share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Ngôi làng Giethoorn đẹp như cổ tích tại Hà Lan


ADVERTISEMENT

Không tồn tại khói bụi mịt mù, không nghe tiếng còi xe inh ỏi, làng Giethoorn tại Hà Lan sở hữu một khung cảnh nên thơ và nét đẹp bình yên như bước ra từ truyện cổ tích.

Giethoorn vốn là một ngôi làng cổ thuộc tỉnh Overijssel, Hà Lan, cách thủ đô Amsterdam khoảng 120km về phía Đông Bắc. Ngôi làng này được phát hiện từ những năm 1230 sau Công nguyên và trở nên nổi tiếng sau khi bộ phim hài nổi tiếng Fanfare ra mắt năm 1958.

@PhotoBobil

Khung cảnh đẹp như tranh

Giethoorn sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời với những con kênh xanh trong hiền hòa, thảm thực vật phong phú đa sắc màu và cả những ngôi nhà cổ kính, xinh xắn. Âm thanh lớn nhất thường xuyên được nghe thấy tại làng cổ Giethoorn chính là tiếng quàng quạc của bầy vịt dưới nước. Chỉ mới bấy nhiêu thôi đã có thể cảm nhận được một ngôi làng cổ yên bình, thanh tịnh đến thế nào.

Giethoorn không có đường, người dân chủ yếu di chuyển bằng thuyền, xe đạp hoặc đi bộ.@CEphoto, Uwe Aranas

Ấn tượng đầu tiên về thị trấn cổ này chính là không có xe cộ. Người dân và du khách chủ yếu sẽ di chuyển bằng đường thủy trong khu vực làng Giethoorn. Đó cũng là một trong những lý do Giethoorn được gọi là “Venice của Hà Lan”. Chỉ khi mùa đông kéo đến, các con kênh bị đóng băng, Giethoorn mới để lộ ra những con đường và bao phủ trong một màu trắng xóa.

Tại Giethoorn, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những ngôi nhà mái tranh được xây dọc theo bờ kênh uốn lượn. Chúng được liên kết với nhau bởi 176 cây cầu và có những công trình cổ, được xây dựng từ thế kỷ 17, 18. Ngoài vẻ đẹp nên thơ, Giethoorn còn có 3 bảo tàng nổi tiếng mà những tâm hồn đam mê tìm tòi không nên bỏ lỡ. Có thể kể đến Bảo tàng Het Olde Maat Uus giúp du khách hoá thân thành những người nông dân ở thế kỷ trước và trải nghiệm làm việc ở nông trại; Bảo tàng Museum de Oude Aarde là nơi được chị em “săn đón” khi trưng bày nhiều BST đá quý và khoáng sản; trong khi Bảo tàng Histomobil lại là nơi nổi tiếng với các BST ô tô, mô tô và xe ngựa, bảo đảm sẽ làm hài lòng các quý ông.

@jessica kantak bailey/unsplash

Ngôi làng không đường đi và thuyền punter

Như đã nói, làng cổ Giethoorn không có chỗ cho ô tô. Người dân địa phương đã cùng nhau bỏ phiếu và đi đến quyết định bảo tồn giá trị cổ kính, đẹp đẽ này. Vì vậy, họ đã cùng nhau đưa ra các điều luật để bảo tồn nét đẹp của thị trấn. Từ đó, luật “cấm ô tô” tại đây ra đời.

@girlgonewandering

Thay vào đó, thuyền lại trở thành phương tiện di chuyển phổ biến nhất Giethoorn. Có thuyền kayak, thuyền buồm và một vài loại thuyền chạy bằng động cơ nhưng không gây tiếng ồn như thuyền whisper (thuyền thì thầm) chẳng hạn. Ngoài ra, thuyền đẩy bằng sào truyền thống punter cũng sẽ mang lại một trải nghiệm thú vị hơn cho chuyến hành trình của bạn. Chiếc thuyền này là một trong những loại thuyền cổ, có từ thế kỷ 16, 17 đến nay vẫn còn tồn tại.

Những lưu ý nhỏ khi du lịch tại Giethoorn

Thời điểm đẹp nhất để đến Giethoorn là vào mùa xuân và mùa hè. Đây chính là lúc thời tiết dễ chịu nhất trong năm tại Hà Lan. Ngôi làng cũng vì vậy mà khoác lên mình màu áo xanh ngát của cỏ cây, của trăm hoa rực sắc và của bầu trời xanh trong.

Đến Giethoorn mà không ngồi thuyền ngắm cảnh sẽ là một sự hối tiếc lớn. Bạn có thể thuê thuyền dạo quanh Giethoorn với nhiều hình thức khác nhau tại đây. Khách du lịch hoàn toàn có thể tự lái thuyền, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên thuê một người lái thuyền, vừa an toàn, vừa có được một hướng dẫn viên trong suốt chuyến đi. Giá thuê tầm 20 Euro/ giờ.

@encirclephoto

Sau đó đi bộ, chụp ảnh trên những cây cầu cổ kính, những ngôi nhà nhỏ xinh và ghé cửa hàng lưu niệm. Dạo bước trên những con đường nhỏ nên thơ tại Giethoorn vào lúc chiều buông sẽ mang lại cảm giác khó quên cho chuyến hành trình của bạn.

Hoàng hôn tại làng cổ Giethoorn.@baspentrubas

Đương nhiên không thể quên ghé đến các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê dọc những con kênh uốn lượn. Nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến The Fanfare - một nhà hàng nổi tiếng sau khi bộ phim cùng tên lấy bối cảnh tại đây. Tuy nhiên nhà hàng này khá đông, hãy đặt bàn trước để bảo đảm không gặp trở ngại khi đến. Ngoài ra còn có nhà hàng De Sloothaak với những món ăn “đúng chuẩn” Hà Lan đang chờ đợi được phục vụ. Và đương nhiên, bạn không thể tìm thấy quán bar nào tại Giethoorn đâu. Vì nơi đây cần được bảo toàn sự yên bình.


ADVERTISEMENT