share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tuổi xuân bao giờ trở lại


ADVERTISEMENT

“Anh nghe mùi hương bên tóc quen nồng nàn. Anh nghe tình em nghe tình em chứa chan. Anh nghe bàn tay trong bàn tay nhẹ nhàng. Với người đời hé môi cười”

4h chiều, tiếng Đan Trường cất lên ngọt ngào vang cả một khu ký túc xá. Trong phòng của tôi cả 8 người không ai bảo ai cùng cất giọng hát theo. Rồi vừa hát vừa khúc khích cười đùa. Ở giường tầng trên, Thùy vừa hát vừa với tay lấy cuốn sách. Kế bên cửa sổ, Thoa đang chải tóc. Giường bên kia, Hằng sắp xếp lại chồng sách vở trên đầu giường. Rồi chiều buông tím sẫm góc sân bóng trong khu ký túc xá. Rồi đêm cũng rơi. Tôi ngồi bên một người bạn ở ghế đá dưới tán điệp vàng. Chúng tôi nói đủ thứ chuyện, từ chuyện quê nhà, chuyện mẹ tôi phải đi làm ăn xa để lấy tiền nuôi tôi ăn học, đến chuyện cơn bệnh của bạn tái phát và cả câu chuyện tình trắc trở của bạn…

Mọi thứ hiển hiện diễn ra trước mắt tôi, cứ như đang ở thực tại dù câu chuyện đã diễn ra 15 năm trước. Đó là bởi tôi đang cầm trên tay cuốn sách “Tuổi xuân bao giờ trở lại” của tác giả Huỳnh Mai An Đông. Đây là lần thứ hai tôi đọc lại cuốn sách này. Cứ mỗi lần mở cuốn sách ra, tôi lại thấy mình như đang mở cách cửa ký ức của mình.

Tuổi xuân bao giờ trở lại - Cuốn sách gợi nhớ ký ức thời sinh viên của thế hệ 8X

“Tuổi xuân bao giờ trở lại” lấy bối cảnh ký túc xá Tân Phú ở làng đại học Thủ Đức (nay là trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân Văn cơ sở 2) năm học 2003-2004. Chuyện kể về Chi và Phong là bạn từ thời phổ thông nhưng không hề thân thiết cho tới khi họ gặp lại ở làng đại học. Chi là một cô gái sâu sắc, cá tính nhưng cũng đôi khi “đa sầu đa cảm”. Phong hiền lành, điềm đạm, ấm áp và được miêu tả là một người giàu tình cảm đối với gia đình, bạn bè. Đôi bạn cùng nhau đi qua những tháng ngày đầu sinh viên trong những câu chuyện rất đỗi đời thường, những buổi ngồi ngắm trời mây, những câu chuyện “nhất quỷ, nhì ma”, những ưu tư, rung cảm đôi lứa....

Tác giả Huỳnh Mai An Đông

Câu chuyện chỉ gói gọn trong một năm học và có đôi lúc, người đọc cảm thấy như mình đang đọc một cuốn truyện dành cho tuổi mới lớn. Nhưng với văn phong tự sự mà dung dị, bạn gần như quên mất mình đang đọc mà dường như đang sống ở trong đó. Bạn có thể thấy cả một trời ký ức thời sinh viên đầy mơ mộng và hoài bão, đầy lãng mạn và cũng có những hối tiếc, những sai lầm cùng vô vàn khó khăn và vất vả của những sinh viên tỉnh lẻ lên thành phố học tập.

Cũng có thể, câu chuyện của “Tuổi xuân bao giờ trở lại” nhắc nhớ bạn hối tiếc về một điều gì đó, về những điều chưa làm được, về những sai lầm đã mắc phải, khiến bạn muốn quay ngược thời gian lại để sửa sai nhưng mãi mãi không bao giờ làm được nữa. Nhưng điều đó có hề gì, vì bạn đã dành trọn một thời thanh xuân để sống và yêu hết mình. Thế nên dù có hối tiếc, thì đó cũng là một phần ký ức đáng trân trọng của bạn.

Tôi gấp cuốn sách lại, nước mắt nhòe đi. Tôi nhớ về một quãng thanh xuân của mình, quãng thanh xuân với đủ buồn vui nhưng mãi mãi không thể quên được. Và tôi nghĩ rằng, bạn cũng như tôi, sẽ tìm thấy thanh xuân của mình ở trong cuốn sách dễ thương này.

Thông tin thêm:

“Tuổi xuân bao giờ trở lại” là cuốn sách mới nhất của Huỳnh Mai An Đông, nữ tác giả từng được yêu thích qua tiểu thuyết “Tháng Tư ở Tohoku”. Sách do Nhà xuất bản Văn Học ấn hành.

 

 


ADVERTISEMENT