share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Myanmar huyền bí - Xứ sở của những ngôi chùa vàng


ADVERTISEMENT

Chuyến khám phá Myanamar của chúng tôi bắt đầu từ Old Bagan. Đoàn chúng tôi gồm 5 người, sau khi chúng tôi xuống máy bay ở Yangon, chúng tôi bắt xe buýt đến Bagan. Từ Yangon chúng tôi trải qua 1 đêm trên xe, đến Bagan lúc trời còn tờ mờ sáng, chúng tôi bắt ngay một chiếc taxi đến tháp Shwegugyi để ngắm bình minh.

Phải nói Bagan là nơi có thể ngắm bình minh đệp nhất của Myanmar các bạn ạ. Sau một đêm nhiệu độ xuống thấp khoảng 16 độ, những ngon tháp ở Bagan nổi bồng bềnh trong màn sương trắng phủ lên một lớp nắng vàng óng. Ở Việt Nam thi thoảng bạn mới có thể ngắm được những buổi mặt trời to và rõ như cái nia nhô lên từ phía chân trời, nhưng ở Bagan thì gần như ngày nào bạn cũng có thể ngắm được.

Sau đây tôi mời các bạn cùng Wowweekend ngắm những góc nhìn riêng về Myanmar.

Nếu bạn có đủ kinh phí thì có thể bay lên trời Bagan bằng những quả Khinh khí cầu này. Để ngắm Bagan trong vòng một tiếng bạn sẽ phải tốn khoảng 400 đô (thời giá có thể thay đổi). Hoặc các bạn như tôi, leo lên một trong hai tháp cao nhất ở Old Bagan để ngắm những quả khinh khí cầu này cũng là một cảm giác tuyệt cú mèo.

Hãy ngắm Bagan theo cách của bạn. Thời điểm để đến khám phá Myanmar là trước tháng 4 và sau tháng 10 hàng năm các bạn nhé. Các bạn có thể đặt vé máy bay sớm để có giá tốt.

Núi Popa được xem là Olympia của người Myanmar

Myanmar là một quốc gia Phật giáo, các công trình kiến trúc và văn hóa của Myanmar mang đậm màu sắc tôn giáo. Tháp Phật có ở khắp mọi nơi, nổi tiếng nhất là tháp vàng Shwedagon ở thủ đô Yangon và một quần thể chùa thờ Phật gồm hơn 200 ngôi chùa ở Bangan. Khí hậu ở Myanmar đều có sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Đến với Myanmar để tìm hiểu về phong tục tập quán đa dạng, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc phật giáo đã tồn tại hàng ngàn năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị.

Chùa Vàng Shwedagon - di sản văn hóa nổi tiếng 2600 năm tuổi, được dát 80 tấn vàng và hàng ngàn công trình kiến trúc độc đáo có một không hai trên thế giới.

Chùa Shwenawdaw ở Yangon là một trong những ngôi chùa thiêng nhất Myanmar. Khi tôi đến thăm ngôi chùa này thì chùa đang trong quá trình trùng tu lại. Hiện tại chùa đã có một diện mạo đẹp lộng lẫy rồi các bạn ạ.

Một trong những ngôi chùa thiêng tại Myanmar.

Có hàng ngàn lượt du khách và người hành hương đến lễ phật tại các ngôi chùa tại Myanmar mỗi năm.

Các ngôi chùa thiêng nhất đều được phật tử khắp nơi cung tiến vàng thật để dát lên tượng phật, những ngôi chùa ở đây được dát hàng tấn vàng.

Ở đâu bạn cũng có thể nhìn thấy các ngôi chùa, ngay cả trên những vách núi cao,
đường đi rất khó khăn.

Những quần thể kiến trúc chùa tháp của Myanmar mang đến cho du khách một cái nhìn rất mới lạ
về đất nước phật giáo này.

Đỉnh tháp của ngôi chùa này bị hư hại sau một trận động đất. Hầu hết các ngôi chùa ở Old Bagan được xây dựng bằng gạch nung.

Những bức tượng phật được dát vàng, đang trong quá trình trùng tu và hoàn thiện, những phật tử
vẫn đến dâng lễ từ sáng sớm.

Nếu nói về quy mô thì, những tượng phật ở Myanmar có kích thước rất lớn, như bức tượng trong hình cao hàng chục mét.

Lễ rửa mặt cho phật diễn ra vào lúc 5h sáng hàng ngày.

Chúng tôi thức dậy từ 4h30 sáng, đến chùa vào lúc 5h sáng nhưng đã có rất nhiều người đến chùa làm lễ.

Trên đỉnh núi Popa, một trong những ngôi chùa có lượng người hành hương đông nhất Myanmar.

Những bức tượng phật đầy tôn nghiêm và thành kính, được bảo tồn rất tốt ở Bagan.

Ở Myanmar, người ta giành rất nhiều thời gian để đi lễ chùa.

Myanmar miền đất của đạo Phật, nếu bạn là một người theo đạo Phật thì bạn nên một lần đến thăm Myanmar với những ngôi chùa cổ kính có tuổi đời hàng trăm hoặc hàng nghìn năm tuổi. Người Myanmar hầu hết đều theo đạo Phật. 90% người Myanmar theo đạo Phật, trẻ em khi đến tuổi đều được gia đình gửi vào chùa để tu tập trước khi quyết định có đi tu cả đời hay không hoặc hoàn tục.

Lễ xuất gia gọi Shin Pyu hoặc Noviciation Ceremony, là lễ quan trọng nhất trong cuộc đời một người ở Myanmar. Đối với họ, nhất là nam giới, từ khi sinh ra, nếu chưa một lần xuất gia vào chùa, hoặc tu viện, họ chưa là một Phật tử tốt. Theo niềm tin của Phật tử tại đây, con cái trong nhà xuất gia còn tạo thiện nghiệp lớn cho gia đình.


ADVERTISEMENT