share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Farmstay: Mô hình du lịch nghỉ dưỡng tại trang trại


ADVERTISEMENT

Nhu cầu xê dịch thay đổi không ngừng kéo theo sự hình thành và phát triển của nhiều xu hướng du lịch. Trong đó có một loại hình cho phép du khách được hòa mình vào cuộc sống tại trang trại thực sự mang tên: farmstay. Tuy chỉ mới len lỏi vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng farmstay hứa hẹn là động lực phát triển không hề nhỏ cho ngành nông nghiệp nước nhà.

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstayGreenfield farmstay

Farmstay là gì?

Ra đời ở Ý vào những năm 80, mô hình farmstay có tên gọi nguyên gốc là agriturismo - tức kiểu trang trại kiêm luôn việc trở thành không gian nghỉ dưỡng. Trước đó, khi nông nghiệp lâm vào tình cảnh khốn đốn và nhiều nông dân phải rời quê lên phố để kiếm sống. Chính phủ Ý đã đề xuất các hộ gia đình cải tạo trang trại thành địa điểm du lịch nhằm duy trì sinh kế và bảo tồn đất đai. Để thực hiện điều đó, họ sẽ nhận được một phần trợ cấp và giấy phép đăng ký kinh doanh. 

Với mô hình này, chủ cơ sở lưu trú thường là người dân bản địa. Họ sẽ tân trang nông trại sẵn có hoặc thuê đất nông nghiệp rồi xây mới một khu nghỉ dưỡng. Du khách chọn farmstay không chỉ có cơ hội tham quan du lịch mà còn hòa mình vào các hoạt động liên quan đến sản xuất nông nghiệp như trồng cây, chăn nuôi, bắt cá, thu hoạch rau… và thưởng thức các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu dân dã tại địa phương.

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstayChày Lập farmstay (Quảng Bình)

Lý giải sức hút của farmstay

Gần gũi với thiên nhiên

Địa điểm khởi phát cho mô hình farmstay thường nằm ở vùng ngoại ô, ven biển, đồi núi… tựu trung lại là những nơi có quỹ đất lớn, địa thế thuận lợi để trồng trọt. Thiết kế nhà ở farmstay hướng đến không gian xanh mát nên thay vì sử dụng bê tông cốt thép, thì nguyên vật liệu được lựa chọn thường là gỗ, tre, nứa. Soi chiếu với vấn đề ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động, có thể thấy loại hình này sẽ góp phần gìn giữ cảnh quan tự nhiên và tài nguyên du lịch nông thôn.

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstayChapa farmstay

Cũng bởi vì tính chất đặc trưng của nó, farmstay đặc biệt thu hút những du khách đến từ các đô thị lớn. Họ đã mệt mỏi với cuộc sống xô bồ ở thành phố và muốn tìm đến một môi trường trong lành để tái tạo năng lượng. Ngoài ra, mô hình này còn rèn luyện cho trẻ em tính tự lập và sự gắn kết với thế giới bên ngoài. Các thiên thần nhỏ sẽ có cơ hội “xắn tay áo” trải nghiệm các hoạt động thực tế và tìm hiểu tầm quan trọng của hệ sinh thái tự nhiên đối với con người. 

Hơn nữa, việc thưởng thức nông sản được làm theo phương pháp canh tác nông nghiệp sạch cũng đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe. Đồng thời giúp du khách nhận thức được giá trị của lối sống xanh. 

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstayGạo farmstay

Lan tỏa được văn hóa bản địa

Các cơ sở farmstay thường mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Từ nội thất, ẩm thực cho đến cảnh quan bên ngoài và phong cách sống. Vì vậy, hiển nhiên du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm một kỳ nghỉ sinh thái trọn vẹn với các sản phẩm du lịch truyền thống độc đáo. Từ đó, họ sẽ lan tỏa nét đẹp của văn hóa nơi mình đặt chân tới đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Khi mô hình farmstay ngày càng được ưa chuộng, thu nhập của người dân địa phương cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nguồn thu vừa đến từ việc sản xuất nông nghiệp, vừa đến từ việc kinh doanh dịch vụ lưu trú. Điều này không chỉ tạo tiền đề để phát triển kinh tế bền vững. Nó còn khuyến khích người dân tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có để đẩy mạnh du lịch và quảng bá rộng rãi về văn hóa, truyền thống của vùng miền. 

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstayTại Chapa farmstay (Sapa), du khách có thể kết hợp tìm hiểu nghệ thuật nhuộm Batik của người H'mong.

Để mô hình farmstay phát huy hiệu quả

Để phát huy hiệu quả loại hình du lịch triển vọng này đòi hỏi các cơ sở lưu trú phải có sự đầu tư bài bản, trước hết là ở khâu xây dựng. Dù sử dụng những vật liệu từ tự nhiên, nội thất của một nhà ở farmstay vẫn phải đảm bảo đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, chủ thể kinh doanh phải xác định rõ đối tượng khách hàng chính của mình. Nên xây dựng khu vui chơi an toàn nếu có trẻ nhỏ và cung cấp thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstayGạo farmstay (Đồng Nai) là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn với nhiều hoạt động đa dạng cho cả người lớn và trẻ em tha hồ trải nghiệm.

Bên cạnh đó, việc học hỏi phương pháp làm du lịch đúng đắn cũng là yếu tố quan trọng không kém. Việc này giúp người chủ tạo dấu ấn riêng biệt cho mô hình farmstay mà không tác động tiêu cực đến tài nguyên sẵn có. Song song, cần chú trọng cả kỹ năng ngoại ngữ để có thể quảng bá hình ảnh rộng rãi đến du khách quốc tế.

Đặc biệt, mô hình du lịch kết hợp với phát triển nông nghiệp không thể thiếu đi sự quan tâm của chính quyền địa phương. Việc tạo ra một chính sách quản lý chặt chẽ để các cơ sở farmstay đảm bảo đạt chuẩn các yếu tố như: Điều kiện về an ninh, hệ thống đường giao thông đi lại, cơ sở vật chất kỹ thuật… là rất quan trọng.

xu hướng du lịch, du lịch farmstay, Greenfield farmstay, Chày Lập farmstay, Chapa farmstay, Gạo farmstay

Farmstay là một trong những loại hình du lịch phát triển dựa vào nhu cầu hướng về tự nhiên đang ngày càng tăng cao của cộng đồng. Ở đó, người ta tìm thấy được một khoảng lặng ngắn ngủi giữa cuộc sống vội vã, được tạm thời quên đi những rối rắm mà vỗ về bản thân. Farmstay hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn để hành trình du lịch trở nên ý nghĩa và đáng nhớ. Đồng thời mở ra một cánh cửa kết nối con người với tự nhiên.


ADVERTISEMENT