share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Eat, Pray, Love: Hãy tin vào tình yêu thêm một lần nữa


ADVERTISEMENT

 

Eat, Pray, Love (Ăn, Cầu Nguyện và Yêu) là câu chuyện kể về cuộc đời Elizabeth Gillbert (do Julia Roberts) thủ vai. Eat, Pray, Love không chỉ là hồi ký về hành trình tìm kiếm sự cân bằng nội tâm được thuật lại của Liz mà còn là sự chữa lành, là động lực để Liz (và cả chúng ta) học cách yêu thương chính bản thân mình cũng như yêu thương người khác như thế nào. 

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom com

Cuộc hôn nhân không có người đúng, cũng chẳng có ai sai

Liz quyết định bỏ tất cả lại sau lưng và lên đường để kiếm tìm sự cân bằng bên trong tâm hồn mình. Trải qua cuộc hôn nhân kéo dài tám năm cùng Stephen, Liz cảm thấy rằng khoảng cách giữa cô và Stephen ngày càng lớn. Cả hai đều có những lý tưởng và mong ước riêng, đều cất giữ một nỗi niềm riêng với đối phương. Điều này như vết rách trong mối quan hệ, và khi chẳng ai quan tâm đến việc có nên vá vết rách này hay không, nó ngày càng lớn và mối quan hệ không thể cứu vãn. Stephen yêu vợ, nhưng anh không hiểu vợ mình. Để đến sau cùng, tất cả nỗ lực níu kéo của anh dành cho Liz trở nên vô vọng. Khoảnh khắc Stephen lấy tay lau đi giọt nước mắt trong thang máy khiến Liz cảm thấy có lỗi.

Tình yêu không có lỗi. Chỉ là, có lẽ Eliz và Stephen chẳng phải là hai mảnh ghép được sinh ra để dành cho nhau. 

Cuộc tình không cần phải chịu đựng

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom com

Sau chia tay, Liz nhanh chóng rơi vào lưới tình với David - một chàng diễn viên trẻ đầy quyến rũ. Mối tình chóng vánh diễn ra bên trong căn hộ nhỏ và tối của David nhanh chóng khắc họa được sự tù túng và bí bách trong mối quan hệ này. Ngỡ rằng Liz đã có thể tìm được hạnh phúc sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ, nhưng tất cả chỉ là mong ước của cô. Với David, Liz cảm nhận được sự cuồng nhiệt của một chàng trai trẻ, nhưng ở chàng trai trẻ ấy, Liz không cảm thấy được sự bình yên và an toàn, thay vào đó là những tạm bợ, những dựa dẫm, những bất an. Và, cơn sóng trong lòng cô lại cuộn trào, nhấp nhô như triều dâng. Một lần nữa, Liz quyết định ra đi vì "Nhớ lần anh bảo mình nên sống chung không hạnh phúc để hạnh phúc không?…Hai ta không đáng phải ở bên nhau vì ta sợ sẽ bị hủy hoại nếu làm ngược lại".

Hành trình tìm kiếm sự cân bằng trong tâm hồn

Ra đi, Liz không biết hay không có kế hoạch cụ thể cho những gì cô phải làm để thực sự cảm thấy bình an trong nội tại và cân bằng trong tâm hồn. Tất cả những gì cô biết là chuyến đi kéo dài một năm với ba đất nước từ Ý để ăn thỏa thích những gì cô muốn, đến Ấn Độ để học thiền nhờ được David truyền cảm hứng và trở lại Bali để đi tìm niềm tin cuộc sống. 

Ở Ý: Yêu thương và chiều chuộng bản thân vô điều kiện

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom com

Ở Ý, Liz thực sự đắm chìm vào việc vui chơi và thỏa thích thưởng thức những món ngon cùng những người bạn mà cô quen tại đất nước này. Cô cũng chiều chuộng bản thân hơn sau những gì mà cô trải qua, cô tự thưởng cho mình một chiếc đầm ngủ xinh để chính cô ngắm chứ chẳng phải ai khác, đi bảo tàng và xem đá bóng khi rảnh, thỏa sức ăn pizza mặc kệ cho những ngấn mỡ bụng trong người vì “Tôi chỉ không thấy tội lỗi nữa. Tôi sẽ ăn hết cái pizza này, và ngày mai chúng ta sẽ đi mua quần jean cỡ to hơn”. Dù vui vẻ với bạn bè, nhưng Liz vẫn không thoát khỏi những cảm giác cô đơn khi đêm về, vào những lúc ở một mình. Cơn đau cũ lại trỗi dậy, dằn vặt Liz mỗi khi có thể. 

Ấn Độ: Học cách thiền định và tĩnh lặng

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom comChúng ta không nhận ra rằng, ở đâu đó trong tất cả chúng ta đều tồn tại một sự an bình của riêng mình

Hành trình cầu nguyện của Liz ở Ấn Độ hóa ra không phải nhẹ nhàng và suôn sẻ như những gì cô mường tượng. Liz không thể ngăn những dòng suy nghĩ chạy vòng quanh trong đầu mỗi khi ngồi thiền. Cô nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ về hai chuyện tình đã qua sau cuộc gọi của David. Nhờ có người bạn thiền đến từ Texas là Richard, Liz mới có thể tự tha thứ cho bản thân và tập quen dần với nỗi đau tình cảm. Cuộc hành trình tâm linh đến Ấn Độ đã khiến tâm trí Liz thay đổi hoàn toàn. Nhờ Richard, Liz nhận ra rằng, Chúa ngự trong bản thân mỗi người chính là bản thân họ. 

Bali: Yêu thương và tin tưởng

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom comNgười ta thường nghĩ tri kỉ là người hợp nhất với mình, và đó chính xác là những gì mọi người mong muốn. Nhưng một người bạn tri kỷ thực sự là một tấm gương, người mà cho bạn thấy mọi thứ đang giữ bạn lại, người đem bạn trở về với sự tập trung để bạn có thể thay đổi cuộc đời của chính mình.

"Bài học" ở đất nước tâm linh đã hoàn thành. Liz một lần nữa tìm đến Bali - điểm đến cuối cùng trong kế hoạch của cô. Tại đây, sau những ngày rong ruổi và thảnh thơi, Liz một lần nữa ngã vào bể tình với "người đàn ông gây tai nạn" - Felipe. Felipe ngọt ngào, cuồng đắm, đáng tin cậy và biết quan tâm. Hơn hết, người đàn ông Brazil này cũng giống như Liz, đang ôm trong mình vết thương lòng lớn sau cuộc hôn nhân thất bại. Hai tâm hồn đồng điệu có, cô đơn có, họ khát khao tình yêu và sự tin tưởng, cuốn vào nhau như thuở yêu đầu. Song, cũng chính vì tình yêu quá đỗi nhiệt thành, Liz dường như sợ mình lại đi vào vết xe đổ của bản thân. Cô sợ rằng, vì tình yêu, cô có thể đánh mất đi tất cả mọi thứ một lần nữa, kể cả sự cân bằng mà cô đang vun đắp và thực hành mỗi ngày. Ngay cả lời khẳng định từ người yêu khi nói rằng, "Sự cân bằng là không để ai yêu em ít hơn em yêu chính bản thân mình" cũng không khiến Liz hoàn toàn tin tưởng. Cô như rối bời, mọi thứ khiến Liz mất bình tĩnh. 

Rốt cuộc, mục đích của hành trình tìm kiếm bản thân một năm qua là gì? Sự cân bằng mà cô tìm kiếm bấy lâu nay, từ Ấn Độ đến Bali thực chất là gì? Liz sợ rằng mọi thứ sẽ lặp lại, cô sẽ lại rơi vào vòng lẩn quẩn của những đớn đau. Rốt cuộc là Liz đang không tin tưởng vào tình yêu, hay chính cô đang không tin tưởng vào bản thân mình? 

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom com

Câu trả lời quá khó, Liz một lần nữa, tìm cách trốn chạy. 

Đôi khi, chúng ta không thể nào tự tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi khiến ta suy tư bấy lâu nay với một tâm trí ngập tràn những suy nghĩ. Một tâm trí bị lấp đầy cùng một trái tim thổn thức sẽ chẳng thể nào giúp ta có được câu trả lời chính xác mà ta cần. Đôi khi, ta cần có ai đó xuất hiện, để giúp ta vén lên màn sương phủ đầy tâm trí, để ta thức tỉnh. Và, Liz cũng cần một người như thế! Nhờ câu nói của Ketut, rằng: "Đôi khi mất thăng bằng vì tình yêu là một phần của việc sống cuộc sống cân bằng", Liz dường như tỉnh ngộ. 

eat pray love, ăn cầu nguyện và yêu, phim tình cảm, phim rom com

Chính câu nói của Ketut là động lực, giúp Liz gạt phăng đi những sợ hãi thẳm sâu trong tâm hồn để tìm đến với tình yêu, bắt đầu một hành trình mới của chính mình vì "Cách duy nhất để hàn gắn mọi tổn thương là tin tưởng". Hơn hết, Liz đang "lựa chọn hạnh phúc hơn là chịu đựng khổ đau. Tôi đang tạo ra những khoảng trống cho một tương lai không hẹn trước để lấp đầy cuộc sống của mình với những điều bất ngờ đang chào đón".

Hầu hết chúng ta đều ít nhiều trải qua hoàn cảnh giống như Liz. Trong tình huống đó, có người chọn cách chấp nhận và bước tiếp, cũng có người chọn cách lẩn trốn nỗi đau. Song, dù thế nào đi chăng nữa, thì hãy nhớ rằng, tất cả chúng ta đều không có lỗi và đó chỉ là những bài học mà ta cần phải vượt qua trong cuộc đời. Và hơn hết, chúng ta xứng đáng được yêu thương cũng như được trân trọng. Cuộc đời là một vòng xoáy bất tận với những điều chẳng thể nào ngờ trước, để vượt qua tất cả bài học trong cuộc đời, điều đầu tiên ta cần làm là đừng bao giờ mất niềm tin và cạn kiệt hy vọng vào tình yêu. Dù đó là tình yêu với chính bản thân mình, tình yêu với người xung quanh hay tình yêu với cả vũ trụ. Sau cùng, dẫu trải qua bao bộn bề đau thương trong cuộc đời, thì xin bạn, hãy cứ tin vào tình yêu thêm một lần nữa!


ADVERTISEMENT