share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thị trường cần thay đổi thói quen để phát triển bền vững


ADVERTISEMENT

Phát triển bền vững và công trình xanh là những chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực bất động sản. So với các quốc gia khác, số lượng công trình xanh tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Theo chuyên gia Savills, Việt Nam vẫn còn nhiều khía cạnh để tiến triển nhanh trong hành trình phát triển bền vững này.

Thị trường bước vào chu kỳ phát triển bền vững

Đánh giá về tốc độ chậm trong chuyển đổi theo hướng bền vững của thị trường bất động sản, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết nguyên nhân một phần là do chu kỳ phát triển bất động sản. Mỗi một dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để thiết kế, xây dựng mới có thể đưa vào sử dụng. Phần lớn công trình, dự án bất động sản đang vận hành hiện nay đều được hoạch định trước dịch Covid-19, vốn là giai đoạn đa số chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án.

Ông Mauro Gasparotti chia sẻ:

“Trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng yếu tố bền vững tại các dự án bất động sản sẽ hiện diện rõ nét hơn khi nhiều chủ đầu tư ngày càng chú trọng tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường ngay từ quá trình hoạch định và triển khai dự án”.

Theo vị chuyên gia, yếu tố bền vững có các hình thức và vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Ví dụ trong ngành khách sạn, tính bền vững đang trở thành yếu tố không thể thiếu khi du khách ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường. Điều này thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

“Chúng ta cũng cần quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững của địa phương, cụ thể tại các điểm đến ven biển như Phú Quốc, Cam Ranh. Địa phương có thể vừa phát triển hoạt động du lịch đồng thời bảo tồn các giá trị cộng đồng cũng như duy trì chất lượng môi trường, cảnh quan”, ông nói.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels

Đối với bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và mặt bằng cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, yêu cầu các tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung dự án đáp ứng tiêu chí này còn hạn chế, nhóm khách thuê này có thể sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt các chứng chỉ xanh.

Về loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế, cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) khi hoạch định, phát triển dự án. Không chỉ đơn thuần để tạo điểm nhấn cho hoạt động bán hàng, yếu tố bền vững dần trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.

Chất lượng môi trường sống, giấc ngủ là những yếu tố mà người mua đang ngày càng quan tâm. Các dự án có thể xem xét, cải thiện các yếu tố này thông qua việc kết hợp các yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoặc đưa vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe. Đây là những tín hiệu tích cực trong chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo.

Ngoài ra, hoạt động lập kế hoạch cũng rất cần thiết để đánh giá toàn diện việc sử dụng đất hợp lý, cũng như những khía cạnh mang lại lợi nhuận và tính bền vững trong quá trình phát triển.

>>Xem thêm: Tầm quan trọng của ESG trong thị trường bất động sản

Tâm lý khách hàng hướng về các sản phẩm “xanh”

Giám đốc Savills Hotels phân tích.

“Không chỉ đơn thuần là công cụ tiếp thị và truyền thông sản phẩm, giờ đây công trình xanh với các yếu tố bền vững đang dần trở thành một tiêu chí quan trọng để chủ đầu tư gia tăng tính cạnh tranh của dự án trên thị trường. Người mua hiện nay có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Do vậy để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án”.

Thị trường vẫn đang dịch chuyển và các chủ đầu tư cần đón đầu những thay đổi, xu thế mới để duy trì lợi thế. Thị trường ngày càng cạnh tranh về giá bán. Vì vậy các chủ đầu tư luôn cần có những cách tiếp cận mới cũng như cải tiến sản phẩm trong bối cảnh hiện nay. Những công trình xanh, hướng đến giá trị bền vững đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc hoạch định, phát triển dự án.

Savills bất động sản bền vững

“Trước đây khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của công trình xanh, người mua thường cảm thấy khó thuyết phục khi phải chi trả thêm cho các giá trị 'vô hình' này. Giờ đây bối cảnh thị trường đã thay đổi. Người mua ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được phát triển chỉn chu, đáp ứng các tiêu chí bền vững. Điều này giúp các chủ đầu tư có thể cải thiện biên lợi nhuận khi dự án có thể truyền tải tốt và đưa các sản phẩm đúng đến với người mua”, Giám đốc Savills Hotels cho biết thêm. "Nếu được triển khai tốt, các dự án công trình xanh có thể giúp cải thiện chi phí hoạt động sau khi đi vào vận hành".

Thay đổi trong từng khía cạnh của thị trường

Lợi ích của công trình xanh là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố: vừa giúp sản phẩm đạt mức giá bán tốt hơn đồng thời tối ưu chi phí hoạt động của những sản phẩm truyền thống thông thường. Theo đó, khi cân nhắc đến việc phát triển các công trình xanh, chủ đầu tư cần xem xét không chỉ từ góc độ lợi ích truyền thông dự án, mà còn ở hiệu quả tài chính từ việc vận hành dự án trong dài hạn. Việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình vì điều này cần có sự thay đổi trong nhận thức của cả cộng đồng, không chỉ đến từ một chiến dịch riêng lẻ.

“Chúng ta có thể thấy điều này từ những công việc thường ngày, chẳng hạn như xử lý rác thải. Tại các nước châu Âu, việc phân loại rác sẽ được mỗi hộ gia đình tiến hành tại nhà trước khi rác thải được tập kết và thu gom hoàn toàn, khác với tại Việt Nam. Những hành động nhỏ này là điều kiện cần thiết cho những thay đổi lớn hơn. Từ góc độ này, Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian cũng như nguồn lực hơn để hình thành những thói quen hướng đến lộ trình phát triển bền vững”, ông Mauro Gasparotti chỉ ra.

Theo đó, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của hành trình phát triển bền vững để nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Việt Nam có thể bắt đầu từ một vài khu vực, ví dụ thúc đẩy các hoạt động hướng đến phát triển bền vững, bảo tồn môi trường tại Côn Đảo, để nơi đây trở thành một trường hợp điển hình cho các địa phương khác.

Savills bất động sản bền vững

Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, các nhà điều hành khách sạn, đặc biệt là các chuỗi thuộc phân khúc hạng sang, đang nỗ lực nhiều hơn trong hành trình phát triển bền vững, chẳng hạn các dự án của Six Senses, Mandarin Oriental và Zannier Hotels. Các chuỗi khách sạn này luôn chú trọng đưa những yếu tố bền vững và gìn giữ bản sắc cộng đồng tại khu vực dự án. Đây là một trong những mô hình mà các dự án khác có thể tham khảo trong hành trình hướng đến phát triển xanh và bền vững.

Theo Savills Việt Nam

 


ADVERTISEMENT