share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Về nghe thanh âm núi Dinh


ADVERTISEMENT

Nghĩ về Bà Rịa – Vũng Tàu, điều mà chúng ta thường mường tượng trước hết luôn là vẻ đẹp của một tỉnh giáp biển. Thế nhưng đâu chỉ mỗi biển xanh nắng vàng, một phần của nó còn là khung cảnh núi non hùng vĩ. Nhắc đến đây không thể không kể đến núi Dinh, chốn bình yên trong lành “hút hồn” bao tín đồ xê dịch.

Ảnh: Twinspiration

Chỉ cách trung tâm thành phố Vũng Tàu gần 35km và khoảng 80km từ TP.HCM, núi Dinh cao khoảng 500m sừng sững nằm trên huyện Tân Thành. Từ quốc lộ 51 chạy dọc đến nhà thờ giáo xứ Chu Hải, nằm ngay bên cạnh chính là con đường cùng tên đi vào núi Dinh. Dù là mùa nào, ngọn núi cũng đẹp, đẹp từ cây cỏ đến những thứ âm thanh mà nó tạo ra.

Một chốn bình yên

Dầu, Sao, Cẩm Lai, Sơn Trà, Săng Trắng, Sến gõ… những tán cây lâu năm cao và rộng của “khu rừng nguyên sinh” núi Dinh dễ khiến người ta đi lạc. Chưa kể khí hậu từ sáng đến chiều lúc nào cũng se lạnh với lớp sương phủ mờ. Giữa vẻ đẹp ngát xanh của núi rừng điểm xuyết thêm chút hoang sơ của những con suối, mà ấn tượng nhất là suối Tiên - suối Đá.

Tuy hai mà một, cả hai đều bắt nguồn từ đỉnh núi và được hợp thành từ những dòng chảy nhỏ. Con suối chảy từ núi Dinh phần thượng nguồn được gọi là suối Tiên, nước rất trong và sạch. Phần hạ nguồn là suối Đá, với 5 hồ nước, mỗi hồ mang một vẻ đẹp riêng biệt. Tiếng lá xanh xào xạc, tiếng suối róc rách, tiếng chim líu lo cùng không khí tươi mát và trong lành, ngọn núi cứ thế mà ru biết bao tín đồ xê dịch vào thư thái, an yên.

Ảnh: Twinspiration

Một điểm dừng chân thú vị khác là đỉnh La Bàn, thực chất đó là tảng đá lớn nhô ra trên núi, trước đây từng là điểm đỗ máy bay trực thăng của quân đội Mỹ. Đứng từ đỉnh có thể phóng tầm mắt ngắm trọn bán đảo Long Sơn xinh đẹp cùng một phần thành phố Vũng Tàu. Người ta thường trekking lên đỉnh, cắm trại để ngắm hoàng hôn lặn, ngắm sao đêm hay bình minh sớm mai.

Một chốn chữa lành

“Trở về thăm lại rừng núi hoang vu

Róc rách suối reo khuất trong sương mù

Phật Quang tịch liêu thanh vắng

Chuông chùa ngân nga văng vẳng

Nỗi niềm sâu lắng …”

(Trở Lại Núi Dinh - Anh Kiệt)

Nui Dinh là sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa phật giáo. Hòa với thanh âm của núi rừng, là tiếng chuông mõ thanh tịnh, từ những chùa chiền chung quanh.

​Ảnh: Twinspiration

Được xây dựng từ những năm 30, chùa Hang Mai đẹp tựa ‘chốn bồng lai tiên cảnh’. Ngôi chùa nổi tiếng với Tam Thế Phật bằng gỗ ở chính điện, cùng bức tượng Phật nặng hơn 10 tấn. Cách cổng chùa chỉ vài km là Hang Mai, một thung lũng thơ mộng với hai con suối nhỏ. Hay ngôi chùa lâu đời nhất Tây Phương có nét kiến trúc cổ độc đáo, nơi có rất nhiều loài khỉ sinh sống… Cả những di tích lịch sử như căn cứ Bưng Lùng, hang Ông Trọng, hang Dây Bí, càng làm cho vùng đất này thêm phần thiêng liêng.

Thả hồn ven theo những con đường quanh núi, được phơi mình dưới những tán cây, được tắm suối mát và nghe thanh âm của tự nhiên, tâm trí ta bỗng trở nên tĩnh lặng và an yên đến lạ. Vậy mới thấy, núi Dinh thực sự là một chốn để chữa lành.


ADVERTISEMENT