share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sketchnote - cách ghi chép đầy sáng tạo bằng hình ảnh


ADVERTISEMENT

Thời đại công nghệ, thông tin và tri thức như hiện nay đòi hỏi con người luôn phải học tập và làm việc dựa trên tư duy, trí tuệ, phân tích và sáng tạo. Xã hội tri thức gắn liền với khả năng tư duy, hiểu rõ bản chất vấn đề. Cũng chính vì vậy, phong cách ghi chép bằng chữ trước kia đang dần trở nên mất ưu thế và nhường chỗ cho một cách ghi chép sáng tạo hơn - sketchnote, một phương pháp có thể giúp bạn học tập và làm việc hiệu quả.

Sketchnote là điều gì mà nghe vừa lạ vừa hay như vậy?

Sketchnote là một công cụ tư duy hình ảnh thú vị. Đơn giản hơn, có thể hiểu sketchnote là một cách ghi chú thông tin bằng hình ảnh và được vẽ ngay tại thời điểm mà sự việc đang diễn ra, đang được nói và bạn muốn lưu lại để nhớ lâu hơn. Một cách thú vị hơn, người ta hay ví sketchnote như một cách “vẽ bậy có mục đích”. Hình ảnh trong sketchnote thường đơn giản, không cần phải là họa sĩ hay vẽ thật đẹp mới có thể làm. Sketchnote có thể sử dụng ở mọi nơi mọi lúc ta muốn. Ghi chép nội dung thông tin trong lúc học, lên ý tưởng, lên kế hoạch, giải quyết các vấn đề hay to do list hàng ngày, ghi lại cảm xúc,..tất cả đều có thể trở nên sống động lại qua sketchnote.

Sketchnote đang trở thành xu hướng ghi chép mới trong giới trẻ Việt Nam cũng như trên thế giới

Sử dụng sketchnote sẽ mang lại những điều gì thú vị?

Từ trước đến nay, chúng ta luôn diễn đạt hay ghi chép lại thông tin khi học tập hay công việc bằng cách sử dụng chữ để miêu tả thông tin. Chữ luôn là một phương tiện ngôn ngữ truyền tải tuyệt vời vì bạn hoàn toàn có thể ghi lại chính xác thông tin từ các yếu tố ở đâu, cái gì, khi nào, bao nhiêu, như thế nào hay vì sao. Tuy nhiên, ngôn ngữ chữ viết tối ưu và thông dụng nhưng lại làm cho quá trình tư duy và hiểu thông tin của chúng ta chậm chạp, thậm chí có thể không hiểu được với những thông tin có tính trực quan cao. Chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian để đọc thông tin, hình dung bối cảnh thông tin, các thành phần đối tượng và tính chất của chúng.

Lượng thông tin chúng ta cần tiếp nạp hàng ngày đang không ngừng tăng lên. Trong xã hội bùng nổ thông tin và con người có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ tuổi tác nào thì cách đọc hiểu chữ viết thông thường khiến chúng ta khó có thể đuổi kịp được tất cả những điều thú vị trong tri thức. Nhưng ghi chú thông tin bằng hình ảnh - sketchnote lại giúp chúng ta giải quyết mọi thứ theo cách thú vị riêng biệt.

Cách ghi chép có thể áp dụng cả trong học tập lẫn công việc

Ghi nhớ thông tin hiệu quả

Khi sử dụng hình ảnh để ghi chú, nó sẽ tác động những ấn tượng đặc biệt lên não bộ. Vì vậy sketchnote có thể giúp cho quá trình hiểu và tư duy của chúng ta trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Một số nghiên cứu cho rằng, con người có khả năng ghi nhớ thông tin lâu hơn với những hình ảnh tạo được ấn tượng với não bộ.

Kích thích sáng tạo và nhiều ý tưởng

Vẽ là một bộ môn nghệ thuật kích thích trí óc. Khi bạn vẽ, bạn đã bước đầu hệ thống hóa thông tin, tưởng tượng để tiến hành vẽ vào sổ. Khi vẽ thường xuyên, ý tưởng sáng tạo của bạn trở nên bay bổng hơn. Và từ đó có kích thích sự sáng tạo và tạo ra nhiều ý tưởng hay ho hơn.

Khi mọi thứ trở nên trực quan bằng hình ảnh, nó sẽ đem lại nhiều lợi ích thú vị cho con người

Cách ghi chú bằng phương pháp Sketchnote

Bước 1: Làm quen với các công cụ chính

Tùy theo cách bạn suy nghĩ về vấn đề mà các trang sketchnote có những mảng khác biệt tuy nhiên vẫn có một số khuôn mẫu như sau. Về chữ, chữ to dùng để ký hiệu ý chính, chữ nhỏ biểu diễn ý phụ. Font chữ đậm nhấn mạnh những phần quan trọng. Bạn có thể sử dụng những hình vuông, tròn, đám mây để chứa thông tin, dùng các đường nét, mũi tên để kết nối các ý với nhau. Về màu sắc, màu sắc càng hài hòa đa dạng, càng gây ấn tượng mạnh với bộ não thì bạn càng dễ học. Cuối cùng, quan trọng nhất trong Sketchnote chính là hình ảnh. Hãy nghĩ về các thông tin và sáng tạo nên những hình ảnh sinh động để biểu đạt.

Bước 2: Thử nhiều lần

Sau khi hiểu những quy tắc cơ bản, hãy lấy giấy bút và áp dụng sketchnote vào ngay phần ghi chép của bạn. Khi làm càng nhiều thì bạn càng quen và có thể tạo ra những hình ảnh sinh động, giúp ích cho việc tiếp thu thông tin. Bên cạnh đó, cũng đừng quên tham khảo những cách trình bày trên Internet để nâng cao cách vẽ và trình bày của mình nhé.

Tập làm thật nhiều để làm quen với cách ghi chép thú vị này

So với các hình thức ghi chép khác, sketchnote có điểm yếu là tốn thời gian, vì việc vẽ không thể tiến hành một cách nhanh chóng mà luôn cần thời gian để thực hiện hóa mọi thứ. Tuy vậy, nó vẫn đang là một phương pháp ghi chép được nhiều người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ nhờ sự tiện ích của mình. Sketchnote đã trở thành phương pháp ghi chép phổ biến ở những nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Singapore, Hà Lan. Không chỉ thế, các công ty hàng đầu của nhiều nước trên thế giới sử dụng phương pháp này trong các kế hoạch chiến lược quan trọng.

 


ADVERTISEMENT