share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Một vòng ẩm thực hè phố Bangkok


ADVERTISEMENT

Sự đa dạng về ẩm thực, cộng với những hương vị đặc trưng hoà quyện trong từng món ăn xứ sở Chùa Vàng sẽ luôn khiến thực khách phải muôn phần xuýt xoa. Mỗi một lần đến là mỗi một trải nghiệm khác biệt, không lần nào giống lần nào cả.

Đã lỡ dấn bước trải nghiệm ẩm thực Thái Lan, hãy thưởng thức như người bản xứ để có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị trong tức gắp đũa. Chỉ riêng tại Bangkok, mỗi sáng thức giấc dạo quanh ngõ phố cũng đã thấy bao la hàng quán dọc theo 2 bên vệ đường. Không ít cũng nhiều, những chiếc bàn xếp, ghế nhựa này chính là nguyên nhân níu chân bao thực khách tại chốn này, hết lần này rồi lại đến lần khác.

Đa dạng ẩm thực Trung Hoa nơi đất Thái

Không riêng gì ở Thái Lan, cộng đồng người Hoa luôn có mặt tại bất kì quốc gia nào trên thế giới. Đi cùng họ chính là những bản sắc, ngôn ngữ và phong vị riêng biệt.

Ẩm thực Triều Châu vốn danh bất hư truyền với món Giò heo hầm cải chua và Hột vịt kho. Đối với người Hoa gốc, chân giò phải dai, nước thịt kho phải hoà quyện với chút vị chua của cải, hột vịt phải hơi đậm đà đến tận lòng đỏ thì mới được gọi là “đúng điệu”.

Khác với hương vị nguyên bản, một số món ăn Trung Quốc đã ít nhiều có sự gia giảm
về nguyên vật liệu để phù hợp khẩu vị của người dân bản xứ

Cùng món ăn này nhưng họ đã có một chút biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người dân bản địa. Chân giò giờ đây thì phải ninh nhừ đến rục xương, mềm tuỷ, nước thịt kho thì ít mặn hơn để thực khách địa phương hay quốc tế cùng đều có cơ hội tuỳ biến hương vị sao cho vừa ý mình nhất.

Trung bình một phần ăn vỉa hè sẽ có giá dao động từ 40 – 50 bath (28,000 – 35,000 VNĐ), phù hợp với bất kì ai đang tìm kiếm những trải nghiệm ẩm thực địa phương

Nhắc đến đây, ai trở về sau chuyến du lịch Thái Lan cũng sẽ vô cùng ngạc nhiên trước hình ảnh “chiếc khay gia vị” thần thánh, xuất hiện trên mỗi bàn ăn. Ở Việt Nam, các khay gia vị sẽ được dọn kèm tuỳ theo món ăn phù hợp mà bạn dùng. Vậy mà ở Bangkok, món nào bạn cũng có thể tuỳ ý rắc nhẹ miếng ớt bột hay rưới nhẹ chút dấm tỏi, bất kể đó là 1 đĩa Hủ tiếu xào kiểu Thái (Pad Thái) hay 1 bát canh Tôm Yum đậm vị chua cay.

Luôn hiện diện những thiên đường ẩm thực dọc 2 tuyến đường thủ đô

Hãy đến Bangkok với một chiếc bụng rỗng và rời đi khi đã được lấp đầy bởi những đặc sản đường phố nơi đây. Bạn sẽ không phải thấy hối tiếc vì lời khuyên này. Những món ăn vô cùng phong phú đi kèm với một mức giá phải chăng luôn là điểm cộng lớn trong mắt du khách mỗi lần có dịp trải nghiệm hàng quán địa phương.

Không khó để du khách tìm những hàng quán thế này giữa lòng Thủ Đô Bangkok, với những món ăn vô cùng đa dạng và hấp dẫn

Nếu tinh ý 1 chút, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được những nét tương đồng giữa ẩm thực Thái Lan và hương vị Việt Nam. Món ăn của người dân xứ Chùa Vàng luôn trọn vẹn với 6 vị cơ bản: Đắng, ngọt, chua, cay, béo, mặn. Tuy nhiên, chính vị cay mới là nhân tố chủ đạo trong việc mang bản sắc địa phương Thái Lan vươn xa thế giới.

Đã đến Bangkok mà không làm một chuyến “Food Tour” dạo quanh chợ Rot Fai Ratchada thì xem như bạn đã bỏ lỡ đến 80 phần trăm trải nghiệm tại đây. Với hơn 100 hàng quán phong phú, không phải phóng đại khi nói rằng: Nếu bạn đã vô tình “ưng bụng” một gian hàng nào thì đừng chần chờ mà không  ghé lại thưởng thức.

Laeng Saeb, món ăn “quốc dân” làm nên thương hiệu khu chợ Rot Fai Ratchada sầm uất

Laeng Saeb, hay còn được biết đến với cái tên “Xí quách bò ớt xanh” chính là đặc sản trứ danh tại khu chợt Rot Fai nổi tiếng này. Thoạt tiên, ai nhìn vào rồi cũng sẽ phải ngao ngán trước cái màu xanh cay xè kia. Vậy mà, ai đã có cơ hội được đắm chìm trong vị chua của nước dùng, vị cay xè của ớt và vị ngọt từ những thớ thịt, thì khẩu phần cho những lần sau sẽ không chỉ gói gọn trong một bát nhỏ như trong hình.

Một số hàng quán ở Thái Lan sẽ tuỳ biến tạo nên những loại sốt riêng biệt cho món Pad Thái của mình

Thưởng thức đặc sản Thái Lan mà lại thiếu đi món Pad Thái thì quả thật là đáng tiếc biết bao nhiêu. Tuy nhiên, tại đường phố Bangkok, món ăn này lại mang những nét đặc trưng rất riêng biệt. Một số hàng quán địa phương sẽ tuỳ biến sáng tạo nên cho quán của mình những loại sốt với hương vị riêng. Tuy vậy, họ vẫn luôn giữ lại cho món ăn của mình vị chua ngọt đặc trưng của món ăn này – “Bùa yêu” ẩm thực đã giữ chân biết bao người khác du lịch khi có dịp ghé lại đây.

Bánh crepe chuối luôn là một trong những món ăn hè phố được rất nhiều tín đồ du lịch “săn đón”
mỗi khi đặt chân đến xứ sở Chùa Vàng

Sau một chặng đường dài “toát mồ hôi” với những món chua cay, hãy để cho vị giác của bạn được nghỉ ngơi trong vị ngọt lịm thơm ngon của những lát bánh crepe chuối. Không như cách mà người bán hối hả chế biến, hãy thưởng thức món tráng miệng này một cách thật từ tốn để có thể cảm nhận được cái vị béo ngậy của trứng trong từng lát bánh crepe tan trên đầu lưỡi.

Thiên đường ẩm thực Bangkok đã rộng lớn đến thế nhưng vẫn chưa bề gì so với toàn bộ Thái Lan. Trăm nghe không bằng 1 nút “Đặt vé”. Những ngày cuối năm đã gần kề, chi bằng gác lại bộn bề công việc và cùng bằng hữu tận hưởng trọn vẹn phong vị xứ Chùa Vàng như một nghi thức “khai xuân đón Tết”


ADVERTISEMENT