share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Chợ hoa Quảng Bá - Nơi gói ghém phong vị Tết Thủ đô


ADVERTISEMENT

Về đêm, khi cả thành phố đã chìm sâu vào giấc ngủ thì những tiểu thương ở chợ Quảng Bá mới tất tả bày biện hoa lên sạp hàng và bắt đầu một ngày làm việc của mình. Đặc biệt, vào dịp Tết, họ lại hội họp thâu đêm suốt sáng để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hoa của muôn nhà. Dần dà, cảnh tượng nơi đây đã trở thành một nét chấm phá đặc sắc của Thủ đô.

chợ hoa Tết, chợ Hoa Quảng Bá

Tọa lạc trên đường Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, chợ Quảng Bá từng là một khu chợ tự phát được lập nên với mục đích làm địa điểm trao đổi hoa, cây cảnh cho bà con nông dân làng Nhật Tân, Quảng An và các xã trong huyện Từ Liêm. Theo thời gian, nơi đây đã được mở rộng và trở thành khu chợ đầu mối cung cấp hoa tươi lớn nhất xứ kinh kỳ.

Không như những nơi khác, cứ tầm 11 giờ đêm đến rạng sáng, chợ hoa Quảng Bá mới “lên dây cót” hoạt động. Lúc này, bạt ngàn hoa tươi đa dạng chủng loại và màu sắc được nhập về từ các làng hoa lân cận như Tây Tựu, Đông Anh, Phúc Yên và cả những tỉnh, thành lớn như Vĩnh Phúc, Đà Lạt… sẽ phủ ngập cả khu chợ. Bên cạnh những loại hoa quen thuộc như hoa hồng, huệ, cúc, đồng tiền, còn có những giống hoa nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Nam Phi, Hà Lan cũng góp phần khoe sắc tại đây như tuyết mai, đào vàng, tulip, thanh liễu, diên vĩ…

chợ hoa Tết, chợ Hoa Quảng Bá

Đặc biệt, vào dịp Tết, người mua kẻ bán đã bắt đầu nườm nượp tại chợ Quảng Bá từ 9 giờ tối. Lúc này, xe tải, xe thồ sẽ nối đuôi nhau vào chợ và giắt trên mình những vạt hoa tươi thắm. Ngoài ra, các phụ kiện và hoa lá kèm theo để trang trí tại chợ Quảng Bá cũng vô cùng phong phú. Từ các giỏ cắm hoa bằng tre, mây đến các bình hoa bằng gốm, sứ hay cả nơ, ruy băng, xốp cắm… tất cả đều được bày biện đầy đủ. Cả một “triển lãm” hoa rạng rỡ cứ thế điểm tô cho đất trời Thủ đô.

Vì thế, không chỉ có người dân địa phương mà cả du khách quốc tế khi dừng chân Hà Nội cũng ghé vào chợ Quảng Bá để trải nghiệm cảm giác lý thú khi vãng cảnh nơi đây. Và có lẽ níu chân họ ở lại lâu hơn một chút chính là vẻ đẹp kiêu sa của những cánh hoa còn ướt đẫm giọt sương mai. Đó vừa là hương sắc của thiên nhiên, vừa là thành quả chắt chiu từ đôi bàn tay của người trồng.

Điều làm nên sức hút của khu chợ truyền thống này còn nằm ở việc giá thành rẻ hơn nhiều so với những chợ lẻ khác. Tuy nhiên, việc lựa chọn một bó hoa tươi với mức giá phải chăng cũng lắm cầu kỳ. Theo kinh nghiệm của người mua trong ngày Tết, trước 1 giờ sáng là thời điểm thích hợp để ghé chợ Quảng Bá vì lúc này hoa vẫn nhiều và còn tươi nguyên hơn hẳn.

Tiếp đó, người khách cũng cần tinh ý trong cách chọn hoa. Một số dấu hiệu để nhận biết loại hoa chất lượng bao gồm: Cuống hoa còn đang chảy nhựa hoặc có vết cắt còn mới; lá còn bám chắc vào cành hoa sau khi bứt thử; đài hoa ôm chặt lấy bông hoa. Ngoài ra, đối với một số loại hoa nhỏ, nên dốc ngược bó hoa để kiểm tra xem cánh hoa có rơi rụng hay không.

chợ hoa Tết, chợ Hoa Quảng Bá

Ngoài ra, ở chợ Quảng Bá, mỗi người mua đều cầm theo một chiếc đèn pin để có thể soi rõ màu sắc và chất lượng của hoa trong màn đêm mờ ảo. Chính điều này đã góp phần họa nét bức tranh sinh hoạt rất riêng biệt của khu chợ “không ngủ” nơi đất Hà thành.

Cũng tại đây, ta có thể cảm nhận được nét đẹp lao động chân phương, mộc mạc của những người đã thức suốt đêm thâu vì cuộc sống mưu sinh của mình. Với họ, điều canh cánh trong lòng nhất là những ngày mưa bão hay giá rét. Vì vậy, dù có nhọc nhằn đến đâu, họ vẫn cố gắng bươn chải và chắt chiu cho từng nụ hoa. Để rồi khi trời hửng sáng, những chuyến xe sẽ chở đầy hoa đi muôn ngả và tỏa ngát hương khắp thành phố.

Hãy một lần ghé chợ Quảng Bá để cảm nhận không khí nô nức của ngày Tết và vẻ đẹp văn hóa thẳm sâu của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Ta sẽ lại thêm yêu, thêm say sưa mùa xuân của quê hương xứ sở.


ADVERTISEMENT