share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Pelmeni - Món bánh hạnh phúc đến từ xứ sở bạch dương


ADVERTISEMENT

Với kết cấu gồm vỏ và nhân, Pelmeni được ví như món bánh bao truyền thống của Nga hoặc biến thể của sủi cảo Trung Quốc - theo một số giả thuyết khác. Điểm khác biệt là Pelmeni được luộc chín thay vì hấp hoặc chiên như bánh bao thường. Nguyên liệu cơ bản làm nên Pelmeni là bột mì, nước, trứng và muối. Phần nhân bánh được nhồi thịt lợn xay, thịt gà hoặc thịt bò cùng các gia vị như hành tây, muối, hạt tiêu. Sau khi thành phẩm “ra lò”, bạn nên dùng kèm kem chua, bơ tan chảy và thì là tươi để hương vị của Pelmeni trọn vẹn hơn.

Pelmeni-mon-banh-hanh-phuc-am-thuc-ngaPexels/ Polina Tankilevitch

Ngoài công thức đơn giản, món ăn chỉ mất chưa đầy một tiếng rưỡi để hoàn thành. Pelmeni cũng ẩn chứa nhiều lớp ý nghĩa tuyệt đẹp khiến thực khách “tan chảy”. Vì vậy, khi đến với xứ sở bạch dương lạnh giá, bạn sẽ dễ dàng thấy những chiếc bánh nóng hổi, thơm ngon này được phục vụ phổ biến tại các gia đình, quán cà phê và nhà hàng sang trọng.

“Sưởi ấm” cơ thể

Theo các tài liệu ghi chép lại, thợ săn Nga rất ưa thích Pelmeni vì món ăn gọn nhẹ, bổ dưỡng, dễ chế biến và bảo quản được lâu, thuận tiện để mang theo trong những chuyến đi xa vào mùa đông. Hơn nữa, phương pháp nấu chín của Pelmeni là luộc, nấu súp hoặc làm canh sẽ tạo nên món ăn có thể “húp xì xụp” để làm ấm cơ thể. Cách đơn giản nhất là đun sôi một nồi nước cùng lá nguyệt quế rồi cho bánh vào. Tính chất cay cay của lá nguyệt quế cũng góp phần tạo nên độ ấm nóng cho món ăn.

Hầu hết các gia đình ở Nga sẽ chuẩn bị Pelmeni trước mùa đông để có thể thưởng thức dần trong cả mùa. Hương vị của bánh là sự cân bằng giữa bột nhào không men dịu nhẹ với nhân thịt và hành tây đậm đà, mang đến dư vị "bùng nổ" trong khoang miệng!

Pelmeni-mon-banh-hanh-phuc-am-thuc-ngaShutterstock

Ý nghĩa của Pelmeni trong văn hóa của người Nga

Một món ăn “chinh phục” thực khách không chỉ bởi hình thức, hương vị mà còn là câu chuyện. Pelmeni hội tụ đủ ba yếu tố đó để trở thành món bánh đặc trưng của văn hóa ẩm thực tại Nga.

Biểu tượng của hạnh phúc

Vòng tròn vỏ bánh của Pelmeni có đường kính khoảng 2 inch nên trông chúng tựa như những bông hoa nhỏ bé, mang lại niềm vui cho người thưởng thức. Niềm vui sẽ nhân đôi nếu ai ăn trúng chiếc bánh Pelmeni có chứa “vật thể lạ” mà người đầu bếp đã “lén” bỏ vào. Mỗi “vật thể lạ” sẽ mang một thông điệp khác nhau, chẳng hạn như lá nguyệt quế thể hiện sự may mắn, đồng xu tượng trưng cho sự giàu có và sung túc, nhân ớt lại “báo hiệu” tình yêu sắp đến,...

Tục lệ độc đáo của Nga - điều mà bạn hiếm gặp ở một đất nước nào khác trên thế giới - đã tạo nên món bánh Pelmeni đầy bất ngờ và luôn khiến mọi người mong chờ khám phá phần nhân bên trong.

Pelmeni-mon-banh-hanh-phuc-am-thuc-ngaPexels/ Elina Fairytale

Ý nghĩa đoàn viên

Khi nhắc đến những chiếc bánh Pelmeni nhỏ xinh, người dân Nga nghĩ ngay đến sự đoàn viên, là giây phút quây quần bên gia đình. Điều này cũng dễ hiểu bởi ngoài cách làm công nghiệp, nhiều hộ gia đình ở Nga vẫn giữ cách làm truyền thống tại nhà. Đây là một hoạt động tập thể giúp gắn kết tình thân giữa các thế hệ từ già đến trẻ trong gia đình, tương tự như việc làm bánh trôi, bánh chay vào Tết Hàn Thực của người Việt Nam. Ngoài ra, những chiếc bánh được xếp san sát nhau trong một bát lớn cũng khiến người ta liên tưởng đến cảnh gia đình vui vầy, sum họp.

Pexels/ Elina Fairytale

Giải mã những giấc mơ

Thật kỳ lạ khi những chiếc bánh ngon lành này có thể xuất hiện trong giấc mơ! Theo đó, nếu bạn nằm mơ thấy mình đang ngồi tại một chiếc bàn có đầy bánh Pelmeni, bạn sẽ có cuộc gặp gỡ với những người bạn thân thiết trong thời gian tới. Còn nếu bạn mơ mình đang nặn bánh, điều đó đồng nghĩa rằng bạn thiếu thốn tình cảm gia đình.... Rất nhiều giấc mơ liên quan đến Pelmeni đã được người Nga giải thích như thế. Không ai chứng minh tính khoa học và mối liên kết giữa Pelmeni với giấc mơ, nhưng người dân Nga tin vào nó như một liệu pháp tinh thần.

Pelmeni-mon-banh-hanh-phuc-am-thuc-ngaPexels/ Polina Tankilevitch

Mỗi chiếc bánh nhỏ như Pelmeni lại “gói ghém” quá nhiều ý nghĩa to lớn trong đời sống ẩm thực nước Nga. Đây chắc chắn không phải món ăn đơn thuần, mà còn là niềm hạnh phúc, tự hào của người dân xứ sở lạnh giá này. WOWWEEKEND mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những nét đặc sắc về Pelmeni. Nếu có dịp đặt chân đến Nga, bạn nhất định phải thưởng thức món bánh hạnh phúc này nhé!


ADVERTISEMENT