share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hệ thống Hang động Tú Làn và những cột mốc đáng nhớ


ADVERTISEMENT

Hệ thống hang động Tú Làn có hơn 20 hang động lớn nhỏ, một số hang được khám phá và phát hiện vào năm 1992 trong khi các hang còn lại chỉ mới được tìm thấy cách đây vài năm.

Hệ thống hang động Tú Làn có hơn 20 hang động lớn nhỏ
(Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Chuyến thám hiểm đầu tiên vào các hang động của khu vực Tú Làn được thực hiện vào năm 1992. Lúc này, đường xá đi lại rất khó khăn và lối vào hang động rất phức tạp. Sau khi tiến hành khảo sát Hang Chuột cùng một cửa vào Hang Hung Ton, đoàn thám hiểm nhận thấy rằng có khả năng sẽ còn khám phá được thêm nhiều hang động nữa.

Theo nhận định của đoàn thám hiểm, có khả năng sẽ còn khám phá được thêm nhiều hang động nữa
(Ảnh: Oxalis Adventure)

Năm 2010, một chuyên gia của đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh đọc được một bài báo cáo trên mạng nói vềmột hang động mới được phát hiện nhưng không ai nhận ra được hình ảnh lối vào của hang nào, ngoại trừ một vài thông tin về vị trí và tên của người thực hiện báo cáo đó. Dựa trên nguồn thông tin này, đoàn thám hiểm quay trở lại huyện Minh Hóa và Tân Hóa. Họ được dẫn đến một thung lũng mà người dân địa phương hay gọi là Tú Làn, nơi họ thường câu cá trong một cái hồ nhỏ. Dòng nước từ trong hồ chảy vào một lối vào hang động tiềm ẩn. Trong khi phía bên kia thung lũng, một lối vào lớn được phát hiện còn gọi là Hang Ken. Cả hai hang động này đều được phát hiện vào năm 2010.

Dòng nước chảy vào một lối vào hang động tiềm ẩn
(Ảnh: Oxalis Adventure)

Hang Tú Làn đều có 2 lối vào khô và ướt, có độ dài 2.2 km. Hang Ken có cấu tạo gồm một hang ướt và một hang khô bên cạnh, dài 3.7 km và là hang động dài nhất của hệ thống Tú Làn.

Hang Ken có cấu tạo gồm một hang ướt và một hang khô bên cạnh
 (Ảnh: Jason Speth)

Vào năm 2013, một du khách người Hà Lan để ý thấy một lối vào khác nằm trong thung lũng Tú Làn, sau này được gọi là Hang Kim. Hang này nối giữa 2 thung lũng Tú Làn và Tổ Mộ, dài 800m.

Thác nước bên trong Hang Kim
 (Ảnh: Jason Speth)

Cuối năm 2017, một hang động mới được phát hiện ngay trên ngọn đồi ở thung lũng Tổ Mộ, đó chính là Hang Sơng Oxalis. Đây là hang động có các dạng thạch nhũ san hô độc đáo, cực kỳ hiếm thấy trên thế giới.

Hang Sơng Oxalis có các dạng thạch nhũ san hô độc đáo, cực kỳ hiếm thấy trên thế giới
(Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Hiện tại, tổng cộng có 20 hang động đã được phát hiện tại khu vực này. Trong số đó, 10 hang đã được đưa vào khai thác du lịch.


ADVERTISEMENT