share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Gợi ý biện pháp khắc phục tình trạng nứt gót chân


ADVERTISEMENT

Nhiều người trong chúng ta phải chịu đựng cơn đau do gót chân khô và nứt nẻ khi mùa đông đến. Thời tiết lạnh, độ ẩm thấp cùng với việc đi bộ thường xuyên đều có thể ảnh hưởng đến bộ phận này, khiến da nứt nẻ và đau đớn đáng kể, thậm chí là nhiễm trùng về lâu dài. 

Nứt gót chân hình thành khi vùng da quanh gót chân bị tổn thương và dày lên. Phần da tổn thương tách ra tạo thành những vết nứt mà bạn có thể nhìn thấy. Các triệu chứng khác có thể gặp phải là da bong tróc, ngứa và đau nhức. May mắn thay, có những phương pháp điều trị đơn giản và hiệu quả cho gót chân nứt nẻ trong những tháng mùa đông.

gót chân nứt nẻ, tips dưỡng da chân, chăm sóc gót chân, dưỡng da mùa đông

Hydrat hóa với kem dưỡng ẩm

Giữ cho bàn chân đủ nước là điều quan trọng để ngăn ngừa và chữa lành gót chân bị nứt. Thoa kem dưỡng ẩm gót chân hoặc kem dưỡng ẩm dày hàng ngày, đặc biệt là sau khi tắm nước ấm để khóa độ ẩm. Những loại dầu dưỡng này chứa các thành phần giúp dưỡng ẩm, làm mềm gót và tẩy tế bào chết. Nên tìm những sản phẩm có chứa các thành phần như bơ hạt mỡ hoặc dầu dừa để bổ sung thêm dưỡng chất.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước là điều cần thiết cho sức khỏe làn da tổng thể. Hydrat từ bên trong để duy trì độ ẩm cho da và ngăn ngừa khô da.

gót chân nứt nẻ, tips dưỡng da chân, chăm sóc gót chân, dưỡng da mùa đông

Tẩy da chết

Dùng đá bọt biển hoặc dụng cụ dũa gót chân chuyên dụng để nhẹ nhàng loại bỏ da chết, khô khỏi những vùng bị nứt, đặc biệt tập trung vào những điểm thô ráp. Bạn chỉ cần ngâm da bàn chân trong nước ấm vài phút để vùng da này trở nên mềm hơn và làm ướt đá bọt biển, sau đó dùng đá bọt biển chà xát nhẹ nhàng theo chuyển động tròn.

Thường xuyên tẩy da chết cho bàn chân và gót chân sẽ giúp loại bỏ lớp da khô chết và ngăn ngừa sự tích tụ lớp da dày ở gót chân. Nhưng đừng lạm dụng, vì tẩy da chết quá mức có thể làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn, chỉ nên tẩy 1 đến 2 lần một tuần. Sau khi tẩy tế bào chết, điều quan trọng là phải dưỡng ẩm cho bàn chân để tránh bị khô và nứt thêm.

Ngâm nước ấm

Ngâm chân trong nước ấm với các nguyên liệu tự nhiên có tính kháng khuẩn như mật ong, giấm hay dầu cây trà sẽ giúp gót chân khỏe mạnh và không bị nứt nẻ. Ngoài ra, có thể thêm muối Epsom hoặc baking soda vào nước để giúp da mềm hơn. Sau khi ngâm chân trong 15-20 phút, bạn sẽ được tẩy da chết dễ dàng hơn.

gót chân nứt nẻ, tips dưỡng da chân, chăm sóc gót chân, dưỡng da mùa đông

Sử dụng mặt nạ chân

Mặt nạ chân là một cách tuyệt vời để dưỡng ẩm sâu và nuôi dưỡng đôi chân. Có thể tự làm mặt nạ chân tại nhà bằng các nguyên liệu như bơ, mật ong và dầu ô liu. Đơn giản chỉ cần trộn các thành phần với nhau và thoa lên bàn chân, sau đó đi tất lại và để mặt nạ phát huy tác dụng kỳ diệu trong 20-30 phút. Cuối cùng, rửa sạch bằng nước ấm và tiếp tục thoa kem hoặc dầu dưỡng ẩm.

Sử dụng mặt nạ chân mỗi tuần từ 1-2 lần sẽ giúp da trở nên mịn màng, tránh bong tróc. Đặc biệt, thực hiện bước này sau khi tẩy tế bào chết, các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn.

Mang tất

Mang tất sẽ hạn chế việc cọ xát trực tiếp giữa da và giày, đặc biệt với những hoạt động thể thao. Chọn tất làm từ sợi tự nhiên như cotton mềm mại và thấm hút tốt để giữ cho bàn chân luôn khô ráo và ngăn ngừa sự tích tụ độ ẩm quá mức, nguyên nhân có thể góp phần gây nứt nẻ da.

gót chân nứt nẻ, tips dưỡng da chân, chăm sóc gót chân, dưỡng da mùa đông

Tránh nước nóng

Mặc dù tắm nước nóng được ưa chuộng trong mùa đông, nhưng nước nóng có thể làm mất đi lượng dầu trên da và khiến tình trạng khô da trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, hãy dùng nước ấm và hạn chế thời gian tắm.

Mang giày thoải mái

Khi ra ngoài trời lạnh, bảo vệ và giữ ấm đôi chân bằng cách mang giày là cách đảm bảo gót chân được che phủ tốt và ấm áp. Bởi điều kiện lạnh và ẩm ướt có thể làm trầm trọng thêm làn da nứt nẻ. Nhưng giày quá chật hoặc quá lỏng có thể góp phần khiến gót chân bị nứt nên mang loại vừa vặn. Lưu ý hạn chế đi chân trần càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trên bề mặt cứng vì đây cũng là tác nhân gây nứt nẻ. 

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Hệ thống sưởi ấm trong nhà có thể làm giảm đáng kể độ ẩm khiến khô da. Sử dụng máy tạo độ ẩm góp phần duy trì độ ẩm tối ưu trong không khí, mang lại lợi ích cho làn da.

gót chân nứt nẻ, tips dưỡng da chân, chăm sóc gót chân, dưỡng da mùa đông

Để da bàn chân nứt nẻ, bong tróc gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. Nếu kiên trì thói quen chăm sóc bàn chân thường xuyên, giữ nước và bảo vệ nó khỏi các điều kiện môi trường khắc nghiệt, bạn sẽ sớm thoát khỏi tình trạng nứt nẻ và ngăn chúng quay trở lại. 

Nhưng nếu tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn như loét, sưng tấy hoặc mất cảm giác ở gót chân, rất có thể bị nhiễm trùng và cần được chuyên gia y tế điều trị.

>> Xem thêm: Bỏ túi công thức dưỡng da tay mềm mại

 


ADVERTISEMENT