share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Du lịch năm 2020: ''du lịch chậm'', tận hưởng nét đẹp quanh ta


ADVERTISEMENT

Mỗi năm, cứ đến khoảng thời gian chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, tôi lại nôn nao với đủ mọi cảm xúc lẫn lộn về một năm vừa qua, nhưng năm nay đặc biệt hơn. Có lẽ không phải riêng tôi, mà với tất cả mọi người, 2020 là một năm “đi vào lịch sử” vì tất cả những gì đã xảy ra, vì đại dịch COVID-19. Với một người cuồng chân như tôi, vòng quay thời gian của năm này dường như chậm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi việc xảy ra đều điều tồi tệ, bởi năm 2020 là cơ hội cho tôi những ngày sống chậm, du lịch chậm. Tôi có khoảng thời gian tận hưởng và trải nghiệm những chuyến tham quan trong tỉnh nhà, làm những điều điều tưởng như quen thuộc, bình thường nhưng lại vô cùng ý nghĩa.

Du lịch 2020, Du lịch chậm, trải nghiệm, khám phá

2020 là năm tôi tận hưởng những chuyến du lịch chậm rất yên bình

Sau những ngày giãn cách xã hội, ở nhà trồng hoa trồng rau và nghiền ngẫm những cuốn sách còn chưa kịp đọc, tôi bắt đầu nhớ những chuyến đi, và tiếc những chiếc vé máy bay đi nước ngoài phải hủy bỏ giữa chừng. Tôi lục lại ảnh của những chuyến đi năm ngoái, xem đi xem lại rồi nhớ, và ngồi than vắn thở dài ''giá như…''. Thấy chị sắp ''héo mòn'' đến nơi, em gái rủ tôi đi một chuyến tới một điểm cách nhà khoảng 5km để chụp hình. Thời điểm này thì làm gì có chuyện ''kén cá chọn canh'' nên tất nhiên tôi đồng ý liền. Và chuyến đi cùng em gái ấy đã mở đường cho nhiều chuyến tham quan khác của tôi ở chính mảnh đất mà tôi sống bao lâu nay.

Du lịch 2020, Du lịch chậm, trải nghiệm, khám phá

Tận hưởng khoảnh khắc ngắm thành phố nơi tôi sống

Trước đây, tôi thường mải mê rong ruổi trên mọi cung đường xa xôi, luôn trầm trồ về vẻ đẹp ở những nơi đi qua. Những điều thấy trước mắt khiến tôi quên mất rằng, nơi tôi sống cũng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái với biển xanh mênh mông, núi non trập trùng, suối thác trong veo mát lành. Du khách khắp nơi đến nơi tôi sống để trải nghiệm và khám phá, còn tôi lại thấy thân thuộc quá, thành ra bình thường quá. Giờ mới thấy giá trị của việc ''du lịch chậm'' tuyệt vời thế nào. Người ta bảo chỉ những người lớn tuổi mới tận hưởng việc ''du lịch chậm'' - thong thả tận hưởng, nghỉ dưỡng và thăm thú cảnh quan. Vậy nhưng, với tôi - một người trẻ đúng nghĩa - năm nay lại là một năm ý nghĩa khi có thể sống chậm, du lịch chậm, tận hưởng và trải nghiệm khoảng thời gian yên bình mà tươi đẹp ở chính mảnh đất nơi tôi đang sống cùng người thân của mình.

Du lịch 2020, Du lịch chậm, trải nghiệm, khám phá

Cảnh đẹp bình yên nơi quê nhà

Những ngày không thể đi xa, không đến nơi đông người, tôi cùng bạn bè thong thả đi trên những con đường quen thuộc, ngắm khoảnh khắc hoàng hôn buông, ngắm gió mây trôi vô tư lự. Nhờ những buổi như thế, chúng tôi phát hiện những con đường quen thuộc được làm mới bởi những bức vẽ đầy sinh động, đáng yêu. Mọi người cùng nhau thu dọn rác, trồng thêm cây cho đường phố thêm sạch đẹp. Cũng vì giãn cách xã hội, tôi có khoảng thời gian chỉ ngồi lặng yên mà ngắm núi ngắm biển một cách trọn vẹn, không bị gián đoạn bởi những câu chuyện phiếm về ''năm châu bốn bể'' nào.

Du lịch 2020, Du lịch chậm, trải nghiệm, khám phá

Thong rong ngắm những cung đường quen thuộc

Những ngày không thể tập trung đông người, tôi tận hưởng chuyến đi về miền quê yên ả với người tôi yêu, với chú chó nhỏ. Không ồn ào náo nhiệt, không áp lực xô bồ, tôi những lúc như thế hoàn toàn hòa mình vào với thiên nhiên, an yên lạ thường. Có những ngày như thế, mới thấy quê hương mình góc nào cũng bình yên, góc nào cũng đẹp. Đó không phải là vẻ đẹp của sự hào nhoáng lấp lánh, mà là vẻ đẹp của sự mộc mạc, bình dị, đáng để ta tham quan, tận hưởng.

Du lịch 2020, Du lịch chậm, trải nghiệm, khám phá

Vẻ đẹp mộc mạc nơi miền quê thanh bình

Và trong những ngày chờ dịch bệnh lắng xuống, tôi tất nhiên không để cho đôi chân mình ngơi nghỉ. Tôi đi leo núi cùng các chị em mình, ngọn núi chỉ cách nhà hơn 1km mà tôi chưa bao giờ đặt chân tới. Tôi không thể ngờ ở trên đỉnh núi ấy tôi được đón ánh bình minh đẹp hơn bất kỳ nơi nào, tôi được thấy thành phố nơi tôi sống lung linh trong muôn ánh đèn đêm. Và nhờ lần đầu tiên khám phá ngọn núi ấy mà tôi lại có thêm vài người bạn mới, cùng sở thích leo núi, cùng nhau mỗi cuối tuần lại leo núi tập thể dục, rồi cùng nhau trò chuyện trên đỉnh lộng gió.

Du lịch 2020, Du lịch chậm, trải nghiệm, khám phá

Bình minh quê tôi đẹp hơn bất cứ nơi nào

Một năm kinh tế khó khăn trôi qua, cũng có những lúc tôi cảm thấy áp lực của công việc và cuộc sống. Vậy nhưng, nhờ được trải nghiệm những chuyến ''du lịch chậm'' mà tôi thấy mọi ưu tư, phiền muộn đều trôi qua. Mỗi ngày là một điều mới mẻ, mỗi nơi đôi chân tôi bước đến đều lưu dấu kỷ niệm. Thế nên, những tháng ngày đã qua, dù khó khăn thế nào cũng thật đáng giá và tôi biết ơn những ngày ấy. Tôi cũng tin rằng năm mới, có thể khó khăn vẫn tiếp tục, nhưng không vì thế mà tôi nản lòng, bởi tôi biết mình có thể tìm thấy niềm vui với những chuyến đi đơn giản nhất!


ADVERTISEMENT