share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Du lịch âm nhạc: Xu hướng mới mở ra nhiều cơ hội


ADVERTISEMENT

Giờ đây, cộng đồng yêu thích âm nhạc không chỉ chi mạnh tay để tham gia buổi trình diễn của thần tượng ở một quốc gia khác, mà họ còn sẵn sàng dành thời gian để thăm thú những địa điểm du lịch của đất nước đăng cai tổ chức. Hiện tượng này đã được định danh bằng cái tên “Music Tourism” (tạm dịch: Du lịch âm nhạc).

Định nghĩa “du lịch âm nhạc”

Du lịch âm nhạc là hình thức tham dự các sự kiện nghệ thuật lớn, kết hợp với việc tham quan danh thắng và sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống, đi lại, v.v. tại nơi diễn ra sự kiện. Hình thức này từ lâu đã phủ sóng khắp châu Âu, châu Mỹ và đang dần phổ biến hơn ở khu vực châu Á trong vài năm trở lại đây. Theo Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc dự kiến đạt 14 tỷ USD trong 10 năm tới. Do đó, đây được xem là công cụ đắc lực trong việc phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của một quốc gia.

du lịch âm nhạc, music tourism, nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam, BLACKPINK ở Việt Nam, Charlie Puth ở Việt Nam, Westlife ở Việt Nam, Taylor Swift ở Việt NamConcert của BLACKPINK tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, Việt Nam

Giải mã “sức nóng” của du lịch âm nhạc

Sức hút của hình thức du lịch âm nhạc trước hết xuất phát từ nhu cầu “xê dịch” hậu đại dịch Covid-19. Việc bức bối do ở nhà quá lâu đã càng khiến người ta mong muốn được tìm đến một vùng đất mới để thay đổi không khí ngay khi có cơ hội. Đặc biệt, hình thức du lịch âm nhạc còn hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo hơn bao giờ hết khi giúp họ “một công đôi việc”: Vừa có cơ hội gặp gỡ nghệ sĩ yêu thích, vừa được trải nghiệm văn hóa của địa điểm diễn ra lễ hội âm nhạc. 

Hơn nữa, đối với một bộ phận người hâm mộ thì cơ hội được xem trực tiếp thần tượng, hòa vào không khí của đêm tiệc âm nhạc khiến họ cảm thấy mình trở thành một mắt xích quan trọng trong cộng đồng, và đồng thời có thể kết nối với nhiều người cùng sở thích. Dưới góc độ tâm lý học, điều này được gọi là “cảm giác thuộc về” (sense of belonging). Song song với đó, sự hiếu kỳ và ham thích khám phá cũng khiến họ không ngại dành vài ngày cho chuyến du lịch trước hoặc sau buổi biểu diễn ca nhạc.

Vì vậy, hình thức du lịch âm nhạc đã tạo ra cơn “địa chấn” trên toàn cầu. Tháng 2 năm 2023, khi concert “The Wild Dreams Tour” của nhóm Westlife dừng chân ở Kuala Lumpur, Malaysia, tỷ lệ lấp đầy của 65 khách sạn tại đây đã tăng 87.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, khi chuyến lưu diễn “The Eras Tour” của Taylor Swift càn quét khắp nước Mỹ, tạp chí The Wall Street Journal đã ghi nhận người đi xem concert của nữ ca sĩ ngoài việc bỏ tiền mua vé còn chi trung bình 1.300 USD cho các khoản như trang phục, chỗ ở, ăn uống, phương tiện đi lại, v.v..

du lịch âm nhạc, music tourism, nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam, BLACKPINK ở Việt Nam, Charlie Puth ở Việt Nam, Westlife ở Việt Nam, Taylor Swift ở Việt NamTaylor Swfit thu hút hơn 70.000 khán giả đến đêm diễn đầu tiên tại SVĐ Nissan, Nhật Bản

Và tại Việt Nam, xu hướng du lịch âm nhạc đang ngày càng thu hút hơn bao giờ hết. Cụ thể, từ khi tour diễn “Born Pink” của nhóm nhạc Blackpink chính thức mở bán vé, lượng du khách tìm kiếm địa điểm lưu trú ở Hà Nội trong nước lẫn quốc tế đều tăng lần lượt là 14 và 17 lần so với một tháng trước đó. Ngoài ra, tận dụng thời cơ “vàng” này, một số địa phương cũng đã kinh doanh mô hình thưởng thức âm nhạc kết hợp với trải nghiệm du lịch. Tiêu biểu là liveshow “Mây Lang Thang” (Đà Lạt), “Đêm nhạc trong rừng” (Vĩnh Phúc), “Thanh âm bên thông” (Hạ Long), v.v..

Có thể thấy, xu hướng du lịch âm nhạc đã tạo ra cú hích cho nền kinh tế địa phương và cả công ăn việc làm cho người dân. Quan trọng không kém, đây cũng là hình thức hiệu quả trong việc quảng bá di sản văn hóa, lịch sử của nước nhà.

du lịch âm nhạc, music tourism, nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam, BLACKPINK ở Việt Nam, Charlie Puth ở Việt Nam, Westlife ở Việt Nam, Taylor Swift ở Việt NamCharlie Puth trình diễn trong chương trình tại Nha Trang, Khánh Hòa

Làm sao để phát triển bền vững?

Sự cộng hưởng hoàn hảo giữa âm nhạc và du lịch không chỉ làm phong phú hoạt động văn hóa - giải trí của con người, mà còn thúc đẩy sự phát triển cho ngành công nghiệp văn hóa của một quốc gia. Vì vậy, các cơ quan quản lý nên có một chính sách bài bản để phát huy tối đa hiệu quả của loại hình du lịch mới mẻ này.

Bên cạnh đó, các đơn vị du lịch, lữ hành có thể làm việc với ban tổ chức sự kiện âm nhạc để nắm được thông tin người tham gia và chừa ra số lượng phòng nhất định cho những ai chọn ở lại nghỉ dưỡng, tham quan du lịch. Đồng thời, việc mở thêm các lễ hội ẩm thực, thời trang cũng là sáng kiến giúp quảng bá đa dạng hơn nữa bản sắc của địa phương và níu giữ du khách ở lại lâu hơn.

Quan trọng hơn hết, các show diễn tại nơi tổ chức cũng cần được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp để xứng đáng với chi phí mà người tham gia đã bỏ ra cũng như để lại được nhiều thiện cảm cho du khách về địa danh du lịch.

du lịch âm nhạc, music tourism, nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam, BLACKPINK ở Việt Nam, Charlie Puth ở Việt Nam, Westlife ở Việt Nam, Taylor Swift ở Việt NamWestlife có show diễn thành công tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm lại, xu hướng du lịch âm nhạc hứa hẹn sẽ còn khởi sắc hơn nữa trong tương lai. Nếu lựa chọn hình thức này trong hành trang xê dịch sắp tới, WOWWEEKEND hy vọng Quý độc giả sẽ có trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật tuyệt vời cũng như được dịp học hỏi thêm nhiều điều mới lạ về vùng đất nơi mình dự định lui tới.


ADVERTISEMENT