share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hữu Liên tháng tư níu chân người


ADVERTISEMENT

Những ngày vào hạ, Lạng Sơn vắng hẳn những màu hoa mà nhường bốn bề cho sắc trời tươi xanh tràn đầy sức sống. Đây cũng là thời điểm mà Hữu Liên khoác lên mình vẻ đẹp ngây ngất lòng người.

Hữu Liên là xã vùng III của huyện Hữu Lũng, nằm tại phía Tây Nam của tỉnh Lạng Sơn. Nơi đây được ví như chốn sơn thủy hữu tình bởi hệ sinh thái đa dạng, cùng vẻ đẹp hoang sơ từ thung lũng, thảo nguyên cho đến những dãy núi cao. Không những thế, Hữu Liên còn có nền văn hóa lâu đời, được hun đúc từ nhiều dân tộc bản địa…

hữu liên, lạng sơn, thảo nguyên(Ảnh: Thành Luân)

Miền đất hứa mùa hạ

Sau 2 đến 3 giờ đồng hồ đi xe từ trung tâm thủ đô Hà Nội, qua những khúc đường đèo dốc của Hữu Lũng, Lạng Sơn, chạm mặt ta là cái không khí tươi mát cùng hương thơm của cỏ cây từ Đồng Lâm.

Thảo nguyên tầm 100 ha nhưng nhìn như bất tận, trải dài với những cánh đồng cỏ, những vách núi đá cùng con nước trong xanh uốn lượn. Phong cảnh nơi đây thay đổi theo từng mùa trong năm, vậy nên nếu có bỏ lỡ mùa nước nổi cũng chẳng sao, vì hạ này Đồng Lâm mới nên thơ và quyến rũ.

hữu liên, lạng sơn, thảo nguyên(Ảnh: Trần Quang Hoà)

Nước rút, đất ẩm, lộ hẳn ra cánh đồng cỏ xanh bát ngát. Rồi từng đàn trâu, đàn ngựa mải mê gặm mà yên bình đẹp tựa tranh, thật dễ khiến con người ta liên tưởng đến những thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn. Hít thở cái không khí trong lành, bỏ quên hết muộn phiền rồi rong chơi cùng những chú ngựa, cuộc đời cứ thế mà trở nên dịu dàng!

hữu liên, lạng sơn, thảo nguyên(Ảnh: Chi Kim Nguyễn)

hữu liên, lạng sơn, thảo nguyên(Ảnh: Chi Kim Nguyễn)

Đến Đồng Lâm, trải nghiệm lý tưởng nhất chính là cắm trại, picnic. Vừa được thả mình vào vạn vật hữu tình, vừa thoải mái chuyện trò cùng bạn bè hay thưởng thức tiệc nướng thật chill. Nhưng nếu yêu thích sự mạo hiểm hơn, thì có thể chọn leo núi hay khám phá những hang động đá vôi cùng vô độc đáo và bí ẩn. 

hữu liên, lạng sơn, thảo nguyên(Ảnh: Thành Luân)

Dấu ấn bản địa khó quên

Ngoài thảo nguyên Đồng Lâm, ta còn có thể khám phá một vẻ đẹp khác, đó là nét văn hóa truyền thống mang đậm đà bản sắc của người dân tộc bản địa như Tày, Nùng và Dao…

Thôn Làng Bên, thôn Là Ba, thôn Làng Cóc… giữ riêng cho mình vẻ đặc trưng của miền núi mà khó một nơi nào có được. Những ngôi nhà lợp mái ngói âm dương nằm e ấp dưới núi, những ruộng lúa, nương ngô thoang thoảng hương tươi mới như mùa xuân còn ở lại chưa rời. Có nhiều nơi như ở thôn Lân Đặt, cuộc sống của người dân hoang sơ hoàn toàn tách biệt. Không có điện, cũng chẳng có mạng, xung quanh chỉ là núi và rừng.

hữu liên, lạng sơn, thảo nguyên(Ảnh: Dân Xê Dịch)

Đến địa phương nào, muốn biết có bao nhiêu cái đặc sắc thì cứ ghé vào chợ. Vậy nên, chợ phiên ở Hữu Liên cũng vậy, một bức tranh văn hóa đa dạng, nơi gặp gỡ và mua bán, nơi có những thứ quà mà miền cao mới thấy, hay những món ăn đặc sản khó kiếm được ở đâu. Lợn quay mác mật, cá suối nướng, xôi nếp cẩm, rượu ngô… chỉ nghe tên thôi cũng đủ thấy lòng mình rạo rực.

Cả những di sản văn hóa phi vật thể như hát Pá Xoan của dân tộc Dao, hát Sli của dân tộc Nùng, Múa sư tử mèo, diễn Chèo cổ.. và nhiều lễ hội đình đền đặc sắc khác.

Tháng tư đi Hữu Liên như đi tránh hạ nóng, đi để cảm nhận hết vẻ tươi mát của một miền đất và trời!


ADVERTISEMENT