Giải mã sức nóng của giải đua F1 với các hãng xe
Cuộc tranh tài giữa các hãng xe bên ngoài đường đua cũng "nóng" không kém những cỗ máy tốc độ của giải Công Thức Một.
Một trong những nhân tố không thể thiếu ở đấu trường F1 chính là các thương hiệu xe danh tiếng. Sự ganh đua giữa các tên tuổi lớn của ngành xe toàn cầu trong suốt dòng chảy lịch sử bảy thập kỷ phát triển của sự kiện tốc độ danh giá này chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp những thăng trầm của các đội.
Người ta có thể nhớ đến khoảnh khắc những tay đua nâng cúp chiến thắng và ăn mừng cùng cả đội với những tràng sâm-banh đã trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng, cũng có đội đã phải "bán mình" vì kinh phí duy trì khổng lồ đè nặng với thứ lực cản không thể chinh phục chỉ bằng những kỹ thuật tối ưu khí động học. Có một mô-típ đằng sau các đội đua thành công ở F1: hầu hết đều là trái ngọt của những khoản đầu tư khổng lồ. Với số lượng đội tham qua, cùng tên tuổi các nhà tài trợ dày đặc trên những cỗ xe, đặc biệt là tên một hãng xe lớn xuất hiện trong tên đội đua, có thể cảm nhận một nguồn lực không nhỏ đổ vào sân chơi nổi tiếng tốn kém bậc nhất này.
Giải đua F1 - đấu trường tốn kém vẫn hấp dẫn các thương hiệu xe hơi danh tiếng. Ảnh: Aston Martin
Dù giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng chia cho các đội, tiền thưởng không phải lý do duy nhất thúc đẩy các hãng xe chi đậm cho các đội. Giá trị của F1 còn nằm ở lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn thế giới: Giải đua xe Công Thức Một mang đến cho các hãng xe cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng, vừa là nơi thuận lợi để mở rộng mạng lưới trong hệ sinh thái của ngành xe.
Chiến thắng cuộc đua F1 cũng giúp các hãng xe xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đẳng cấp và đáng tin cậy. Đó là sự chuyển mình của Honda nhờ kỳ tích ở cuối thập niên 80 cùng với McLaren, hình ảnh của Ford sau hàng loạt thành công với đối tác Cosworth.
Nhưng quan trọng hơn, các đội đua F1 luôn sáng tạo trong hành trình tìm kiếm những công nghệ tiên tiến nhất để tối ưu hóa hiệu suất xe đua. Điều này thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong ngành công nghiệp ô tô. Các công nghệ được thử nghiệm và phát triển trong F1 có thể được áp dụng vào các dòng xe thương mại - "con gà đẻ trứng vàng" của các hãng, phần thưởng thực sự mà thương hiệu nhắm tới, một chiến thắng tài chính trên thị trường tiêu dùng.
Với tính chất đề cao quá trình nghiên cứu và phát triển các công nghệ chưa từng được phát lộ như thế, Cuộc đua Công Thức 1 không hề giống những giải đường trường kiểu rally hay chạy touring. Các đội buộc phải tự tay phát triển những cỗ xe chuyên biệt thay vì tùy biến từ các dòng xe thương mại, từ đó mới sản sinh ra những tinh công công nghệ tiên tiến nhất, hướng tới hiệu năng vận hành tốt nhất mà vẫn đảm bảo nằm trong điều lệ của giải đấu.
McLaren F1 - cỗ xe huyền thoại của thập niên 90. Ảnh: McLaren
Những chiếc xe đua F1 cũng tiến hóa cùng sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong mỗi thời kỳ và thường được hưởng thụ những phát kiến mới nhất, mang nhiều tính thể nghiệm riêng rồi được hoàn thiện dần theo thời gian. Chính những bài học quý giá thu lượm từ cuộc đua F1 tiếp tục được các hãng xe ứng dụng triệt để trên những mẫu xe thương mại chủ lực của mình để tạo lợi thế cạnh tranh sản phẩm - cuộc đua đích thực giữa các hãng xe đề cao hiệu suất và trải nghiệm lái.
Những siêu xe thể thao được phát triển dựa trên các thành tựu công nghệ trên đường đua F1 phải kể đến những chiếc McLaren F1 vang tiếng thời thập niên 90, đến những thiết kế Aston Martin Valkyrie hay Mercedes-AMG One ngày nay. Tất cả đều mang trong mình những tinh hoa cô động từ xe đua F1.
Aston Martin Valkyrie - cỗ xe ứng dụng triệt để các thành tựu từ đường đua F1. Ảnh: Aston Martin
Đó là những bước đệm trước khi các công nghệ như hệ thống treo chủ động, lẫy chuyển số hay các hệ thống trợ lái, từ F1 được chuyển giao vào những dòng xe phổ thông và đại chúng hơn. Hơn nửa thế kỷ phát triển, F1 đã chứng kiến vô số thay đổi, cạnh tranh khốc liệt và cực kỳ tốn kém, nhưng giá trị của giải đấu này là bất biến với ngành chế tạo xe: lồng ấp công nghệ cho những thiết kế bốn bánh vị nhân sinh.
>>Xem thêm: Đua xế cổ trên cung đường đẹp như tranh vẽ