Thị trường bất động sản chăm sóc sức khoẻ tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt ở Đông Nam Á
Là một phân khúc của ngành bất động sản, bất động sản chăm sóc sức khoẻ mới chỉ được quan tâm trong nửa thập kỷ trở lại đây. Đặc điểm điển hình của loại hình bất động sản này là quá trình phát triển lấy môi trường sống lành mạnh làm trọng tâm nhằm cải thiện sức khoẻ thể chất, tinh thần và cảm xúc của cư dân. Ngoài các hoạt động bền vững, bất động sản chăm sóc sức khoẻ cũng cần mang đến những thiết kế lấy cộng đồng làm trung tâm. Bất động sản chăm sóc sức khoẻ hiện không chỉ được quan tâm với các dự án phát triển nhà ở, mà còn cả với các khu thương mại hay văn phòng.
Ảnh: KL Wellness City
Với mức độ quan tâm đến chất lượng cuộc sống ngày càng lớn của người mua bất động sản, thị trường bất động sản chăm sóc sức khoẻ toàn cầu đang chứng kiến mức tăng trưởng đầy ấn tượng. Tính đến năm 2023, thị trường này được định giá 438,3 tỷ USD, với mức tăng trưởng kép 14,8% từ năm 2024 - 2034. Bất động sản chăm sóc sức khoẻ được dự đoán sẽ có giá trị 2.034,1 tỷ USD vào cuối năm 2034. Sức tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ nhận thức ngày càng tăng của khách mua/thuê nhà về sức khoẻ thể chất và tinh thần. Ngoài các hoạt động chủ động để nâng cao chất lượng sức khoẻ, môi trường sống cũng là yếu tố quan trọng góp phần cân bằng và nâng cao thân - tâm - trí của gia chủ.
Sức hấp dẫn của bất động sản chăm sóc sức khoẻ cũng mang lại tính cạnh tranh lớn, đòi hỏi các nhà phát triển tìm kiếm giải pháp thiết kế và tính năng độc quyền nhằm thu hút khách mua. Ngoài những công nghệ mới được áp dụng để tối ưu hoá năng lượng, nội thất lành mạnh, vật liệu xây dựng an toàn, các không gian kết nối với thiên nhiên, nhiều yếu tố của tổng quan bất động sản như chất lượng không khí, chất lượng thông gió, chất lượng ánh sáng và cơ sở vật chất nội khu như phòng thiền, phòng xông hơi, khu vực ngoài trời… cũng đang được áp dung rộng rãi trong các dự án bất động sản mới ra mắt hoặc được cải tạo.
Dự án EYWA ở UAE
Trái với quan niệm cũ về việc môi trường văn phòng không cần quá chú trọng đến các yếu tố chăm sóc sức khoẻ. Xu hướng mới của bất động sản thương mại gắn với những toà nhà văn phòng có thiết kế bền vững, có khu nghỉ ngơi thư giãn cho nhân viên, có không gian thoáng đãng và thiết kế công thái học. Trên thực tế, bất động sản thương mại là danh mục chiếm ưu thế nhất thị trường bất động sản chăm sóc sức khoẻ, đồng nghĩa với việc thúc đẩy thị trường.
Bên cạnh đó, Châu Á - Thái Bình Dương cũng là khu vực đươcj đánh giá có triển vọng hàng đầu với bất động sản chăm sóc sức khoẻ nhờ chiếm thị phần cao nhất. Hiện tượng này đến từ sự kết hợp độc đáo giữa ý nghĩa văn hoá, sức tăng trường kinh tế và dân số già hơn. Là khu vực có nền kinh tế phát triển của Châu Á - Thái Bình Dương, Đông Nam Á cũng nổi lên như điểm sáng của bất động sản chăm sóc sức khoẻ.
Ảnh: Amanoi
Chỉ tính riêng ở khu vực này, các giao dịch liên quan đến bất động sản chăm sóc sức khoẻ đã tăng thêm một phần ba trong khoảng thời gian từ 2014-2023. Một trong những nguyên nhân chính là dân số già hoá của khu vực (dự kiến sẽ chiếm 12% dân số vào năm 2035), đặc biệt ở những quốc gia như Thái Lan hay Singapore. Với tỷ lệ dân số già tăng, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bao gồm cả không gian sống cũng tăng lên. Kinh tế phát triển đến cùng ổn dịnh tài chính hộ gia đình, cho phép người tiêu dùng tìm kiếm những dự án bất động sản họ có thể chi trả và hứa hẹn giúp họ cân bằng trước nhịp sống sôi động đặc trưng của các đô thị Đông Nam Á.
Ảnh: Worc@Q2 Thảo Điền
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo được nhắc tới ở trên, thị trường bất động sản chăm sóc sức khoẻ ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với những trở ngại cụ thể như thời tiết khắc nghiệt có thể làm phức tạp việc xây dựng và quản lý lao động; hay số lượng dự án xa xỉ sẽ vượt xa những dự án có mức giá hợp lý, đồng nghĩa với việc những người có khả năng kinh tế kém hơn khó có thể chi trả để sống hay làm việc trong các dự án bất động sản chăm sóc sức khoẻ.
>>Xem thêm: Vai trò của thân - tâm - trí trong thiết kế bất động sản