share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

''Lạc trôi'' giữa núi rừng Tây Nguyên

ADVERTISEMENT

Với tôi đi trở thành một thói quen, nhưng những đợt dịch khiến thói quen và mọi kế hoạch thay đổi. Thôi thì, mùa dịch trách tập trung nơi đông người, tránh ở nơi phòng kín, ta chọn ''lạc trôi'' giữa núi rừng Tây Nguyên, về với thiên nhiên đại ngàn tận hưởng khí trời, gió rừng, nghe tiếng suối róc rách và chim ngàn hát ca. Mình sẽ đi thác Đá Cá Sấu, trong Vườn quốc gia Chư Yang Sin, mình cùng nhau cắm trại hát ca bồng bềnh giữa rừng xanh.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Trốn dịch, mình về núi rừng Tây Nguyên hát ca bồng bềnh

Chúng tôi lên xe tiến về phía ban quản lý vườn quốc gia Chư Yang Sin, sau khi làm thủ tục giấy tờ và kiểm tra khai báo y tế, chúng tôi bắt đầu tiến vào trong rừng. Đích đến của nhóm là thác Đá Cá Sấu, nằm ở độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Băng qua những tán cây rừng, leo lên rồi lại lội xuống khoảng hơn một giờ đi bộ, chúng tôi cũng đến được chân thác khi trời bắt đầu ngả về chiều.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Thác Đá Cá Sấu, nằm ở độ cao khoảng 1000m vào mùa nước cạn trong veo

Ở đây, điện thoại của tôi không có sóng di động. Tôi cũng chẳng cần dùng đến thiết bị điện tử hiện đại này làm gì, ngoài việc bật đèn pin vào buổi tối. Thác Đá Cá Sấu khá cao và có nhiều tầng, dưới mỗi tầng là một hồ nước trong vắt và mát lạnh. Mùa này nước khá ít nên chúng tôi có thể ra giữa thác mà chơi đủ trò dưới nước và thỏa thích bơi lội.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Thác đổ từ thượng nguồn chảy qua tảng đá khổng lồ tạo thành nhiều tầng nước

Tôi chẳng thể cưỡng lại làn nước trong mát của thác nước sau vài giờ ngồi xe và trekking rừng. Vì vậy, ngay khi tới nơi, tôi thả ba lô vào chiếc lán dã chiến bên bờ thác và bắt đầu hành trình khám phá thiên nhiên của mình. Cái tên thác Đá Cá Sấu là do những người leo núi đặt cho, bắt nguồn từ một tảng đá có hình dáng tựa như một con cá sấu khổng lồ đang trườn ra bờ suối. Trên tảng đá khổng lồ này, rong rêu phủ vàng rất đẹp và êm mượt nên thật tuyệt vời khi ngồi trên cao ấy ngắm cảnh núi rừng.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Chú cá sấu đá khổng lồ trườn ra bờ thác

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Thảm rêu vàng mượt như nhung trên lưng chú cá sấu đá

Tắm suối luôn là việc tuyệt vời nhất mỗi khi đi rừng, nhưng tôi chưa từng tắm ở con thác nào mà nước lạnh như ở đây, dù thời tiết vô cùng nắng nóng. Dù rất muốn, nhưng tôi không thể thả mình hoàn toàn xuống nước mà phải từng chút từng chút xuống từ từ để cơ thể làm quen dần với nhiệt độ của nước.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Thật tuyệt khi tắm trong những hồ nước nhỏ trong veo và mát lạnh này

Sau khi đã quen với nhiệt độ nước, chúng tôi bắt đầu trò chơi trượt thác nước. Nếu chỉ đứng nhìn, bạn có thể cảm thấy trò chơi này không an toàn. Tuy nhiên, dòng nước êm đổ mượt trên thềm đá sẽ đẩy bạn xuống một hồ nước nhỏ vừa đủ để đón cơ thể bạn trôi xuống mà không gây ra bất cứ nguy hiểm nào. Tuy nhiên, trò này chỉ có thể chơi vào mùa hè, khi dòng thác nước nhẹ nhàng. Còn mùa lũ rừng, ngay cả việc đứng bên bờ thác tôi nghĩ còn không thể chứ chưa nói đến chuyện tắm hay trượt nước.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Đường trượt thác với độ dốc vừa phải và làn nước êm này là nơi chúng tôi thử sự cản đảm của mình

Khi tôi còn mải mê vượt lên trên đỉnh thác, khám phá những ghềnh nước, những tán cây cổ thụ vươn bóng xuống dòng nước, thì ở dưới kia bên bờ đá bên bìa rừng, những chiếc lều cắm trại đã được dựng xong, sẵn sàng trước khi mặt trời xuống núi. Đêm nay, tôi sẽ ngủ ở một trong những chiếc lều bên bờ thác ấy.

Tây Nguyên, du lịch, trải nghiệm, khám phá Mặt trời khuất dần dưới những tán rừng Tây Nguyên

Chúng tôi quay trở lại địa điểm tập kết trại để chuẩn bị bữa tối. Than hồng đã đượm. Những ống cơm lam, thịt heo, thị gà nướng đã sẵn sàng gác lên bếp. Chỉ một lúc sau bữa tiệc BBQ giữa núi rừng Tây Nguyên của chúng tôi bắt đầu dưới ánh sáng của những chiếc bóng đèn sạc chuyên dành để đi dã ngoại ban đêm. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức hương vị của thịt nướng ăn kèm lá tô hạp hái trên rừng. Vị chát của lá tô hạp kết hợp với miếng thịt nướng vừa thơm vừa không béo ngấy, ăn mãi cũng chẳng biết chán.

Nếu ai đó nói vì leo núi mệt mà ngủ ngon thì đêm ấy hoàn toàn ngược lại với chúng tôi. Chúng tôi ngồi quanh bếp lửa trò chuyện bên tiếng nhạc nước ầm ào, tiếng lá cây xào xạc và thỉnh thoảng là tiếng của vài con thú rừng đi ăn đêm cho đến khi đêm muộn. Khi nhiệt độ trên núi càng xuống, gió và hơi nước khiến cho cái lạnh bắt đầu len lỏi qua lớp khăn áo, chúng tôi mới rời chỗ trở về lều của mình.

Dù đi ngủ muộn, nhưng hôm sau tôi lại thức dậy khá sớm trong không khí trong lành của rừng. Cảm giác thức dậy, rửa mặt bằng nước suối, nghe hơi thở của rừng, nghe mùi hương của gió… mang đến cảm giác thật tuyệt vời. Thế nên, tạm quên đi những khó khăn mùa dịch, tạm bỏ qua những mệt mỏi ưu phiền, tôi sẽ dành thêm một ngày nữa ''lạc trôi'' giữa núi rừng Tây Nguyên!