share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Trên tay chiếc máy ảnh film “nhỏ nhưng có võ” - Rollei 35


ADVERTISEMENT

Đến với Rollei 35 như một sự tình cờ, cho đến giờ vẫn chỉ là một “tay mơ'” trong thú chơi máy ảnh phim, nhưng bởi thế, tôi có những cảm nhận riêng của một kẻ bắt đầu từ con số 0.

Rollei 35 - chiếc máy ảnh film “nhỏ nhưng có võ"

Mê mẩn ban đầu bắt nguồn từ vẻ bề ngoài

Ai mà chẳng yêu cái đẹp. Chiếc máy đã khiến tôi “Ố á” một lúc bởi nó… quá nhỏ so với tưởng tượng về một chiếc máy film. Sự thực, Rollei 35 Original xuất hiện đầu tiên tại Đức vào năm 1966 từng là máy ảnh dùng film 35mm nhỏ nhất thế giới (hiện tại vẫn nằm trong top 3). Đặc biệt, nếu như ai biết tới Nữ hoàng Anh Elizabeth II thì có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người phụ nữ đáng kính này nhiều lần cầm trên tay chiếc Rollei 35 xinh xắn - món đồ yêu thích của bà.

Mê mẩn từ vẻ bề ngoài

Tôi cũng bị chiếc máy này “hớp hồn” một cách tự nhiên, dù Rollei 35 nhỏ chỉ hơn bao thuốc lá một chút, nằm gọn trong lòng bàn tay, nhưng thiết kế đẹp mắt với cấu trúc được làm hầu hết bằng kim loại, bọc da ở phần thân (phần này có thể thay thế màu tùy theo sở thích) và vài chi tiết nhỏ khác như khay chỉnh tốc độ, khẩu độ, ISO… bằng nhựa.

Chiếc máy chỉ hơn bao thuốc lá một chút

Nằm gọn trong lòng bàn tay

Thoạt nhìn, cứ nghĩ đây là một món đồ chơi, hoặc mô hình trưng bày, nhưng thực sự cầm trên tay rồi mới thấy, Rollei 35 cứng cáp, khá nặng so với kích cỡ cùng các chốt khóa chắc chắn.

Theo dòng thời gian chiếc Rollei 35

Được tạo ra bởi Heinz Waaske - một kỹ sư người Đức, với mong muốn tích hợp cả thiết kế đẹp, nhỏ gọn và tiện dụng lẫn chất lượng tốt của khổ film 35mm. Tới tháng 8/1971, Đức ngưng sản xuất Rollei thì tới năm 1974, Singapore cho ra đời các phiên bản khác của Rollei 35 (Rollei 35S, Rollei 35T hay dòng SE, TE) tuy nhiên không được đánh giá cao bằng bản của Đức. Nhiều biến thể, nhiều mức giá, nhưng Rollei 35 cho tới giờ vẫn là chiếc máy có giá trị sưu tầm lẫn sử dụng đối với dân chơi máy film.

Rollei 35 có khá nhiều phiên bản

Hình thức đẹp với ba màu silver, gold và black. Ống kính Carl Zeiss siêu nét TESSAR 3,5/40mm dễ dàng xếp gọn khi không sử dụng, đây điều mà tôi khá thích ở Rollei 35 khi nghĩ đến sự ngạc nhiên của mọi người dành cho chiếc máy tí hon của mình. Máy hỗ trợ tốc độ tối đa 500, ISO 1600, pin Px625 1.35v dễ dàng tìm mua.

Hình thức đẹp, giá trị thẩm mỹ cao

Trải nghiệm chụp hình với Rollei 35

Mặc dù không có Rangefinder nhưng Viewfinder của Rollei 35 (được đánh dấu cả khung ảnh trong view) rất ổn cho những bức ảnh đời thường. Và cũng vì thế, các máy Rollei 35 đều dùng phương thức lấy nét theo khoảng cách, tức là ta sẽ phải ước lượng khoảng cách từ nơi mình đứng tới chủ thể bức hình. Tôi đã phải mất thời gian khá dài mới quen với việc lấy nét, với cuộn film đầu tiên outnet gần nửa. Tuy nhiên, khi đã quen tay, quen máy, việc ước lượng này còn nhanh hơn set thông số để cho ra những bức hình như ý.

Rollei 35 qua ống kính của Rollei 35

Những bức hình đời thường

Được thử chụp trước bằng chiếc Rollei 35 Original, nhưng tôi lại tậu về một chiếc Rollei 35TE với mong muốn tập chụp bằng đo sáng đèn LED trong view (cũng một phần do phiên bản này khá rẻ cho lính mới), thì điều này lại không như mong đợi bởi độ chính xác không tốt bằng hệ chỉ kim. Tuy nhiên, sau nhiều lần cẩn thận dùng các ứng dụng điện thoại lấy thông số thì tôi đã có thể tự tin ước lượng dựa vào đèn đo sáng.

Lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống

Mua chỉ vì thích, nhưng chụp bằng đam mê. Hầu như lúc nào người bạn bé nhỏ này cũng đồng hành với tôi trên những chuyến đi, và cả cuộc sống hàng ngày. Khi thì một ánh hoàng hôn, lúc lại trên một thảo nguyên rộng lớn… giống như lưu giữ từng chút thanh xuân của kẻ mộng mơ.


ADVERTISEMENT