share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tết của người Sài Gòn


ADVERTISEMENT

Ngày Tết, trong lúc ngồi quây quần bên nhau, người ta thường kể những câu chuyện nhỏ về phong tục ngày Tết. Có câu chuyện dân gian từ phương Bắc kể rằng khi xưa, có một con quái vật to lớn và gớm ghiếc tên là "Tết". Con quái vật này hay lẻn vào xóm làng để ăn trộm và phá hoại nhà cửa.

Một hôm, nó đòi cưới một người con gái trong làng ấy. Dân làng bèn lập mưu may cho con quái vật ấy một chiếc áo vải đỏ có đính pháo. Đêm động phòng, cô gái lừa con quái vật mặc chiếc áo đỏ rồi đốt lên. Con quái vật nghe tiếng pháo sợ quá chạy trốn mất. Từ đó chúng ta có phong tục đốt pháo, trưng màu đỏ trong nhà nhằm mang lại may mắn, đẩy lùi ma quỷ ra khỏi nhà.

Tết ở nước ta mặc dù không có quá nhiều giai thoại, những cũng có những phong tục riêng so với các nước Đông Á khác. Ngày Tết, thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đóng cửa nghỉ ngơi mà còn là dịp người người nô nức xuống phố đốt hương, viếng chùa, cầu nguyện cho một năm tới phát tài.

Những địa danh gắn liền với tuổi thơ lại tiếp tục được mọi người dân khắp thành phố ghé thăm. Đường hoa Nguyễn Huệ trưng hoa, những ngôi đền được thắp hương, xin lộc, Thảo Cầm Viên cũng chật ních những gia đình dắt con nhỏ đi chơi trong những ngày này.

Ngoài việc đến những nơi tôn nghiêm như chùa chiền, một thói quen cũng rất đặc trưng của người Sài Gòn là đi uống cà phê. Nhiều quán cà phê mở xuyên Tết là nơi những nhóm bạn được dịp gặp nhau để trò chuyện sau một năm bận rộn. Những gia đình lớn cũng chọn quán cà phê để cùng nhau ăn một bữa ăn sáng cho ngày Tết thêm phần ấm cúng. 

Ngày Tết Nguyên Đán là một trong những dịp lễ hội mà người Việt bảo tồn, phát huy từ bao đời nay, kể cả vào thời hiện đại. Mặc dù những mâm cỗ dần dần ít cầu kỳ hơn, cả nước không còn được đốt pháo hay là ngày Tết bắt đầu ít bày trí hơn thì Tết vẫn là một khoảng lặng nghỉ ngơi dành cho gia đình và bản thân sau khi làm việc căng thẳng và là dịp đoàn viên bên gia đình. 

Cuối ngày, khi nắng dịu đi, còn gì dễ chịu hơn là đi dạo ngắm những đường hoa, xem những con tò he, những màn múa rối nước. Một mùa Tết sắp kết thúc cùng với không khí mát mẻ, khô ráo như báo hiệu một năm 2022 khởi sắc sau những biến động của năm qua.


ADVERTISEMENT