share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Làm mới trải nghiệm tham quan với những bảo tàng độc đáo


ADVERTISEMENT

Từ bảo tàng trà, bảo tàng mèo đến bảo tàng xe hơi... Bạn đã nghe về những bảo tàng thú vị và độc đáo này chưa?

Bảo tàng trà Cầu Đất - Nơi tái hiện trăm năm ngành trà

Tọa lạc tại xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Bảo tàng trà Cầu Đất là công trình được tái thiết kế trên nền kiến trúc cũ của sở trà Cầu Đất - từng được người Pháp xây dựng vào năm 1929. Sau khi tái cấu trúc vào đầu năm 2021, bảo tàng như được hồi sinh để vừa lưu giữ giá trị truyền thống, vừa góp phần đưa văn hóa trà lâu đời trở nên tiệm cận với người trẻ hơn.

Có thể nói, toàn bộ kiến trúc bên trong mang đậm hơi thở lịch sử với nhà máy sản xuất trà từ thời Pháp, những cỗ máy phủ bụi thời gian hay nhiều văn bản lâu đời về kinh nghiệm làm trà của người xưa... Tất cả đều vấn vương hoài niệm, song cũng rất sống động và mới mẻ khi được trưng bày theo lối nghệ thuật sắp đặt. Chưa hết, khi đứng trong bảo tàng và phóng tầm mắt ra xa, khách tham quan sẽ chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc hùng vĩ của những đồi trà trập trùng.

bảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanbảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanẢnh: BODC

Ngoài ra, bảo tàng thường tổ chức triển lãm trà và nhiều sự kiện khác dành cho những ai muốn tìm hiểu về trà Cầu Đất nói riêng và văn hóa trà của người Việt nói chung. Do đó, nếu đã ghé thăm đồi chè Cầu Đất, đừng bỏ qua bảo tàng trà cùng tên bởi đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị.

Bảo tàng Meowseum Penang - Thiên đường dành cho những người yêu mèo

Bất cứ ai “mê mẩn” những chú mèo tinh nghịch và đáng yêu thì không thể bỏ qua bảo tàng Meowseum Penang khi đặt chân đến Malaysia. Đẩy cánh cửa màu cam bắt mắt của bảo tàng và bước vào trong, “con sen” nào cũng sẽ được thỏa mãn sở thích khám phá thế giới của “hoàng thượng”.

Cả 2 tầng trưng bày của bảo tàng đều tràn ngập các tác phẩm, hiện vật liên quan đến mèo, từ tranh ảnh, bức tượng cho đến vật dụng hình mèo. Vì thế, du khách ghé đến tham quan đều phải “tan chảy” trước những sắc thái ngộ nghĩnh nhưng cũng có nét kiêu kỳ đúng chất loài mèo. Thỉnh thoảng, mọi người còn bắt gặp những chú mèo của bảo tàng đang lười biếng nằm dài ở đâu đó hoặc lăn lộn dưới ánh nắng vàng ươm.

Bên cạnh không gian trưng bày đầy màu sắc, bảo tàng cũng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục và giải trí liên quan đến mèo, qua đó cung cấp thông tin về cách chăm sóc hay chơi đùa cùng loài vật này.

bảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanẢnh: Tripadvisor

Bảo tàng thiên văn học Đài Bắc - Choáng ngợp trước vũ trụ kỳ ảo

Bảo tàng thiên văn học Đài Bắc (Taipei Astronomical Museum) là một trong ba bảo tàng khoa học lớn ở thành phố Đài Bắc, chính thức mở cửa từ năm 1996.

Không gian trưng bày được phân chia hợp lý thành các khu vực khác nhau, gồm mô hình hệ mặt trời, con tàu không gian giả lập và phi hành gia, các chòm sao trong vũ trụ, trạm không gian và hệ thống vệ tinh xung quanh Trái Đất. Mỗi khu vực đều mang vẻ huyền bí rất riêng, đủ kích thích người xem khám phá kỳ quan của vũ trụ. Sức hấp dẫn ấy phần nhiều đến từ ánh đèn đủ màu, tỏa ra từ các mô hình khác nhau khiến cả không gian trở thành “bữa tiệc” ánh sáng rực rỡ.

Trong chuyến phiêu lưu ấy, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về vũ trụ rộng lớn ngoài kia không chỉ qua mô hình mô phỏng mà còn bằng các thí nghiệm khoa học hay biểu đồ thiên văn. Do đó, nếu là người yêu thích lĩnh vực này hoặc chỉ đơn giản muốn “đổi gió” với một địa điểm thú vị, bảo tàng thiên văn học Đài Bắc xứng đáng được thêm vào wishlist của bạn!

bảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanbảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanẢnh: Museum Island

Bảo tàng tiền tệ - Khám phá lịch sử đồng tiền Nhật  

Bảo tàng tiền tệ (Currency Museum) là bảo tàng được vận hành bởi ngân hàng Nhật Bản nhằm khái quát lịch sử phát triển của tiền tệ Nhật, trải dài từ khi người dân sử dụng tiền xu Trung Quốc cho đến lúc tạo ra đồng yên và thành lập ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Vì bảo tàng hướng đến cái nhìn toàn diện về chặng đường lịch sử của tiền tệ, khách tham quan sẽ được thỏa sức ngắm nhìn bộ sưu tập tiền đa dạng và độc đáo, thậm chí có những tờ tiền vàng được khắc thư pháp từ thời kỳ Edo hay tờ tiền thời chiếm đóng của Indonesia và Philippines. Một số đồng tiền có bề mặt được chạm trổ hoa văn rất ấn tượng và đằng sau đó là cả một giai đoạn thiêng liêng.

Bảo tàng tiền tệ Nhật Bản là minh chứng cho việc những tờ tiền cổ bao giờ cũng có sức hấp dẫn đối với mọi người. Dẫu vậy, tờ tiền của một quốc gia có thể nói lên nhiều điều hơn thế về quốc gia đó, chẳng hạn như lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội v.v. Những câu chuyện xung quanh sẽ góp phần làm trải nghiệm tham quan trọn vẹn và phong phú hơn.

bảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanẢnh: TimeOut

Bảo tàng Porsche - “Cuốn từ điển” về xe hơi Porsche

Mở cửa vào năm 1976, bảo tàng Porsche tại Đức là nơi thu hút lượng lớn du khách ghé thăm mỗi năm với mong muốn tận mắt chiêm ngưỡng hàng trăm mẫu xe đã làm nên tên tuổi của Porsche như Panamera, xe đua Porsche 919 Hybrid, Porsche Austro Lascha v.v.

bảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanẢnh: Porsche Newsroom

Không gian bên trong rộng 5.600m2, lấy tông trắng làm chủ đạo và điểm nhấn là những sắc màu khác nhau của xe hơi Porsche. Có một sự tương phản giữa kiến trúc bảo tàng và cảm giác mà chuyến tham quan mang lại, cụ thể là kiến trúc mang vẻ hiện đại và sang trọng, trong khi chuyến tham quan hệt như một thước phim tua chậm về từng thời kỳ phát triển của Porsche được tái hiện sống động.

Một khi đã lạc bước tại bảo tàng, khách tham quan sẽ liên tục bị cuốn vào từng mẫu xe quý với thiết kế ấn tượng, có mẫu cổ xưa, có mẫu năng động và cũng có cả mẫu sở hữu vẻ ngoài dễ thương như những nhân vật trong bộ phim nổi tiếng “Vương quốc xe hơi”. Bên cạnh những nhân chứng “sống” là các mẫu xe kể trên, bảo tàng còn cung cấp nhiều tư liệu lịch sử bao gồm sách, video, ảnh và slide về chặng đường phát triển của Porsche.

bảo tàng, Đà Lạt, Malaysia, Đài Bắc, Nhật Bản, Đức, điểm đến thú vị, tham quanẢnh: Porsche Newsroom

>> Xem thêm: Bảo tàng nghệ thuật Nakanoshima - Biểu tượng mới của Aqua Metropolis Osaka


ADVERTISEMENT