưa để lại

Tương truyền rằng vào thời vua Đinh Tiên Hoàng, Am Tiên được chọn là pháp trường xử án phạm nhân có tội. Sau đó được thiền sư Nguyễn Minh Thông xây dựng một cái am nhỏ, ngày đêm tụng kinh để cảm hoá những linh hồn tội lỗi.

Nhìn từ trên cao, Am Tiên chẳng khác gì “Tuyệt Tình Cốc” xinh đẹp, liêu trai bước ra từ bộ phim
kiếm hiệp của Kim Dung

Am Tiên là một thung lũng ngập nước, mặt hồ xanh biếc, phẳng lặng, trải dài hàng chục kilomet, bao bọc bởi những vách núi đá. Sau hàng nghìn năm lịch sử, Am Tiên vẫn giữ lại cho mình nét đẹp dung dị và kỳ bí.

Động Am Tiên vừa thờ Phật, thiền sư Nguyễn Minh Thông và những danh nhân thời Đinh cùng với Thái hậu Dương Vân Nga

Phía sau động là một hồ nước nhỏ, là nơi cầu nguyện dành cho du khách khi đến tham quan động

Động Am Tiên được phát hiện và nổi lên vào khoảng vài năm trở lại đây, được giới trẻ “tôn vinh” là “Tuyệt Tình Cốc đầu tiên của Việt Nam”, thu hút rất nhiều khách du lịch không kém gì Tràng An, Tam Cốc.

Để lên đến động bạn phải vượt qua hơn 200 bậc thang, bao phủ bởi rừng cây xanh mướt

Bên phải động là ngôi chùa cổ kính nằm ở lưng chừng núi, hướng mặt về phía hồ nước lớn. Nơi đây cũng chính là nơi Đại Thắng Minh hoàng hậu - Thái hậu Dương Vân Nga, người đóng vai trò quan trọng giúp vua Đinh và Tiền Lê đánh tan quân giặc, giữ gìn non sông bờ cõi đất Việt, xuất gia tu hành vào những năm tháng cuối đời.

Nơi đây được Thái hậu Dương Vân Nga lựa chọn là nơi tu hành vào những năm tháng cuối đời

Du lịch không chỉ là đặt chân đến một vùng đất mới, khám phá những điều mới mẻ, chụp lại những bức ảnh đẹp mà còn là cách tìm hiểu về những ký ức lịch sử hào hùng của dân tộc, như một cách kính trọng, lời cảm ơn của lớp trẻ đối với những bậc vua chúa ngày xưa.

 


ADVERTISEMENT