share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nghe gió hát nơi Rừng Rú Chá miền Trung


ADVERTISEMENT

Người ta thường hỏi ở Huế ngoài cung đình Huế và hàng loạt các lăng tẩm đền đài thì có còn gì thú vị nữa không. Và với niềm tự hào là một cô gái nhỏ được sinh ra ở vùng đất cố đô nắng mưa này thì mình không ngần ngại trả lời rằng: Chắc chắn rồi, khám phá Huế chẳng phải ngày một ngày hai. Rồi sẽ có những điều đặc biệt ở đây khiến bạn ngỡ ngàng: Rừng Rú Chá là một trong những điều đó - nơi mà lá, cỏ, gió và nước đồng điệu hoà thành một bức tranh ấn tượng, nhớ mãi. 

 Nhìn rùng rợn vậy chứ ở ngoài “xịn” lắm luôn

Rừng Rú Chá là khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất trên Phá Tam Giang. Là người ở đây nhưng lần đầu tiên nghe về cái tên này thì mình cũng tự thấy nó lạ lạ và buồn cười một chút vì nó khó phát âm quá. Có lẽ cái tên độc đáo này cũng là điểm ấn tượng đầu tiên khiến mọi người nhớ về khu rừng này. Thoạt nghe cái tên, mình nghĩ nó mang chút gì đó hoang sơ, bí ẩn nhưng lại vô cùng thú vị. Theo tiếng địa phương ở vùng Tam Giang này thì “Rú” có nghĩa là rừng núi, còn “Chá” là tên một loại cây mọc chiếm 90% diện tích nơi đây. Rất đơn giản, cái tên từ đó ra đời, nghe chút dân dã, chút quê mùa nhưng lại gần gũi và thân thương lạ. 

Cách trung tâm thành phố không xa lắm, tầm 15km nên mình và Bảo quyết định đèo nhau đến đây, tránh những ồn ào và chật chội, hoà mình với đất trời. Tụi mình cứ ngỡ sẽ khó tìm lắm nhưng đi từ khoảng giữa quốc lộ 49 nhìn thẳng xuống đã dễ dàng thấy những cụm cây Chá sừng sững, đan bện vào nhau.

Một chút hoang dã nhưng yên bình ghê!

Đỗ xe phía đầu “cửa rừng”, mình ngay lập tức chạy đến mò mẫm sờ vào những bộ rễ to có, nhỏ có, “đồ sộ” cũng có! Tụi mình khá thích thú với rễ của cây chá, nó bám chặt dưới lòng đất trông vô cùng chắc chắn và mang những hình thù khá lạ. Nếu bạn muốn có cho mình một bộ hình theo concept rùng rợn và huyền bí một chút thì những bộ rễ của cây Chá sẽ là khung nền vô cùng tuyệt vời!  Ngoài ra, màu xanh của cây lá ở đây cũng là một điểm hút mắt cực kì. Một màu xanh mát mắt và tạo cảm giác thư giãn, thoải mái trong cái nắng gắt mùa hè ở Huế.

Ở ngoài nhìn xanh mướt cơ!

Ở rừng Rú Chá, mọi người thường chụp ảnh ở nơi gọi là “con đường Rú Chá”. Đó là một con đường đất gồ ghề, được người dân đắp đất lên cao. Hai bên lối đi là hai hàng cây Chá sừng sững, khẳng khiu. Các cành mọc đan xen vào nhau, tạo thành khối vòng cung bao lấy con đường, như cầu vồng cổ tích mà mình vẫn thường nghe ba kể chuyện lúc nhỏ. Đi bộ trong con đường này, thi thoảng bạn sẽ bắt gặp những hạt nắng li ti xuyên qua kẽ lá, nhảy nhót lên đôi vai trông thích mắt lắm! 

Tụi mình tình cờ gặp một bác đang đánh cá ở gần đấy, xung quanh cũng không có ai nên liền đến bắt chuyện với bác. Bác kể tụi trẻ hay xuống đây chụp ảnh lắm, nguyên văn câu nói nó như này: “Mấy đứa trẻ trẻ như tụi bây hay xuống đây chụp choẹt lắm này. Mà bác thấy có cái chi đẹp mô mà tụi bây chụp riết rứa? Ba thứ rễ rúng ni chụp lên hình có đẹp được không tụi bây?” - Bác cười, tụi mình cũng cười oà với bác. Thật tình, sau những cuộc nói chuyện này, mình lại càng yêu thêm người dân quê mình thế chứ: chất phác, giản dị, hiền lành gì đâu! 

Nhưng thi thoảng cũng có những chỗ “trần trụi” như thế này

Cái cảm giác đứng giữa muôn vàn cây cối, nghe tiếng gió “đồng ca” cùng tiếng lá và tiếng xào xạc của côn trùng thật sự khiến mình cứ muốn ở đây mãi thôi. Chút gì đó yên bình, dễ chịu, nhẹ nhàng! Mình nhớ đâu đó trong buổi chiều hôm ấy, tụi mình đã đứng thần người ra mà chẳng làm gì cả. Có lẽ chính cảnh sắc và không khí ở đây đã khiến tụi mình trở nên “ngốc nghếch” một chút cũng nên!

Nắng xuyên kẽ lá, "nhảy múa" trên vai tụi mình

Mỗi lần về nhà, mình đều muốn chạy xe về Rú Chá một lần vì mình thích khung cảnh và gió trời ở đây. Mình thực sự muốn những ai ghé thăm Huế đều có thể có cơ hội bon bon trên chiếc xe máy và ghé Rú Chá chơi. Cảm giác thực sự rất tuyệt!


ADVERTISEMENT