share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Làng hoa Sa Đéc rộn ràng trước Xuân


ADVERTISEMENT

- Chị, đi Sa Đéc không? Những ngày cuối năm, làng hoa rộn ràng lắm!

Tháng 12 về, tiết trời se lạnh, dòng người vội vã tất bật cố gắng hoàn thành những công việc còn dang dở. Khiến tôi chợt nhận ra rằng thời gian đang trôi về những ngày cuối năm. Hôm qua, mẹ tôi đã trồng những củ huệ tây vào chậu sau một tuần phơi nắng phơi sương để bông nở đúng vào dịp Tết. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp này là mẹ lại tỉ mẩn rửa chậu, trộn đất trồng củ rồi ngày ngày chăm tưới, chờ từng chồi non. Và nhờ thế, năm nào ngoài các loại hoa mua ở chợ, nhà tôi luôn có vài chậu huệ tây đỏ rực nở cả tuần đầu năm. Trên bàn, bình cúc họa mi anh mang về từ Hà Nội càng khiến tôi cảm thấy lòng mình bâng khuâng khó tả. Những dự án gấp rút cần phải hoàn thành trong năm khiến tôi muốn trốn đi đâu đó, chỉ một ngày thôi cũng được, lang thang giữa đất trời, hít căng lồng ngực mùi của hương đồng gió nội. Đúng lúc còn đang phân vân thì nhận được tin nhắn của cô em gái, tôi liền đồng ý ngay. Sáng hôm sau hai chị em lên xe thẳng tiến về Sa Đéc chơi một ngày, thăm làng hoa mùa cuối năm!

 Sa Đéc nổi tiếng với những vườn hoa Xuân đầy sắc màu vào mỗi dịp Tết đến Xuân về

Sa Đéc chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 145km. Không quá xa và có thể chạy xe máy, nhưng vì muốn tận hưởng thời gian để ngắm cảnh bên đường nên chúng tôi chọn đi xe khách từ bến xe Miền Tây vào chuyến xe lúc sáng sớm. Nói là ngắm cảnh, nhưng vì mải nói chuyện nên khi xe đến Sa Đéc tôi mới để ý tới khung cảnh bên ngoài. So với lần tôi ghé thăm cách đây hơn 5 năm, Sa Đéc giờ “thay da đổi thịt”, sầm uất và đông vui hơn hẳn. Lần đó, tôi đến Sa Đéc vì công việc, nên trong tâm trí tôi không vương vấn chút ấn tượng. Chuyến đi này tôi sẽ dành trọn một ngày để vào làng hoa, lang thang khắp các cánh đồng hoa mênh mông mà tôi mới chỉ ngắm qua những bức ảnh bạn bè khoe trên mạng.  

 Chúng tôi lang thang giữa đất trời, hít căng lồng ngực mùi của muôn hoa 

Làng hoa Sa Đéc có rất nhiều loại hoa như thược dược, cẩm tú cầu, hoa hồng, đồng tiền, lay ơn, đến các loại cây kiểng như tùng, mai chiếu thủy, cau bình rượu… và nhiều loại hoa nhập khẩu khác làm nên sự phong phú của các vườn hoa. Ở đây mỗi vườn thường trồng chuyên một loại hoa, thế nên nếu đến vườn hồng sẽ thấy muôn sắc hồng rực rỡ, đến vườn hoa giấy là cả một bầu trời tím hồng,… 

Hương hoa quyện vào gió lan tỏa khắp không gian tạo nên một không khí tươi mát. Thế nên dù trời có nắng, tôi vẫn cảm thấy khoan khoái dễ chịu. Đến Sa Đéc, tôi không chỉ lạc vào thế giới của hoa mà còn cảm giác như mình là khách đến thăm nhà của những đàn ong, bướm đang bay lượn giữa những vườn hoa thơm ngất ngây.

 Một màu xanh ngắt những luống hoa xinh 

Tân Quy Đông, “thủ phủ” hoa ở Sa Đéc, từ lâu đã nổi tiếng là nơi trồng nhiều loại hoa, cây cảnh cung cấp cho cả nước và xuất khẩu. Ở đây, không một ngày nào là không ngập tràn hương sắc hoa lá. Ngay từ đầu làng đã thấy các cửa hàng phân phối hoa kiểng tấp nập người vào ra. Theo chỉ dẫn của một cô đang chất những giỏ hoa lên xe rùa để chuyển ra xe lớn, chúng tôi men theo những con đường nhỏ xanh mát bóng cây tiến vào trung tâm của làng hoa. Trong tầm nhìn của tôi, bất cứ góc nào cũng lung linh đủ sắc hoa.

 Bất cứ tầm nhìn nào trong mắt tôi cũng là những đoá hoa tươi thắm

Khác với những cánh đồng hoa ở những vùng khác ở ngoài Bắc hay như Đà Lạt là hoa được trồng xuống đất hoặc trồng trong chậu và xếp dưới nền đất. Còn ở Sa Đéc hoa được trồng sẵn trong chậu nhưng được đặt ngay ngắn trên các giàn cao tới ngang ngực. Miền Tây có mùa nước tràn đồng, thế nên người dân phải đưa hoa lên giàn. Việc này vừa giúp tránh nước ngập, vừa giúp tránh sâu bệnh cho hoa, lại tiện tưới tiêu. Chính vì thế, những giàn hoa ở Sa Đéc đã trở thành nét đẹp riêng, không lẫn vào đâu được ở miền Tây. 

 Hoa kiểng trồng trên giàn là đặc điểm không lẫn vào đâu của ở Sa Đéc

Trong làng, vẫn có nhiều vườn hoa dâm bụt, hoa giấy, hoa cúc không bị ngập nước, tôi có thể đi bộ dọc từng luống hoa cho thỏa thích hít hà mùi hương thanh khiết. Và cũng dễ dàng hơn để tôi có thể tới tận nơi xem các cô các chị cần mẫn với công việc ở làng hoa, và chụp những bức ảnh gần nhất. Trời sang trưa, những tia nắng trải xuống từng cánh hoa càng làm cho sắc hoa thêm thắm thêm xinh. Chúng tôi tiến gần hơn về khu vực bờ sông Tiền lộng gió, phù sa màu mỡ, nơi không chỉ ngắm hoa mà còn có thể ngắm cảnh sông nước miền Tây hữu tình, với thuyền hoa dập dìu ra vào đưa hoa, cây cảnh về điểm tập kết để chuyển đi khắp cả nước.

Bất cứ thời điểm nào trong năm, ở Sa Đéc luôn có muôn hoa khoe sắc. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 12 chưa phải là thời điểm lý tưởng cho những cô nàng thích chụp hình hoa xuân, bởi lúc này các loại hoa chưng Tết như cúc vàng, vạn thọ, đồng tiền, hoa huệ… mới chúm chím nụ xanh. 

 Tết là thời điểm bà con rộn ràng chăm chút nhất cho những đứa con tinh thần của mình

Cô em gái bảo: “Biết thế em để giữa tháng Chạp mới rủ chị, lúc đó đảm bảo đông vui, rộn ràng”. Nhưng tôi lại nghĩ khác. Đến Sa Đéc vào thời điểm này, tôi có thể toàn tâm toàn ý ngắm hoa, tận hưởng những khoảnh khắc bình yên thanh vắng mà không bị tiếng ồn ào của du khách làm phiền. Và đây là thời điểm bà con rộn ràng chăm chút nhất cho những đứa con tinh thần của mình. Từ công đoạn đóng đất vào giỏ, trồng hoa, ngày ngày chăm bón, tưới tắm nâng niu từng cánh hoa… tất cả đều là tâm huyết, là công sức để tạo nên những sản phẩm rực rỡ xinh tươi làm đẹp cho đời. Tôi muốn được thấy nét đẹp lao động ấy, chứ không phải hình ảnh những cô gái chàng trai xúng xính váy áo chen nhau đi chụp hình hoa.

 Khoảnh khắc thanh vắng, yên bình của ở vườn hoa 

Vườn nối tiếp vườn, hoa nối tiếp hoa với những bảng màu đa sắc, tạo thành một bức tranh muôn màu khiến chị em tôi như lạc vào mê trận và cũng chẳng có ý định tìm đường ra nếu trời không ngả về chiều. Chúng tôi rời khỏi vương quốc của các loài hoa. Trên con lộ lớn, nơi bến sông, những giỏ hoa, chậu cây vẫn tiếp tục được xếp lên thuyền, lên xe đi khắp mọi miền. Sau cả ngày ở trong thế giới sắc màu ấy, có vẻ như mùi hương vẫn vương vấn xung quanh khiến tôi cảm thấy tinh thần thoải mái hơn, chẳng lo toan, mệt mỏi hay bâng khuâng gì nữa. Tôi sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc, sẽ nhanh kết thúc một năm bận rộn nhưng cũng đầy trải nghiệm để trở về nhà cùng mẹ đi chợ hoa. Và tôi sẽ lại bắt gặp những giỏ hoa từ xứ sở này. Và nhất định tôi sẽ mang về nhà mình vài giỏ tôi thích nhất rồi sẽ xếp kế bên những chậu huệ tây đỏ rực của mẹ. Vì tôi đã sẵn sàng đón Xuân sang!


ADVERTISEMENT